Thị trường bánh trung thu: Ai kiểm chứng chất lượng?

Cập nhật: 14-08-2011 | 00:00:00

Tuy còn 1 tháng nữa mới đến Tết Trung thu, nhưng hiện nay các cơ sở sản xuất đang ráo riết bước vào giai đoạn chạy đua để đưa sản phẩm ra thị trường. So với năm ngoái, năm nay bánh trung thu tiếp tục tăng giá thêm 10-20%.

Bên cạnh các dòng bánh cao cấp nhân mới được quảng cáo với nhiều cao lương mỹ vị, các loại bánh bình dân, kém chất lượng, không nhãn mác, nhái thương hiệu vẫn còn xuất hiện trên thị trường.

 

Giá tăng 10-20%, thêm nhiều nhân bánh mới

Tuy chưa vào mùa cao điểm tiêu thụ bánh trung thu nhưng hầu hết các thương hiệu kinh doanh bánh trung thu lâu năm tại TPHCM đều đã tung bánh ra hệ thống các cửa hàng, quầy hàng trên khắp các tuyến đường. So với năm ngoái, năm nay các loại bánh trung thu truyền thống có mức giá tăng thêm 10-20%. Các loại bánh cỡ 220 - 250gr với các loại nhân truyền thống, bình quân có giá 65.000 - 85.000 đồng/chiếc, bình quân mỗi hộp bánh thông thường dao động trong khoảng 250.000 - 350.000 đồng/hộp 4 cái.

Ông Lê Văn Thịnh -  Phó TGĐ phụ trách kinh doanh Cty Kinh Đô - cho biết: “Năm nay, giá nguyên liệu đầu vào bình quân tăng 35-40% so với cùng kỳ, nên bánh trung thu Kinh Đô phải điều chỉnh giá tăng bình quân 10-20%, tùy loại”. Bà Nguyễn Thị Ngọc Thúy - GĐ kinh doanh Cty bánh mứt Thành Long - cho biết thêm: “Mùa bánh trung thu năm nay tuy nguyên liệu bột, đường không tăng như những năm trước nhưng thay vào đó, thịt lợn, hạt điều đều tăng khoảng 70% - từ 70.000 đồng lên 120.000 đồng/kg, vi cá tăng 100% lên mức 14 triệu đồng/kg, đậu xanh tăng 40%, trứng vịt muối cũng tăng 40% từ 23.000 đồng/chục lên 33.000 đồng/chục.

Tuy nhiên, nếu tăng giá quá cao, người tiêu dùng sẽ khó chấp nhận nên bánh trung thu năm nay chỉ tăng khoảng 15% so với năm ngoái”.

Ngoài các loại bánh truyền thống, năm nay hầu hết các nhãn hiệu đều tung ra thêm những loại nhân bánh mới, bánh cao cấp chủ yếu phục vụ nhu cầu làm quà biếu. Kiểu hộp 4, 6, 8 bánh kèm theo hộp trà, rượu đang trở nên thịnh hành. Các loại hộp bánh cao cấp, chủ yếu dùng làm quà tặng được đặt tên với những tên gọi khác nhau gửi gắm những điều tốt lành, lời chúc như Vạn Phúc, Hưng Thịnh, Phú Quý, Hồng Phúc...

Các dòng bánh này thường tập trung vào các thương hiệu bánh như: Long Đình, Hỷ Lâm Môn, Đại Phát, Girval hoặc dòng bánh của các khách sạn có tiếng ở Hà Nội như: Daewoo, Sheraton, Horison... có mức giá từ 600.000 - 2.600.000 đồng/hộp. Theo quảng cáo của nhà sản xuất, các loại bánh cao cấp vẫn tập trung vào những nguyên liệu quý hiếm được coi là cao lương, mỹ vị như: Đông trùng hạ thảo, vi cá, yến sào, hải sâm, tôm càng...

Điều mà khiến người tiêu dùng nghi ngại về chất lượng bánh trung thu cao cấp là những nguyên liệu được coi là quý hiếm được bán nhan nhản tại các chợ đông dược như Hải Thượng Lãn Ông (TPHCM), Lãn Ông, chợ Đồng Xuân - Bắc Qua (Hà Nội) với giá từ vài chục tới vài trăm ngàn/lạng, cá biệt đông trùng hạ thảo giá bình dân 500.000đ/10gr hoặc 10.000.000đ/20gr (cao cấp) có thực sự đảm bảo chất lượng? Nhà sản xuất đã có thử nghiệm như thế nào và đưa bao nhiêu hàm lượng nguyên liệu quý vào nhân bánh trung thu truyền thống? Cơ quan nào kiểm nghiệm chất lượng bánh trung thu hay chỉ là quảng cáo của nhà sản xuất?

Lo ngại nhân bánh kém chất lượng

Để chuẩn bị cho việc sản xuất bánh trung thu 2011 tại các làng nghề, hiện trên thị trường xuất hiện khá nhiều các loại nhân bánh làm sẵn không rõ nguồn gốc, chất lượng. Tại chợ Bình Tây, chợ  An Đông (TPHCM), Hàng Buồm (Hà Nội) bắt đầu bày bán khá nhiều nhân bánh trung thu làm sẵn với đủ loại nhân như đậu xanh, đậu đỏ, mè đen, khoai môn, dứa, dừa... với giá chỉ từ 45.000 - 55.000 đồng/kg hoặc cao giá hơn là hạt sen cũng chỉ 85.000 đồng/kg. Mặt hàng này được đóng thành từng cây, mỗi cây 20kg sẵn sàng phục vụ cho các cơ sở chế biến, mối lái với số lượng lớn.  Điều đáng lo là các loại nhân bánh làm sẵn này đều không có nhãn mác, không rõ xuất xứ, không hạn dùng, được đóng gói sơ sài.

Bà Nguyễn Thị Ngọc Thúy - GĐ kinh doanh Cty bánh mứt Thành Long - cho biết: “Với mức giá nguyên liệu đầu vào như hiện nay, giá 1kg nhân bánh loại thường bình quân phải hơn 150.000đ/kg trong khi nhân bánh làm sẵn bán trên thị trường với mức giá vài chục ngàn đồng 1kg thì khó có thể đạt chất lượng, đúng thành phần”. Theo các tiểu thương, phần lớn các loại nhân bánh làm sẵn có nguồn gốc từ Trung Quốc nhưng trên sản phẩm đóng dạng 20kg/cây hầu như không hề ghi nhãn mác cơ sở sản xuất. Và đáng lo ngại nhất là hầu như các loại nhân bánh làm sẵn này chưa được sự kiểm tra về ATVSTP.

Việc các loại nhân bánh này có sử dụng các hóa chất tạo mùi, tạo ngọt hay không, các chỉ tiêu về vi sinh như thế nào đều chưa được kiểm tra, quản lý. Trong khi đó, các cơ sở chế biến bánh trung thu dỏm, nhái nhãn hiệu không cần biết nhân bánh trộn sẵn được chế biến với thành phần như thế nào chỉ cần làm bánh với giá rẻ, tiêu thụ nhanh là được. Theo chị Thanh – chủ cơ sở sản xuất bánh trung thu tại khu vực quận 5 – TPHCM cho biết: “Khi mua thử 1kg nhân bánh này về tìm hiểu, tôi phát hiện nhân bánh này để bên ngoài 10 ngày rồi mà vẫn không bị mốc, hư. Điều này cho thấy, chắc chắn loại nhân bánh này có sử dụng hóa chất hay chất bảo quản thì mới có thời gian sử dụng dài như vậy mà không cần bảo quản”.

Theo Lao Động

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên