Thị trường hàng chống nóng tăng nhiệt

Cập nhật: 17-05-2010 | 00:00:00

Trước những dự báo về một mùa hè nắng nóng, thiếu điện, các mặt hàng điện máy chống nóng đang bán khá chạy. Giới kinh doanh cho biết, xu hướng của người tiêu dùng năm nay là chọn sản phẩm của các thương hiệu lớn, có tính năng tiết kiệm điện.

Sau những đợt nắng gắt đầu mùa hè, nhiều người tìm mua điều hòa nhiệt độ.

 

 Theo các chủ hàng, năm nay, do nhiều chi phí đầu vào tăng nên giá các sản phẩm điện máy phục vụ chống nóng đội lên khoảng 10-15%. Đại diện Trung tâm Điện máy Pico Plaza dự báo, thị trường năm nay sẽ tăng từ khoảng 30 đến 50%, riêng máy điều hòa nhiệt độ (ĐHNĐ) có thể tăng tới 100%. Người tiêu dùng vẫn ưa thích những dòng sản phẩm có tên tuổi, phân khúc hàng có giá trung bình sẽ tăng nhiều nhất. Tại các siêu thị điện máy như Pico Plaza, Media Mart, Carings... và những tuyến phố chuyên kinh doanh mặt hàng này như Nguyễn Lương Bằng, Hai Bà Trưng, Thái Hà… ĐHNĐ là mặt hàng được tiêu thụ nhiều nhất trong những ngày qua. Nếu như mọi năm, thiết bị chống nóng công nghệ ion, nano... được cho là giúp mang lại bầu không khí trong lành, diệt khuẩn bán chạy thì năm nay dòng sản phẩm có tính năng tiết kiệm điện lại hấp dẫn khách hàng. Nhiều hãng gần như đã thay thế hàng thông thường bằng sản phẩm tiết kiệm điện.

 

Ông Phạm Văn Phú, Giám đốc Công ty CP Kỹ thuật - Thương mại Đông A cho biết, lượng máy ĐHNĐ bán ra hiện tăng từ 50-60% so với ít ngày trước. Do sức mua tăng đột biến nên có lúc hàng khan, đồng thời việc tìm thợ lắp cũng khó, vào những lúc đông người mua, khách phải chờ mới có thợ. Thời điểm này cũng là lúc hàng "thật giả lẫn lộn" do một số người kinh doanh nhỏ lẻ, làm ăn theo lối "chụp giật" đã trà trộn máy ĐHNĐ chất lượng kém, thậm chí là hàng giả, hàng nhái để lừa người tiêu dùng. Họ còn nâng giá các loại máy ĐHNĐ từ 500.000-1.000.000 đồng/chiếc. Ông cho biết thêm, trên thị trường xuất hiện nhiều máy ĐHNĐ nhãn hiệu lạ, bán giá rẻ. Những sản phẩm này được lắp ráp bằng linh kiện trôi nổi, không đồng bộ nên sau một thời gian ngắn sử dụng sẽ phát ra tiếng ồn, tốn điện, độ lạnh không sâu, hay bị hỏng... Khách hàng cần cảnh giác.

 

Ngoài ĐHNĐ, nhiều gia đình, công sở cũng chọn thêm quạt máy để dùng xen kẽ cho tiết kiệm điện. Thị trường quạt máy năm nay có nhiều sản phẩm mới của các nhà sản xuất trong nước như Asia có quạt tháp với ion làm sạch không khí; Bifan có loại quạt 5 cánh với ưu điểm nhiều gió, quạt chuyển hướng đa chiều... Sản phẩm mới của hàng nhập khẩu là quạt hơi nước dạng phun sương với bình nước có vòi phun đặt phía trước. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, người tiêu dùng cần có hiểu biết cần thiết về độ ẩm, vì quá lạm dụng sẽ ảnh hưởng đến hoạt động phổi của trẻ em và người già. Ngoài ra, nếu dùng quạt này trong phòng kín để độ ẩm cao, có nhiều thiết bị điện tử cũng không tốt.

 

Nhiều người còn tìm mua quạt, đèn có lưu điện để đối phó với việc mất điện. Theo giới kinh doanh, đây là mặt hàng thời vụ, lãi không cao nên ít người nhập về. Nguồn cung không dồi dào, khách hàng phải đi nhiều nơi mới tìm mua được loại ưng ý.

 

Trước dự báo ngành điện sẽ cắt điện luân phiên, nhiều người đã đi mua máy phát điện mini. Các cửa hàng bán mặt hàng này ở Phố Huế, Trường Chinh… khá đông khách. Được biết, máy phát điện mini có 2 dạng nhập khẩu 100% và lắp ráp trong nước nhưng mang nhãn nước ngoài. Máy nhỏ gọn, công suất từ 0,55-1KVA, sử dụng cho hệ thống đèn, quạt. Những gia đình sử dụng ĐHNĐ có thể chọn mua loại công suất 5,5 KVA. Ngoài ra, còn có máy chạy bằng xăng với hệ thống cách âm không gây ồn, nhưng giá khá đắt, tới 57-69 triệu đồng/chiếc. Ông Hùng Quang, chủ một cửa hàng trên đường Trường Chinh cho biết, từ đầu tháng 4 đến nay, trung bình mỗi ngày ông bán được hơn chục máy phát điện. Loại được người tiêu dùng chuộng nhất là máy của Trung Quốc, có thể tải được một ĐHNĐ, một máy giặt, ti vi và điện thắp sáng.

 

THEO HNM

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên