Thị trường chứng khoán đầu 2010: Không phải lúc sợ hãi

Cập nhật: 11-01-2010 | 00:00:00

 

Động thái chốt lời tiếp tục tạo áp lực trên cả 2 sàn là nguyên nhân chính khiến thị trường điều chỉnh trong vài phiên giao dịch gần đây.

 

Dù hoạt động chốt lời đã diễn ra mạnh mẽ song không thể phủ nhận thực tế là trong những ngày giao dịch vừa qua, tiếp tục có các đối tượng nhà đầu tư khác nhau cùng chấp nhận tham gia thị trường ở một cách tự tin hơn.

 

Điều này thể hiện ở việc tính thanh khoản trên cả hai sàn được cải thiện rõ nét, tăng đều và rất ổn định ở mức cao. Cùng với đó là lượng giao dịch thoả thuận của nhà đầu tư lớn tiếp tục diễn ra khá sôi nổi với nhiều triệu cổ phiếu trao tay ngay trong phiên đóng cửa. Như vậy là qua mỗi phiên lại có thêm nhiều nhà đầu tư đã quyết định tranh thủ gia nhập đợt sóng này.

 

Dòng tiền tiếp tục chảy đều đặn vào thị trường chứng khoán. Nguồn tiền càng dồi dào và có dấu hiệu tăng dần sau khi Thủ tướng Chính phủ có ý kiến chỉ đạo mọi hoạt động liên quan đến kinh doanh sàn giao dịch vàng và kinh doanh vàng trên tài khoản ở trong nước phải chấm dứt hoạt động trước ngày 30-3-2009.

 

Đây là một nguồn tiếp sức quan trọng cho TTCK trong nhiều ngày tới, cho dù chính thức thì 30-3-2009 các sàn vàng mới phải đóng cửa. Nhưng tâm lý chung của giới đầu tư có lẽ không muốn để tiền ở các sàn vàng trong tình cảnh các sàn này chuẩn bị khai tử và không biết các hệ luỵ sẽ ra sao. Khả năng giới đầu tư tại các sàn vàng sẽ rút sớm hơn ngày quy định và so với việc giao dịch vàng hàng ngày, chỉ có chứng khoán là có thể mang lại cảm giác tương đương.

 

Trong khi đó, diễn biến giao dịch những ngày vừa qua cho thấy, nhà đầu tư từ lớn tới nhỏ không bị sốc về thuế mà thậm chí đã nhanh chóng thích nghi với sự kiện đóng thuế mà không có hiện tượng xáo trộn nào thái quá.

Cả hai sàn đều có khối lượng giao dịch rất lớn những phiên vừa qua.

 

Có lẽ, việc thu thuế chứng khoán 0,1% cho mỗi giao dịch không quá đáng ngại. Nhiều CTCK sẵn sàng giảm phí tương đương để nhà đầu tư của họ không phải “lăn tăn” gì nhiều khi giao dịch. Vả lại, khoản thuế này đã được tính toán dựa trên cơ sở đảm bảo lợi ích tương đối của các nhóm lợi ích khác nhau trong xã hội, và do vậy cũng đạt được sự cân bằng và hợp lý nhất định chứ không quá gây thất vọng cho một bên nào.

 

Hiện tượng đáng lưu ý trong những ngày này và có thể vẫn tiếp diễn trong tuần sau là lượng cung tăng rõ rệt song cũng cần nhìn nhận ở phía bên kia, lượng cầu cũng rất mạnh mẽ và rất ổn định, bền vững sẽ tạo lực đỡ cho thị trường. Cung cầu dễ gặp nhau và thị trường có khuynh hướng biến động nhẹ thay vì tăng nóng như vừa qua.

 

Trên cơ sở đó có thể tin tưởng rằng, sẽ không có lao dốc, không có sự giảm giá đồng loạt trong các phiên tới. Các cổ phiếu tiếp tục phân hóa dần dựa trên nội tại và thông tin kết quả kinh doanh của từng doanh nghiệp niêm yết. Các cổ phiếu có thông tin kết quả kinh doanh tốt sẽ tiếp tục tăng điểm. Bên cạnh đó các cổ phiếu mang tính mùa vụ phục vụ Tết cũng sẽ là lựa chọn ưu tiên của giới đầu cơ.

 

Nói chung, sức cung mạnh khiến nhiều người ngại ngần và đó là sự e ngại nên có để đảm bảo an toàn trong kinh doanh chứng khoán. Nhưng, ai ngại thì cứ ngại, chỉ ngại thôi. Chứ không việc gì phải sợ hãi vào lúc này, khi mà dòng tiền đang cuồn cuộn chảy và kinh tế vĩ mô không còn những dấu hiệu của sự khủng hoảng nữa.

 

Theo VNN

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên