Thị trấn Thái Hòa (Tân Uyên): Giảm nghèo bằng các việc làm có ý nghĩa

Cập nhật: 21-07-2011 | 00:00:00

16 hộ hiện đã thoát nghèo ở thị trấn Thái Hòa (Tân Uyên) là cả một quá trình được Ban Chủ nhiệm giảm nghèo trong thị trấn giúp đỡ bằng mọi hình thức, từ vốn vay, giải quyết việc làm, xây tặng nhà đại đoàn kết... 

Thị trấn Thái Hòa (Tân Uyên) có 2 cụm công nghiệp, 668 cơ sở kinh doanh, 60 công ty. Hàng năm, hoạt động sản xuất - kinh doanh của cơ sở đã góp phần giải quyết việc làm cho 20.000 lao động. Ông Trần Văn Thành, Phó Bí thư Đảng ủy thị trấn Thái Hòa, cho biết đây là một trong những mục tiêu quan trọng để thị trấn triển khai thực hiện có hiệu quả công tác giảm nghèo.

 Xây tặng nhà đại đoàn kết là một trong những biện pháp giảm nghèo có ý nghĩa

Sau khi thành lập, Ban Chủ nhiệm giảm nghèo của thị trấn đã bắt tay ngay vào việc khảo sát các hộ nghèo và cận nghèo, để tìm hướng hỗ trợ các hộ gia đình thoát nghèo bền vững. Nếu như đầu năm nay, thị trấn có 98 hộ nghèo, trong đó có 85 hộ cận nghèo, được chia thành các nhóm mất sức lao động, bệnh hiểm nghèo, thiếu việc làm, đông người ăn theo, thiếu vốn sản xuất và lười lao động... thì đến nay có 16 hộ vươn lên thoát nghèo, chiếm tỷ lệ 16,33%. Một trong những biện pháp giảm nghèo có hiệu quả mà ông Thành nói với chúng tôi, phần lớn thị trấn đã áp dụng chính sách hỗ trợ vốn vay cho hộ nghèo để phát triển kinh tế gia đình và nâng cao chất lượng cuộc sống. Cụ thể từ đầu năm đến nay, Ban Chủ nhiệm giảm nghèo của thị trấn đã xét cho 673 lượt hộ nghèo, khó khăn vay với số tiền hơn 6 tỷ đồng. Nhờ sử dụng đồng vốn đúng mục đích và có hiệu quả nên hầu hết hộ nghèo đều vươn lên thoát nghèo.

Tìm hiểu thực tế, chúng tôi đã đến thăm gia đình chị Nguyễn Thị Phượng ở tổ 1+2, khu phố Tân Mỹ. Cơ ngơi của chị đã khác trước. Ngồi tâm sự, chị nói trước đây, gia đình chị nghèo là do đông con và thiếu vốn sản xuất. Thấy vậy, năm 2008, Hội Liên hiệp phụ nữ thị trấn Thái Hòa xét cho vay 10 triệu đồng. Với số tiền đó, chị bắt đầu trồng mía, trồng chuối kết hợp với nuôi gà... Cứ thế, cuộc sống gia đình chị thoát nghèo và dần ổn định.

Không chỉ thoát nghèo nhờ vay vốn, Ban Chủ nhiệm giảm nghèo của thị trấn còn chú trọng giới thiệu việc làm đối với những gia đình có con đã đến tuổi lao động. Được biết, 6 tháng qua, ban đã giới thiệu họ và con em các gia đình có hoàn cảnh nghèo học các lớp nghề sửa xe máy, đồng thời giới thiệu 122 lao động vào làm việc tại các công ty, xí nghiệp đóng trên địa bàn... Anh Nguyễn Thành Tân ở tổ 1, khu phố Phước Thái được học nghề sửa xe máy, cho biết từ ngày học và làm nghề đến nay, anh đã tiết kiệm và tích lũy mở tiệm sửa xe gắn máy. Nhờ vậy, cuộc sống gia đình đỡ được phần nào”. Hay việc xây tặng nhà đại đoàn kết cũng giúp hộ nghèo an tâm làm ăn, vươn lên thoát nghèo. Như gia đình ông Nguyễn Văn Cầu ở khu phố Tân Mỹ gặp khó khăn về nhà ở. Đã tàn tật, con ông Cầu còn nhỏ, vợ ông là lao động chính trong gia đình nhưng cũng đã già yếu. Vì thế “cái ăn còn chưa no, mơ chi tới một căn nhà xây bằng gạch. May thay, nhờ chính quyền, gia đình tôi có căn nhà đại đoàn kết. Giờ đây, gia đình tôi không còn lo lắng mà an tâm làm ăn để bảo đảm chu toàn cuộc sống” - ông tâm sự.

Bằng nhiều hình thức hỗ trợ, giúp đỡ hộ nghèo thoát nghèo, vươn lên ổn định cuộc sống, dù vẫn còn hạn chế bởi vốn... nhưng Thái Hòa vẫn cố gắng tập trung, từng bước xóa hết hộ nghèo. Ông Thành, khẳng định đạt được kết quả đó, từ nay đến cuối năm, Thái Hòa sẽ tiếp tục vận động hỗ trợ vốn, tạo điều kiện cho các hộ nghèo mở rộng sản xuất và chống tái nghèo một cách bền vững.

KIM HÀ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên