Thị trường đồng phục học sinh vào mùa

Cập nhật: 12-07-2023 | 08:14:17

Chuẩn bị cho mùa tựu trường năm học mới, bên cạnh thị trường sách, dụng cụ học tập, đồng phục học sinh (HS) là mặt hàng không kém sôi động. Trong thời điểm hiện tại, các bậc phụ huynh trang bị cho con em mình những vật dụng cần thiết nhất để bước vào năm học mới.

 Giá đồng phục HS may sẵn được điều chỉnh tăng từ 15 - 20%, tùy loại. Trong ảnh: Chọn mua đồng phục HS tại siêu thị Co.opmart Bình Dương

 Cải tiến chất lượng, mẫu mã

Năm nay, người tiêu dùng có xu hướng mua đồng phục cho con em mình từ sớm, một phần để có thể thoải mái chọn lựa, đặt may, phần khác để giãn bớt các khoản chi tiêu khi bước vào năm học mới. Hiện trên thị trường, đồng phục HS may sẵn phần lớn dành cho đối tượng HS tiểu học và THCS.

Loại vải phổ biến để may đồng phục là ka-tê, các loại vải cotton và chất liệu có độ mềm rũ. Đối với HS nữ tiểu học, các sản phẩm thường là đầm, váy áo lẻ; nam HS tiểu học có đồng phục là quần tây, quần short, áo sơ-mi. Đồng phục của HS THCS là quần tây sậm màu, áo trắng cho cả nam và nữ; đồng phục của HS THPT cũng thường là áo sơ-mi trắng, quần tây.

So với năm ngoái, giá các loại đồng phục may sẵn có tăng nhẹ, nhưng chất lượng và mẫu mã đồng phục HS năm nay có nhiều cải tiến. Các thương hiệu trong nước đã chú trọng đến chất liệu vải, các chi tiết cắt may sắc sảo hơn. Màu sắc chính của đồng phục HS vẫn là xanh đen, đen dành cho quần tây hay váy đi kèm với áo sơ-mi trắng tay dài hoặc tay ngắn. Riêng đồng phục của HS nữ tiểu học, THCS có nhiều kiểu hơn, như áo có thêu hoa, may ren, cổ lá sen, xếp li... Các mẫu áo cho HS THCS được cắt may đơn giản hơn, tạo cảm giác gọn gàng, cá tính. Tại các trung tâm thương mại, siêu thị các loại đồng phục may sẵn đều có bán nhưng ở các chợ có giá mềm hơn. Bộ đầm đồng phục có giá khoảng 140.000 đồng/chiếc, áo sơ-mi nam 80.000 - 120.000 đồng/chiếc, quần tây nam khoảng 150.000 đồng/chiếc…

Nhân viên siêu thị Co.opmart Bình Dương cho biết xu hướng mua sắm đồng phục may sẵn càng phổ biến khi thị trường ngày càng có nhiều sản phẩm may sẵn kiểu dáng ngày càng đẹp, đa dạng chủng loại, giá phải chăng. Đặc biệt, tình hình thời tiết nắng nóng nên chất liệu vải cũng được các nhà sản xuất lựa chọn để tạo sự thoáng mát. Từ đầu tháng 7 đến nay, lượng khách mua đồng phục HS tại siêu thị đã bắt đầu tăng.

Chị Huỳnh Thị Hoa, phường Chánh Mỹ, TP.Thủ Dầu Một, cho biết: “Năm nay, con tôi đã bước vào lớp 6, đây là năm học đầu của bậc học THCS nên việc mua trang phục được chọn lựa kỹ lưỡng. Để thuận tiện, tôi chọn mua đồng phục may sẵn, chất liệu vải mát, được bán với giá hợp lý. Mua sắm cho con từ sớm, nếu mặc không vừa cửa hàng còn hỗ trợ chỉnh sửa”.

Nhu cầu tăng cao

Ngoài đồng phục HS may sẵn, nhiều phụ huynh còn mua vải về đặt may. Các siêu thị, cửa hàng đã nhập về nhiều loại vải chất lượng cao để đáp ứng nhu cầu năm học mới. Vải may một chiếc áo HS có giá khoảng 90.000 - 120.000 đồng; vải quần giá trung bình 120.000 - 130.000 đồng, chưa kể công may.

Hiện sức tiêu thụ các loại vải để may đồng phục, áo dài HS cũng đang tăng. Chị Uyên, chủ sạp vải trên đường Lý Thường Kiệt, phường Phú Cường, TP.Thủ Dầu Một, cho biết: “Năm nay, giá các mặt hàng vải có nhích hơn so với năm trước. Hàng may đo sẽ vừa vặn, tuy tiền vải khá cao so với đồng phục bán sẵn, nhưng nhiều phụ huynh vẫn có xu hướng chọn mua may theo ý thích”.

Hiện tại, các nhà may, cửa hàng kinh doanh đồng phục HS trên địa bàn tỉnh đang tăng cường gia công sản phẩm để phục vụ nhu cầu thị trường. Chị Trần Thị Thanh Vân, chủ cơ sở may Thanh Vân, phường Chánh Nghĩa, TP.Thủ Dầu Một, cho biết: “Cơ sở kinh doanh hơn 20 năm và chủ yếu gia công đồng phục HS với nhiều loại mẫu mã, phù hợp với yêu cầu của khách hàng. Để phục vụ kịp thời nhu cầu mua đồng phục của các bậc phụ huynh cho con em trong mùa tựu trường sắp đến, cơ sở phải tăng cường thợ phụ, mỗi ngày may được khoảng trên 20 bộ áo dài. Bán với giá dao động từ 350.000 - 500.000 đồng/bộ. Mỗi ngày tôi đón tiếp hàng chục lượt khách đến đặt may, sức mua đang tăng mạnh”, chị Vân nói.

 Theo nhiều người kinh doanh, do các chi phí nguyên vật liệu đầu vào, giá nhân công đều tăng nên giá bán sản phẩm năm nay được điều chỉnh tăng nhẹ từ 15 - 20%, tùy loại. Thị trường đồng phục HS có những thương hiệu Việt uy tín, như Việt Tiến, Sanding, Minh Hiền, Việt Thắng. Ngoài ra, còn có các cơ sở gia công, may mặc nhỏ và người bán quần áo may sẵn ở các chợ lấy hàng từ các điểm gia công về kinh doanh.

 THANH HỒNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên