Thị trấn Phước Vĩnh, huyện Phú Giáo: Khai thác lợi thế, phát triển thương mại - dịch vụ

Cập nhật: 24-02-2024 | 09:39:41

Nằm trên trục giao thông huyết mạch, là trung tâm của huyện Phú Giáo, thị trấn Phước Vĩnh đã khai thác hiệu quả tiềm năng, lợi thế để phát triển thương mại - dịch vụ (TMDV), góp phần giải quyết việc làm, nâng cao đời sống người dân, phát triển theo hướng đô thị văn minh.

Đầu tư, xây dựng hạ tầng

Dạo quanh thị trấn, chúng tôi cảm nhận được sức phát triển mạnh mẽ TMDV của trung tâm huyện với đầy đủ hệ thống chợ, cửa hàng tiện lợi, cơ sở dịch vụ, ngành nghề... tạo nên bức tranh kinh tế đa dạng, sôi động.


Sản phẩm dưa lưới Hùng Hoa đạt OCOP 3 sao

Là hộ kinh doanh cửa hàng ăn uống tại tổ 1, khu phố 1 lâu năm, anh Lê Thành Nam cho biết: “Với lợi thế ở trung tâm huyện, có địa điểm kinh doanh thuận lợi cùng với nhu cầu của người tiêu dùng, gia đình tôi đã đầu tư mở cửa hàng. Hoạt động kinh doanh hiệu quả, đem lại nguồn thu nhập, tạo việc làm ổn định cho các thành viên trong gia đình”.

Bà Nguyễn Thị Mai, tiểu thương bán gạo tại chợ Phước Vĩnh, cho biết: “Chợ Phước Vĩnh là chợ trung tâm lớn nhất của huyện, tôi buôn bán tại chợ đã hơn 10 năm nay. Do tình hình kinh tế khó khăn chung nên Tết Nguyên đán vừa qua sức mua sắm tại chợ suy giảm. Tiểu thương tại chợ cũng mong tình hình kinh tế sớm ổn định để hoạt đông buôn bán sôi động trở lại”.

Là địa bàn trung tâm huyện, thị trấn Phước Vĩnh chú trọng đầu tư cơ sở hạ tầng TMDV, khai thác lợi thế phát triển kinh tế nhằm thu hút nhà đầu tư, thúc đẩy mạnh mẽ các ngành nghề kinh doanh dịch vụ. Ông Huỳnh Huy Long, Chủ tịch UBND thị trấn Phước Vĩnh, cho biết địa phương tập trung thu hút các nguồn lực, tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức, cá nhân đầu tư mở rộng ngành nghề kinh doanh, sản xuất, phát triển các ngành dịch vụ có tiềm năng và sức cạnh tranh. Bên cạnh đó, thị trấn phối hợp các đơn vị chuyên môn vận động tiểu thương các chợ tham dự hội nghị phổ biến, hướng dẫn sản xuất, kinh doanh thực phẩm an toàn. Đồng thời thị trấn tăng cường kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ hoạt động buôn bán, bảo đảm an ninh trật tự, không lấn chiếm vỉa hè, lòng đường...

Thúc đẩy nông nghiệp đô thị

Theo quá trình đô thị hóa, quỹ đất dành cho sản xuất nông nghiệp truyền thống ngày càng thu hẹp, nông nghiệp đô thị là hướng đi mới đầy tiềm năng cho thị trấn Phước Vĩnh. Mô hình này mang lại nhiều lợi ích cho người dân địa phương, góp phần nâng cao đời sống và tạo cảnh quan xanh - sạch - đẹp.

Với sự quan tâm của địa phương và sự nỗ lực của người dân, thị trấn xuất hiện nhiều mô hình sản xuất tiêu biểu, như: Mô hình trồng dưa lưới (Tổ hợp tác (THT) dưa lưới Hùng Hoa), mô hình trồng hoa lan (Hợp tác xã Nông nghiệp Phước Thành). Đặc biệt, thị trấn có 2 chủ thể được công nhận sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP 3 sao (cơ sở chả lụa Thắng Hảo và THT dưa lưới Hùng Hoa).

Chị Hoàng Thị Hoa, Tổ trưởng THT dưa lưới Hùng Hoa, cho biết: “THT có 12 thành viên, trồng và canh tác hơn 2 ha. Để bảo đảm luôn có mặt hàng cung cấp cho thị trường, các thành viên sản xuất tổ chức thu hoạch luân phiên. Dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, THT cung cấp 20 tấn dưa lưới, riêng hộ gia đình tôi cung cấp hơn 3 tấn. Sản phẩm dưa lưới được sản xuất theo quy trình VietGAP, đạt OCOP 3 sao giúp khẳng định uy tín, chất lượng và tạo niềm tin cho người tiêu dùng”.

Tương tự, anh Lê Văn Thắng, chủ cơ sở sản xuất chả lụa Thắng Hảo, chia sẻ cơ sở hoạt động từ năm 1992, đã có uy tín trên thị trường, chủ yếu phục vụ nhu cầu bà con địa phương và khách hàng tại TP.Hồ Chí Minh. Sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP 3 sao là điều kiện để gia đình mở rộng thị trường. Năm nay, sức mua sắm của người dân suy giảm nên số lượng sản xuất dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 giảm theo so với mọi năm.

Bà Nguyễn Ngọc Diệp, Giám đốc Hợp tác xã Nông nghiệp Phước Thành, cũng cho biết: “Hợp tác xã có 12 thành viên sản xuất 2 mặt hàng hoa lan và sầu riêng, phù hợp với phát triển nông nghiệp đô thị. Trung bình mỗi ngày các thành viên tiêu thụ được 1.000 - 2.000 cành hoa lan”.

Nói về giải pháp để phát triển, ông Huỳnh Huy Long cho biết thêm, với sự nỗ lực của chính quyền và người dân, thị trấn Phước Vĩnh phát triển mạnh mẽ TMDV, nông nghiệp đô thị, góp phần xây dựng địa phương văn minh, giàu đẹp. Các mô hình tại thị trấn ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất như tưới tự động, phát triển các mô hình nông nghiệp sạch VietGAP, bảo đảm an toàn thực phẩm. Tăng cường công tác tuyên truyền, tập huấn, nâng cao kiến thức cho người dân về nông nghiệp đô thị...

Bên cạnh đó, thị trấn chú trọng phát triển các ngành công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, sử dụng nguyên liệu, lao động tại chỗ, như: Chế biến nông sản thực phẩm, gia công cơ khí, mở rộng thêm các ngành, nghề mới để đem lại hiệu quả kinh tế cao hơn. Tập trung nâng cao chất lượng sản phẩm, hàng hóa, làm tốt công tác tiếp thị, xây dựng thương hiệu cho sản phẩm đặc trưng của THT, hợp tác xã để có sức cạnh tranh trên thị trường.

Thị trấn Phước Vĩnh hiện có 1.578 cơ sở sản xuất, TMDV, trong đó có 159 cơ sở công nghiệp, 3 tổ liên kết sản xuất trồng tiêu và cao su, 3 tổ hợp tác may gia công, nấu ăn đãi tiệc, trồng dưa lưới, 2 hợp tác xã về vận tải và trồng hoa lan…

TIẾN HẠNH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=650
Quay lên trên