Thị trấn Tân Thành, huyện Bắc Tân Uyên: Môi trường sống ngày càng xanh, sạch, đẹp

Cập nhật: 29-05-2023 | 09:04:46

Với mục tiêu xây dựng thị trấn Tân Thành đạt đô thị loại IV, bên cạnh nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, thị trấn chú trọng xây dựng nếp sống văn minh, môi trường, văn hóa đô thị. Sự chung tay vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự hưởng ứng tích cực của người dân đã góp phần tạo nên không gian sống xanh, sạch, đẹp trên địa bàn.

 Các tuyến đường hoa đua nhau khoe sắc làm tăng mỹ quan đô thị. Trong ảnh: Cán bộ, hội viên các chi hội đoàn thể tham gia chăm sóc tuyến đường hoa Tân Thành 03

 Khang trang những tuyến đường

Ông Võ Văn Tuyến, Phó Chủ tịch UBND thị trấn chia sẻ với niềm phấn khởi: “Tại Tân Thành, dọc 2 bên tuyến đường chính ĐT746, ĐH411 và 66 tuyến đường tổ luôn sạch sẽ, không có bãi rác tự phát, góp phần thay đổi diện mạo đô thị trung tâm của huyện”. Theo chân cán bộ phụ trách môi trường của thị trấn, chúng tôi dạo một vòng những con đường dẫn vào các khu phố. Quả thật như lời chia sẻ, những con đường không chỉ sạch sẽ, thoáng đãng mà trở nên đẹp hơn khi dọc hai bên đường các loài hoa lung linh khoe sắc.

Trong quy định của các khu phố đều đưa nội dung bảo vệ môi trường gắn với thực hiện nếp sống văn hóa để cuối năm xét gia đình văn hóa. Ý thức giữ gìn môi trường, bỏ rác đúng thời gian, đúng nơi quy định được bà con chấp hành tốt. Phong trào trồng hoa, dọn dẹp vệ sinh các tuyến đường tạo cảnh quan môi trường sạch, bền vững đã góp phần xây dựng thị trấn ngày càng văn minh.

(Ông Võ Văn Tuyến, Phó Chủ tịch UBND thị trấn Tân Thành)

Dừng chân tại tuyến đường Tân Thành 03 của khu phố 1, dưới cái nắng gắt gao đến bỏng rát của mùa khô, một số loài hoa dọc hai bên đường vẫn vượt lên sự khắc nghiệt của khí hậu để “tỏa nắng”. Di chuyển sang tuyến đường Tân Thành 16, tuyến đường có nhiều hộ dân mở cửa hàng buôn bán đều rất sạch sẽ, không cỏ dại. Chị Nguyễn Thị Kim Hoàng, Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ khu phố 1, chia sẻ đoạn đường này có khoảng 23 hộ dân sinh sống. Những khóm hoa dọc hai bên đường, trước cửa nhà dân là nhờ sự chung tay hỗ trợ cây giống của Hội Liên hiệp Phụ nữ thị trấn, sự đóng góp của bà con để tuyến đường thêm sáng, thêm xanh. Chị Phạm Thị Hoa, người dân sinh sống tại tuyến đường cũng vui vẻ góp lời: “Gia đình tôi sống tại đây đã hơn 40 năm, trước đây là con đường đất đỏ nay đã được bê tông, nhựa hóa. Đường sạch, ngõ đẹp ai cũng vui mừng, việc góp tay giữ gìn vệ sinh môi trường cũng là cách để mình được sống trong môi trường trong lành hơn”.

Chị Lê Thị Dịu, Trưởng khu phố 1, cho biết khu phố có 19 tuyến đường được phân công đều cho 6 chi hội đoàn thể tự quản. Mỗi dịp phát động chương trình ra quân dọn dẹp vệ sinh đều nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của hội viên và người dân. Tới đây, khu phố sẽ tiếp tục trồng thêm đường hoa Tân Thành 06 và Tân Thành 07 do Hội Nông dân và Hội Cựu chiến binh đảm nhiệm. Các mô hình xanh, sạch, đẹp được triển khai đã góp phần nâng cao ý thức của người dân trong việc gìn giữ môi trường”.

Trách nhiệm không của riêng ai

Thị trấn Tân Thành với đặc thù ít doanh nghiệp đóng trên địa bàn nên chủ yếu là rác thải sinh hoạt của người dân. Ông Trần Văn Toàn, cán bộ phụ trách môi trường UBND thị trấn, cho biết công tác thu gom rác được thị trấn phối hợp với Xí nghiệp Công trình công cộng huyện thu gom 1 tuần 3 lần đối với tuyến đường ĐH và ĐT; 1 tuần 2 lần đối với các tuyến đường tổ. Tại những tuyến đường tổ, UBND thị trấn giao cho Ban Điều hành các khu phố ra quân dọn dẹp vệ sinh nhằm bảo đảm môi trường luôn sạch đẹp.

Ông Nguyễn Minh Đức, Trưởng ban Công tác Mặt trận khu phố 1, cho biết để làm tốt công tác bảo vệ môi trường, khu phố thành lập nhóm Zalo thông tin đến các chi hội đoàn thể, người dân một cách nhanh chóng, kịp thời. Bên cạnh đó, các chi hội đoàn thể xuống từng nhà dân để vận động, tuyên truyền. Nhiều người dân trên địa bàn sẵn sàng tham gia làm sạch đường phố. “Tôi tham gia cùng người dân, đoàn viên thanh niên quét dọn, làm sạch cỏ tuyến đường nơi mình sinh sống. Bên cạnh tham gia dọn dẹp vệ sinh tuyến đường định kỳ, hàng ngày tôi đều quét dọn làm sạch phần đất của gia đình, không xả rác bừa bãi gây ô nhiễm môi trường”, chị Đặng Thị Loan, người dân tại tuyến đường Tân Thành 16 cho biết.

 TIẾN HẠNH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên