Thị trường bất động sản Bình Dương: Nhiều tiềm năng và lợi thế

Cập nhật: 19-12-2023 | 15:53:02

(BDO) Thị trường bất động sản hiện đang khá trầm lắng, tuy vậy với những tiềm năng, lợi thế về vị trí địa lý, cùng sự phát triển năng động của mình, tại Bình Dương lĩnh vực này vẫn được đánh giá có nhiều điểm sáng đối với các nhà đầu tư.

Nhiều tiềm năng phát triển

Từ một tỉnh thuần nông trước đây, hiện nay Bình Dương đã trở thành tỉnh có công nghiệp phát triển hàng đầu cả nước. Cơ sở hạ tầng của tỉnh được phát triển đồng bộ, hiện đại, tạo nền tảng cho thu hút đầu tư nước ngoài (FDI) và phát triển đô thị. Bình Dương là một trong số ít địa phương ở Việt Nam phát triển thành công mô hình đô thị công nghiệp -dịch vụ và tiến tới xây dựng đô thị thông minh. 


Dự án Khu đô thị Phúc An Garden (huyện Bàu Bàng) của Công ty Trần Anh

Với định hướng tập trung đầu tư vào những vùng có tiềm năng phát triển công nghiệp và đô thị ở phía Nam để hình thành đầu tàu tăng trưởng, Bình Dương chú trọng đầu tư nhiều hạ tầng giao thông hiện đại để thúc đẩy sự phát triển của các khu, cụm công nghiệp. Các tuyến đường tạo lực xung quanh được phát triển đồng bộ nhằm thúc đẩy và gắn kết hệ thống các khu công nghiệp với nhau và với cảng biển, sân bay quốc tế, như: Các dự án mở rộng Quốc lộ 13, đường Mỹ Phước - Tân Vạn - Bàu Bàng, đường ĐT743, ĐT746, đường Tân Uyên - Phú Giáo - Bàu Bàng… Từ đó kiến tạo nên hạ tầng đồng bộ, tạo ra lợi thế cạnh tranh cho tỉnh. 

Hiện nay, Bình Dương đứng thứ 2 trên cả nước về thu hút vốn đầu tư nước ngoài, sau TP.Hồ Chí Minh. Bình Dương hiện có 65 quốc gia và vùng lãnh thổ đăng ký đầu tư với hơn 4.200 dự án còn hiệu lực, tổng vốn đăng ký 40,3 tỷ USD.

Theo Sở Xây dựng, Bình Dương được mệnh danh là “thủ phủ công nghiệp” của cả nước. Hiện Bình Dương có 29 khu công nghiệp, tổng diện tích 12.600 ha; tỷ lệ lấp đầy 91%. Toàn tỉnh có gần 2 triệu lao động, chuyên gia đến từ nhiều tỉnh, thành trong cả nước và nước ngoài, nên nhu cầu về nhà ở rất lớn. 

Nhằm đáp ứng nhu cầu về nhà ở cho người lao động, UBND tỉnh đã ban hành Chương trình phát triển nhà ở giai đoạn 2021-2030. Đến năm 2023, diện tích nhà ở bình quân đầu người của tỉnh đạt 31m2/người; tỷ lệ đô thị hóa toàn tỉnh đạt 84%. Bình Dương hiện có 1 đô thị loại I (TP.Thủ Dầu Một), 1 đô thị loại II (TP.Dĩ An), 3 đô thị loại III (TP.Thuận An, TP.Tân Uyên, TX.Bến Cát), 5 đô thị loại V. 

Bên cạnh đó, trong giai đoạn mới, tỉnh Bình Dương tiếp tục phát triển theo mô hình vùng đổi mới sáng tạo dựa trên mở rộng không gian phát triển các khu công nghiệp đô thị hiện hữu, ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất, quản lý, dịch vụ xã hội, góp phần tạo nên hệ sinh thái kiểu mới cho phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh; cùng với đó thúc đẩy đổi mới sáng tạo, áp dụng toàn diện trong các lĩnh vực kinh tế - xã hội, trong đó tập trung hoàn thiện mô hình thành phố thông minh. 

Đặc biệt, vừa qua thành phố thông minh - Vùng đổi mới sáng tạo Bình Dương đã được Diễn đàn Cộng đồng thông minh thế giới (ICF) vinh danh giải thưởng cao nhất của năm 2023 - Cộng đồng có chiến lược phát triển thông minh tiêu biểu Top 1 ICF 2023.


Mô hình dự án Phú Đông SkyOne

Tiếp tục thu hút đầu tư

Với vị trí địa lý thuận lợi, là một trong những thành phố có nhiều khu công nghiệp, thương mại - dịch vụ phát triển sôi động, tốc độ đô thị hóa nhanh và mạnh mẽ, TP.Dĩ An luôn là điểm lựa chọn đầu tư của các doanh nghiệp bất động sản.

Mới đây nhất, tại phường Tân Đông Hiệp, TP.Dĩ An, Phú Đông Group đã tổ chức lễ khởi công và ra mắt dự án Phú Đông SkyOne với tổng vốn đầu tư 1.100 tỷ đồng, gồm 2 block 780 căn hộ. Tọa lạc tại mặt tiền đường ĐT743C, Phú Đông SkyOne được xây dựng trên diện tích đất 5.615m2, cao 30 tầng và 1 hầm. Dự án thiết kế 780 căn hộ, mỗi căn rộng từ 42m2 - 75m2, với giá bán 1,2 - 2,2 tỷ đồng/căn, trong đó 60% số căn hộ có mức giá bình quân 1,6 tỷ đồng/căn. 

Điểm nổi bật của dự án là căn hộ Penstudio thông tầng có diện tích sử dụng hơn 50m2. Đây là dòng sản phẩm có thiết kế đặc biệt, mỗi tầng căn hộ có 15 căn hộ. Đồng thời, các căn hộ sẽ được chủ đầu tư trang bị nội thất có thương hiệu trên thị trường, cùng các tiện ích như hồ bơi nước ấm, khu ẩm thực, khu vui chơi cho trẻ em... Dự kiến, dự án sẽ bàn giao nhà vào tháng 12-2025.

Ông Ngô Quang Phúc, Tổng Giám đốc Phú Đông Group, cho biết Phú Đông Group là một doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực đầu tư, xây dựng và phát triển các sản phẩm nhà ở. Với mong muốn được đồng hành cùng Bình Dương trong xây dựng, phát triển đô thị, những năm qua Phú Đông Group luôn lựa chọn TP.Dĩ An nói riêng và Bình Dương nói chung để đầu tư phát triển các dự án, cung cấp ra thị trường những sản phẩm nhà ở chất lượng cao, đáp ứng nhu cầu nhà ở thực phù hợp với thu nhập của người dân. Do đó, dự án SkyOne sau khi hoàn thiện sẽ đáp ứng được nhu cầu thực tế hiện nay.

Ông Nguyễn Thanh Huy, Phó Chủ tịch UBND TP.Dĩ An, cho biết thành phố đang tập trung chỉnh trang, xây dựng, phát triển đô thị văn minh, hiện đại. Thời gian qua, thành phố huy động mọi nguồn lực thu hút đầu tư góp phần phát triển kinh tế - xã hội một cách bền vững. Dự án Phú Đông SkyOne đã được cấp phép xây dựng theo quy định. 

Ông Nguyễn Thanh Huy bày tỏ hy vọng dự án hoàn thành đúng tiến độ, bảo đảm chất lượng mỹ quan và bàn giao nhà cho khách hàng theo đúng cam kết.

Trong năm 2023, Sở Xây dựng đã đóng góp ý kiến về hồ sơ chấp thuận chủ trương đầu tư, điều chỉnh dự án phát triển nhà ở thương mại đối với 90 trường hợp; thông báo dự án đủ điều kiện huy động vốn theo hình thức bán nhà ở hình thành trong tương lai 10 dự án; xác định số lượng nhà ở mà tổ chức, cá nhân nước ngoài được sở hữu theo quy định của Luật Nhà ở 8 dự án.

Tin rằng, với những tiềm năng và lợi thế mang lại cùng sự quan tâm của các cấp, các ngành, địa phương, trong thời gian tới Bình Dương tiếp tục là điểm lựa chọn của các nhà đầu tư bất động sản.

Đánh giá về tình hình thị trường bất động sản năm 2024, ông Nguyễn Văn Đính, Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, cho biết tuy đang gặp những thách thức và khó khăn nhưng năm 2024 vẫn có nhiều cơ hội cho thị trường bất động sản. Cụ thể, Chính phủ đang rất quyết liệt tìm mọi giải pháp điều hành tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy nhà đầu tư. Bên cạnh đó, Chính phủ đang đẩy mạnh hoạt động thúc đẩy đầu tư công…

Năm 2023, UBND tỉnh đã thành lập Tổ chỉ đạo giải quyết khó khăn, vướng mắc trong triển khai thực hiện dự án bất động sản và thành lập Ban Chỉ đạo giải quyết khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp. Đồng thời, UBND tỉnh chỉ đạo Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Xây dựng chủ trì phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan tăng cường thông tin tuyên truyền các chính sách của Trung ương, của tỉnh đến các doanh nghiệp; cung cấp số điện thoại đường dây nóng, hệ thống báo cáo trực tuyến và thường xuyên giữ mối liên lạc qua điện thoại, Zalo hoặc qua thư điện tử với doanh nghiệp để nắm bắt tình hình sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp. Từ đó, kịp thời tham mưu UBND tỉnh tổ chức các cuộc họp nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp và các dự án bất động sản. 

PHƯƠNG LÊ - HOÀNG PHONG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên