Sức mua dịp nghỉ lễ 30-4 và 1-5 năm nay tăng không cao như kỳ vọng nhưng cũng là cơ hội để nhà bán lẻ cải thiện doanh số mua bán cho quý II và cả năm 2024.
Khách hàng mua sắm tại Aeon Mall Bình Dương dịp nghỉ lễ 30-4
Khuyến mại hấp dẫn
Kỳ nghỉ 30-4 và 1-5 năm nay kéo dài tới 5 ngày là cơ hội “vàng” để các siêu thị triển khai chương trình giảm giá, khuyến mại, kích cầu tiêu dùng, tạo không khí mua bán sôi động. Tại hệ thống Co.op Mart, dịp lễ này hơn 3.500 mặt hàng được giảm giá 35-50%, kèm theo nhiều quà tặng, điểm thưởng, kéo dài từ ngày 25-4 đến 15-5.
Tại hệ thống siêu thị BigC, GO!, Tops Market (thuộc Tập đoàn Central Retail) tổ chức lễ hội dưa hấu, dưa lê và dưa lưới với mức giảm giá lên đến 26%. Trên 1.000 mặt hàng từ thực phẩm tươi sống, chế biến, các loại đồ uống, nước giải khát giải nhiệt mùa hè cho đến các loại quần áo thời trang, đặc sản địa phương... giảm giá tới 50%.
Trong suốt kỳ nghỉ lễ, hàng hóa luôn được chất đầy ắp tại các siêu thị. Các hệ thống bán lẻ như Aeon, MM Mega Market, Lotte Mart, Winmart cũng tung khuyến mại cho tất cả ngành hàng, trong đó ưu tiên giảm giá nhiều nhất với nhóm thực phẩm tươi sống.
Nhiều bà nội trợ bày tỏ sự hào hứng khi nhiều sản phẩm thiết yếu như thịt, rau xanh có giá rẻ bất ngờ. Tại Co.op Mart Bình Dương, bà Trần Thị Kiêm, phường Phú Tân, TP.Thủ Dầu Một, cho biết đợt nghỉ lễ này sát với lịch thi học kỳ của học sinh, thời tiết nắng nóng nên gia đình không đi du lịch mà chọn vui chơi tại chỗ. “Siêu thị đang có nhiều món hàng khuyến mại, giá rẻ nên tôi mua nhiều hơn bình thường”, bà Kiêm nói.
Nâng cao chất lượng dịch vụ
Đại diện một số hệ thống bán lẻ trên địa bàn tỉnh, cho biết tình hình kinh tế quý I-2024 đã chuyển biến tích cực, sức mua đã cải thiện trong thời gian gần đây nhưng nhìn chung, lực cầu thị trường thời điểm này vẫn còn thấp. Người dân có xu hướng thận trọng hơn trong mua sắm, chủ yếu mua sắm mặt hàng thiết yếu và bữa ăn hàng ngày. Ngoài ra, người tiêu dùng cũng chú trọng giá cả và chất lượng sản phẩm. Do đó, kỳ nghỉ lễ này, sức mua thị trường không tăng cao.
Ông Võ Văn Lớt, Giám đốc Công ty TNHH Aeon Mall khu vực Bình Dương - Đồng Nai, cho biết siêu thị và cửa hàng của hệ thống này bố trí nhân sự đầy đủ, kéo dài thời gian mở cửa đến 22 giờ để tăng thời lượng phục vụ người tiêu dùng trong 5 ngày nghỉ lễ. Thời gian được giãn hơn ngày thường nhằm thu hút sức mua trong dịp lễ, lượng người đến siêu thị tham quan, mua sắm tại Aeon Bình Dương tăng 13% so với cùng kỳ năm trước. Tuy vậy, sức mua vẫn không tăng. “Người tiêu dùng vẫn rất quan tâm đến các nhóm hàng thực phẩm thiết yếu như thức ăn chế biến sẵn, thức uống và các chương trình khuyến mại, giảm giá có liên quan. Trong khi đó, các nhóm hàng thời trang, điện máy, đồ dùng gia đình sức mua sụt giảm nhiều. Vì vậy, các chương trình ưu đãi siêu thị thiết kế dựa trên nhu cầu thực tế, thiết thực nhất cho khách hàng”, ông Võ Văn Lớt cho biết thêm.
Tương tự, ông Thái Thành Nhân, Quản lý mảng bán hàng online GO! & BigC Bình Dương, cho biết trong đợt cao điểm nắng nóng, lượng khách hàng đến mua sắm không tăng, nhưng thời gian lưu lại siêu thị trong mỗi lần mua sắm lại tăng. Cập nhật giá trị giỏ hàng của người tiêu dùng cũng cho thấy thấp hơn cùng kỳ năm trước 10%, người tiêu dùng vẫn trong xu hướng tiết giảm chi tiêu. Siêu thị đã thiết kế chương trình khuyến mại phong phú, sắp xếp lại hàng hóa khoa học, bắt mắt hơn, tập trung vào nhóm hàng phục vụ ăn uống, với mục tiêu tăng giá trị giỏ hàng của khách.
THANH HỒNG