Thị trường bánh trung thu: Khởi động sớm

Cập nhật: 06-08-2011 | 00:00:00

Người kinh doanh nhận định sức tiêu thụ bánh trung thu của thị trường năm nay sẽ chậm do tình hình kinh tế khó khăn và giá tăng. Các công ty, cơ sở sản xuất tập trung vào chất lượng, mẫu mã sản phẩm để thu hút người tiêu dùng.

Bánh trung thu: cả triệu đồng/hộp

Sớm hơn mọi năm, thị trường bánh trung thu đã khởi động ngay từ những ngày cuối tháng 6 âm lịch. Tại các giao lộ lớn, khu vực trung tâm chợ, dọc một số tuyến đường trên địa bàn TX.Thủ Dầu Một, TX.Thuận An, các gian hàng bán bánh trung thu của Kinh Đô, Bibica, Đồng Khánh và một số các cơ sở sản xuất khác đều đã bắt đầu trưng bày, giới thiệu sản phẩm. Áp đảo thị trường bánh trung thu năm nay vẫn là 2 thương hiệu Kinh Đô, Bibica.

Mặc dù tình hình kinh tế vẫn còn nhiều khó khăn, thế nhưng, chiến lược phát triển dòng sản phẩm bánh trung thu cao cấp vẫn được duy trì, một số công ty đã tập trung cải tiến mẫu mã cũng như chất lượng chính vì vậy, thị trường bánh trung thu năm nay đa dạng, phong phú nhưng giá khá cao (có khi giá cao gấp 3 giá trị hộp bình thường) so với năm trước.

Điển hình như một hộp bánh cao cấp có tên ấn tượng “Trăng vàng hoàn bích” giá thấp nhất 430.000 đồng/hộp; hay sản phẩm “Trăng vàng tinh tế” giá 680.000 đồng/hộp hoặc loại bánh biếu cao cấp có tên khá mỹ miều “Trăng vàng hồng phúc” hộp 4 bánh và hộp trà ô long thượng hạng có giá 900.000 đồng/hộp; loại đắt nhất 1,4 triệu đồng/hộp. Một số loại bánh phân khúc ở mức trung bình, giá bán cũng khá cao, bán lẻ dao động thấp nhất từ 36.000 - 98.000 đồng/cái (tùy chủng loại, trọng lượng).

Bán - mua đều tính kỹ

Người kinh doanh cho biết, giá cả các loại bánh trung thu tăng khá cao khoảng 20% so với năm trước, chủ yếu là do ảnh hưởng tăng giá của các nguyên liệu dùng để sản xuất như đậu xanh, trứng muối, bột, đường, thịt heo... khiến người tiêu dùng tính toán kỹ hơn trong việc mua sắm. Chị Nguyễn Thị Thùy Trang, phường Phú Thọ, TX.Thủ Dầu Một cho biết, năm ngoái tôi mua 2 hộp bánh trung thu hiệu Như Lan giá tầm khoảng 500.00 đồng/hộp 4 bánh (trọng lượng 350g), nay phải tốn 630.000 đồng trong khi trọng lượng bánh cũng ít hơn (300g). Với tình hình giá tăng như thế này, chị tạm thời mua biếu 2 bên nội ngoại còn số lượng bánh trung thu biếu tặng người ơn nghĩa, chắc chắn phải tính toán lại cho hợp lý, chị Trang nói.

Chủ các đại lý bánh trung thu đều dự đoán sức mua bánh trung thu năm nay sẽ không sôi động như những năm trước vì ảnh hưởng tình hình khó khăn chung. Bên cạnh đó, các cửa hàng mùa vụ của các công ty cũng kinh doanh trực tiếp nên chắc chắn cạnh tranh sẽ rất khốc liệt, do đó cửa hàng, đại lý xác định, bán hết đến đâu, nhập hàng mới đến đó tránh tình trạng tồn kho.

Nhận định của người kinh doanh bánh trung thu trên địa bàn tỉnh, trong tình hình giá cả tăng cao, người dân thắt lưng buộc bụng nên thị trường tiêu thụ có thể sẽ chậm. Chủ cửa hàng Kim Phượng trên đường CMT8 nói: “Chúng tôi dự đoán sức mua năm nay không cao vì vậy, cửa hàng chúng tôi sẽ lấy hàng ở mức vừa phải giảm đi 30% so với năm ngoái và tính toán để bán được hết hàng trước ngày rằm tháng 8”. Thông tin chung từ người kinh doanh cho biết, vào thời điểm này, người bán trưng bày hàng chủ yếu để xem nhu cầu thị trường ra sao rồi mới tính tiếp. Hiện nay, khách chủ yếu tới xem giá, mua về dùng thử, hoặc hỏi thăm mức chiết khấu. Dự kiến đến cuối tháng 7 âm lịch tới, sức tiêu thụ mới khá hơn.

TRÚC HUỲNH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên