Thị trường bất động sản Bình Dương: Thu hút mạnh nhà đầu tư nước ngoài

Cập nhật: 10-10-2022 | 08:54:00

(BDO) Cùng với một môi trường đầu tư hấp dẫn, những kết quả Bình Dương đạt được thời gian qua trong phát triển kinh tế, xây dựng thành phố thông minh đang ngày càng khẳng định tiềm năng và giá trị trong phát triển bất động sản (BĐS). Thị trường BĐS Bình Dương đang trở thành điểm lựa chọn hấp dẫn của các nhà đầu tư nước ngoài.

 Lãnh đạo tỉnh tiếp lãnh đạo Tập đoàn ESR, nhà quản lý đầu tư bất động sản đến tìm hiểu môi trường đầu tư

 Khẳng định tiềm năng và giá trị

Nằm giáp TP.Hồ Chí Minh với nền kinh tế sôi động, với tiềm năng và lợi thế về hạ tầng, đồng thời là “thủ phủ” phát triển các khu công nghiệp, những năm qua Bình Dương đã thực hiện có hiệu quả chiến lược thu hút đầu tư nước ngoài (FDI) thế hệ mới, là một trong những địa phương có tỷ lệ đô thị hóa cao nhất của cả nước (82%) với 3 thành phố (TP.Dĩ An, TP.Thuận An, TP.Thủ Dầu Một) và 2 thị xã (Bến Cát, Tân Uyên). Đặc biệt, vừa qua Bình Dương đã trở thành đại diện duy nhất của Việt Nam lần thứ 4 liên tiếp được lọt vào danh sách Smart21 của Diễn đàn Cộng đồng thông minh thế giới (ICF). Năm 2021, Bình Dương được vinh danh trong TOP 7 trên hơn 200 thành phố trên thế giới và hiện tiếp tục cố gắng giữ vững danh hiệu cho năm 2022. Đây chính là tiềm năng, lợi thế tạo ra các giá trị để các doanh nghiệp BĐS chọn làm điểm đến để đầu tư.

Bên cạnh đó, 2 năm liên tiếp Becamex IDC giữ vững vị trí dẫn đầu bảng xếp hạng Top 10 công ty BĐS công nghiệp uy tín (2021-2022). Thời gian qua, Becamex IDC và các đơn vị thành viên đã phát triển mô hình khu công nghiệp - đô thị - dịch vụ tại Bình Dương, như các Khu công nghiệp Việt Nam - Singapore (VSIP), Mỹ Phước (TX.Bến Cát) huyện Bàu Bàng… Tại các khu vực này, Becamex IDC không chỉ phối hợp mang tới hạ tầng khu công nghiệp xanh, mà còn quy hoạch phát triển theo mô hình phức hợp kết hợp đô thị, dịch vụ. Qua đó thu hút hàng ngàn nhà đầu tư, tạo sự bứt phá trong phát triển BĐS công nghiệp, thương mại dịch vụ; tạo việc làm cho hàng triệu người lao động, đóng góp vào sự phát triển kinh tế - xã hội của Bình Dương. Đây là những điều kiện hết sức thuận lợi, đầy triển vọng cho thị trường BĐS Bình Dương phát triển vượt bậc hơn nữa trong thời gian tới.

Ông Nguyễn Văn Hùng Chủ tịch HĐQT Becamex IDC, cho biết: “Giá trị cốt lõi làm nên uy tín thương hiệu Becamex IDC là chiến lược phát triển khu công nghiệp gắn liền với khu đô thị, thương mại - dịch vụ, nhà ở xã hội, khu tái định cư, bao quanh là hệ sinh thái giao thông, y tế, văn hóa, thể thao, giáo dục chất lượng cao, đáp ứng nhu cầu của mọi nhà đầu tư. Đây là mô hình phát triển hệ sinh thái toàn diện phục vụ cho việc phát triển các khu công nghiệp, là điểm khác biệt, tạo ra giá trị gia tăng tốt nhất cho nhà đầu tư và người dân toàn khu vực”.

Thu hút nhà đầu tư chiến lược

Cùng với những tiềm năng sẵn có, thị trường BĐS của Bình Dương đang có sự phát triển ổn định, đầy triển vọng, trở thành điểm đến hấp dẫn các nhà đầu tư nước ngoài. Vừa qua, ông Stuart Gibson, đồng sáng lập, Chủ tịch Tập đoàn ESR, làm Trưởng đoàn đã đến tìm hiểu môi trường đầu tư tại Bình Dương. Tập đoàn ESR chuyên về quản lý tài sản BĐS lớn nhất của khu vực châu Á - Thái Bình Dương hỗ trợ các ngành kinh tế mới với tổng tài sản quản lý 140 tỷ đô la Mỹ. Tập đoàn ESR là nhà quản lý đầu tư BĐS được niêm yết lớn thứ ba trên toàn cầu, đặt tại 28 quốc gia và vùng lãnh thổ. BĐS kinh tế mới là động lực tăng trưởng chính. Ông Stuart Gibson cho biết: “Với kinh nghiệm nhiều năm hoạt động và phát triển tại thị trường châu Á cùng với tiềm năng đầu tư tại Việt Nam nói chung và Bình Dương nói riêng, tôi tin tưởng tập đoàn sẽ tiếp tục gặt hái được nhiều thành công. Bình Dương là tỉnh có môi trường đầu tư tốt, tôi đánh giá cao sự phát triển nhanh chóng của tỉnh trong thời gian qua”.

Trước đó, BĐS công nghiệp của tỉnh đã thu hút Tập đoàn LEGO đầu tư dự án vào KCN VSIP III với tổng vốn đầu tư hơn 1 tỷ USD, vận hành bằng năng lượng mặt trời. Không chỉ đơn thuần là vốn đầu tư từ châu Âu, dự án của LEGO còn có ý nghĩa rất lớn trong việc tạo ra bước ngoặt quan trọng về xu hướng đầu tư thế hệ mới, thời của kinh tế xanh, tăng trưởng xanh.

Tại thành phố mới Bình Dương, Tập đoàn Warburg Pincus (Hoa Kỳ) đã quyết định đầu tư dự án Thương mại điện tử xuyên biên giới. Đây là một trong những tập đoàn lớn có thương hiệu và uy tín về đầu tư BĐS của Hoa Kỳ. Ông Jeffrey David Perlman, Tổng Giám đốc điều hành khu vực Đông Nam Á, Tập đoàn Warburg Pincus, cho biết: “Dự án Thương mại điện tử xuyên biên giới là một trong những dự án lớn, mang tính chiến lược. Mục đích là xây dựng hệ sinh thái tích hợp chuỗi cung ứng, là điểm nhấn để thu hút đầu tư, phát triển thành phố thông minh Bình Dương. Tôi tin tưởng việc triển khai dự án sẽ góp phần nâng tầm vị thế của Bình Dương. Dự án có quy mô 75 ha gồm các khu nhà xưởng công nghệ cao, kho hàng không nối dài, kho thương mại điện tử xuyên biên giới - kho phân đôi…”.

Cũng tại thành phố mới Bình Dương, Công ty TNHH Becamex Tokyu đã quyết định đầu tư xây dựng Trung tâm Thương mại Sora Gardens SC và khánh thành Chung cư Sora Gardens II. Trung tâm Thương mại Sora Gardens SC có diện tích 5.000m2 được xây dựng tại cửa ngõ thành phố mới Bình Dương (phường Hòa Phú, TP.Thủ Dầu Một). Đây là công trình quan trọng trong khu đô thị mà tỉnh và người dân rất quan tâm, hứa hẹn trở thành tâm điểm thu hút cư dân đến sinh sống và làm việc.

Bên cạnh đó, Tổng Công ty Becamex IDC và Tập đoàn Capitaland Development (Singapore) đã ký kết hợp đồng hợp tác phát triển thành phố mới Bình Dương, trong đó sẽ phát triển những dự án BĐS. Ông Nguyễn Văn Hùng, tin tưởng sự hợp tác giữa hai tập đoàn sẽ là một cú hích lớn cho sự phát triển của thành phố mới nói riêng và Bình Dương nói chung, không chỉ trong lĩnh vực BĐS, mà kéo theo đó sẽ là sự phát triển về thương mại dịch vụ, văn hóa xã hội, khoa học công nghệ và thu hút thêm nguồn nhân lực mới.

 Ông Ronald Tay, Tổng Giám đốc CapitaLand Development, cho biết: “Bình Dương, một trong những tỉnh có tốc độ phát triển nhanh nhất trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và là điểm đến nổi bật, thu hút nhiều nhà đầu tư. Dự án tại thành phố mới Bình Dương tập trung phát triển các khối nhà ở với tổng diện tích 18,9 ha. Dự kiến sẽ có trên 3.700 căn hộ và nhà ở sở hữu lâu dài được xây dựng tại dự án bao gồm nhà ở thấp tầng, trung tầng và cao tầng, đáp ứng nhu cầu cho khoảng 13.000 cư dân”.

PGS.TS Trần Đình Thiên, nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam: Trong 5 năm qua, Bình Dương là tỉnh có “bước nhảy vọt” về phát triển đô thị theo hướng hiện đại, hội nhập quốc tế. Bình Dương có quy hoạch tốt, hạ tầng giao thông nội thị đồng bộ. Bên cạnh đó, Bình Dương có chính sách thu hút chọn lọc, do đó sẽ có các nhà đầu tư tốt. Vì vậy không có lý do gì trong thời gian tới, thị trường BĐS tại Bình Dương lại không phát triển mạnh.

Ông Võ Hoàng Ngân, Giám đốc Sở Xây dựng: “Thị trường BĐS thời gian qua của tỉnh có bước phục hồi, phát triển tốt. Nhiều dự án nhà ở, công trình dịch vụ đã được hình thành. Việc phát triển loại hình nhà ở chung cư tại các đô thị nén phía nam của tỉnh là tất yếu trong bối cảnh quỹ đất tại các đô thị này rất hạn hẹp, góp phần giải quyết nhu cầu nhà ở ngày càng tăng, chỉnh trang đô thị, tăng hiệu quả sử dụng đất tại đô thị”.

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội BĐS TP.Hồ Chí Minh: “Thị trường BĐS ở Bình Dương đã phát triển rất mạnh trong thời gian qua. Lãnh đạo tỉnh qua các thời kỳ đã đặt nền móng xây dựng cơ sở hạ tầng hiện đại, đồng bộ, cùng với đó là sự chỉ đạo, điều hành một cách chủ động, quyết liệt giải quyết các khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp. Chính những điều này đã làm cho các nhà đầu tư trong và ngoài nước tìm đến đầu tư ngày một nhiều hơn. Thị trường BĐS Bình Dương thực sự đầy tiềm năng”.

 PHƯƠNG LÊ - HÀ KHÁNH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên