Thị trường năm học mới: Nhộn nhịp mùa mua sắm

Cập nhật: 19-05-2011 | 00:00:00

Thị trường tập vở, sách giáo khoa, dụng cụ học sinh, quần áo, cặp sách... đã bắt đầu khởi động ngay từ những ngày giữa tháng 5. So với năm trước, giá các mặt hàng này có tăng nhưng không đáng kể, phụ huynh học sinh có thể “nhẹ gánh” khi các đại lý phân phối, siêu thị, nhà sách đều tham gia hưởng ứng chương trình bình ổn giá theo chủ trương của Nhà nước.

Giá tăng nhẹ

Mặc dù giá cả nguyên liệu giấy, phí in ấn, vận chuyển... có sự biến động mạnh, thế nhưng các mặt hàng tập vở, sổ học sinh niên học 2011-2012 chỉ tăng nhẹ, trung bình từ 800 - 2.000 đồng/cuốn, tùy loại. Tập hiệu Hòa Bình dành cho sinh viên loại 200 trang giá 16.000 đồng/cuốn; tập 100 trang Ford Indo giá 9.000 đồng/cuốn... Đối với sách giáo khoa mới đang bày bán ngoài thị trường, hầu hết đều bán theo giá bìa, so năm ngoái giá tăng gần 17%. Tại Nhà sách Bình Minh đang áp dụng giá cũ đối với một số loại sách còn tồn của năm trước. Một nhân viên Nhà sách Bình Minh cho biết, trên thị trường tập vở, sổ học sinh có nhiều nhãn hiệu, nhà cung cấp do vậy giá bán rất cạnh tranh nên tập vở học sinh năm nay chỉ tăng từ 5 - 10% so năm ngoái. Mức tăng này thật ra không đáng kể so với sự thay đổi mẫu mã chất lượng như trang bìa cứng hơn, khó thấm nước, hình ảnh và màu sắc bắt mắt và trang ruột dòng kẻ rõ hơn. Tùy theo định lượng và độ trắng của giấy mà giá có khác nhau.

 

Giá cả các mặt hàng phục vụ năm học mới không tăng nhiều so với năm học trước

Theo người kinh doanh, những mặt hàng liên quan đến mùa tựu trường như cặp sách, hộp bút, bút máy, bảng, phấn, bút chì, chuốt viết chì, compa đang bày bán chiếm 90% là do Việt Nam sản xuất như Thiên Long, Bến Nghé, Vĩnh Tiến, Tuấn Hằng, Miti... với nhiều mẫu mã bắt mắt, chất lượng ổn định đã chiếm lĩnh được thị trường trong nước.

Tranh thủ mua sắm sớm

Mặc dù đang ở thời điểm thi học kỳ, nhưng khá nhiều phụ huynh đã tranh thủ mua sắm đề phòng giá lên, khiến cho thị trường năm học mới khởi động từ những ngày đầu tháng 5. Những ngày này, tại các nhà sách, siêu thị tại TX.TDM, TX.Thuận An, không khí mua sắm khá nhộn nhịp, hầu hết các loại sách giáo khoa, dụng cụ học tập phục vụ năm học mới đã được đưa ra bán từ khá sớm. Sức mua những ngày này tăng khoảng 20 - 30% so với tháng trước. Chủ Nhà sách Châu (CMT8, TX.TDM) cho biết, khoảng 2 năm gần đây, các phụ huynh, học sinh có xu hướng mua sắm tập vở ngay từ khi chưa nghỉ hè, do thời gian chuyển tiếp giữa lớp học cũ và mới khá gần nhau (khoảng 2 tuần) nên mọi người đều tranh thủ mua sắm từ rất sớm, lượng khách hiện đã tăng 20% so với 2 tuần trước và sẽ duy trì suốt cho đến hết tháng 6. Chị Nguyễn Thị Bình (Phú Cường, TX.TDM) cho biết, ngay từ cuối tuần qua, chị đã tranh thủ đi mua sắm đồ dùng học tập cho con gái chuẩn bị vào lớp 11. Chị nói, ngay từ những thứ nhỏ nhất như viết, thước kẻ đến vải may quần áo, giày dép tất cả đã sẵn sàng để chuẩn bị cho niên học năm 2011-2012. Cũng trong không khí bán hàng khá nhộn nhịp, anh Quốc - nhân viên nhà sách Công ty Cổ phần Văn hóa tổng hợp Bình Dương cho biết, thị trường phục vụ năm học 2011-2012 tuy chưa bước vào cao điểm mua sắm nhưng mãi lực mua sắm các mặt hàng sách giáo khoa, bút, tập học sinh, dụng cụ học tập tăng 20% so với tháng trước, nhất là vào những ngày cuối tuần.

Giữ bình ổn thị trường

Cho đến thời điểm này, tại các siêu thị, lượng sách giáo khoa, tập và các thiết bị phục vụ học tập đã chuẩn bị dồi dào đáp ứng mọi nhu cầu người tiêu dùng và nhất là giá cả chưa có sự biến động tăng giá gây bất lợi cho người tiêu dùng. Ngược lại, do thị trường có xu hướng cạnh tranh nên giá cả vẫn ổn định và các chính sách khuyến mại được cửa hàng, nhà sách áp dụng khá hấp dẫn. Các nhà sách thuộc hệ thống Fahasa Bình Dương, Công ty Cổ phần Phát hành sách Bình Dương và một số đại lý, nhà sách văn phòng phẩm trên địa bàn TX.TDM, TX.Thuận An đều có chương trình bán hàng giảm giá từ 5 - 8% đối với các loại sách giáo khoa và sách tham khảo cho các học sinh có phiếu giảm giá hoặc giấy khen. Theo anh Bùi Minh Quang, cửa hàng trưởng Fahasa Bình Dương, vào mùa tựu trường, các gia đình thường phải chi tiêu khá lớn để mua sắm chuẩn bị cho con em bước vào năm học mới. Do đó, Công ty Fahasa chia sẻ một phần khó khăn của các bậc phụ huynh bằng các hình thức khuyến mại nên giá các mặt hàng phục vụ năm học mới tại nhà sách tăng không nhiều, chỉ khoảng 10% so với năm trước. Các trung tâm thương mại, siêu thị như Vinatex, Citimart.... cũng đang xây dựng và triển khai kế hoạch chương trình bình ổn giá các mặt hàng phục vụ mùa khai trường trong vài ngày tới nên hầu như không có áp lực tăng giá.

TRÚC HUỲNH

Siêu thị Co.op Mart Bình Dương đang triển khai chương trình bình ổn giá mùa khai trường các loại tập vở nhãn hàng riêng và áo quần học sinh.

Tập loại 70 - 96 trang: giá 5.500 đồng giảm còn 4.700 đồng/cuốn, mua lốc 10 cuốn giảm còn 45.900 đồng/lốc

Tập loại 70 - 200 trang: giá 10.200 đồng/cuốn giảm còn 8.700 đồng/cuốn

Áo học sinh nữ size 10 (đủ size): giá 70.500 đồng/áo giảm còn 59.900 đồng/áo 

Áo học sinh nữ size 16 (đủ size): giá 87.500 đồng/áo giảm còn 74.500 đồng/áo

Quần học sinh nữ số 10: giá 82.900 đồng/quần giảm còn 70.500 đồng/quần

Áo học sinh nam số 6: giá 66.500 đồng/áo giảm còn 56.500 đồng/áo

Áo học sinh nam số 18: giá 93.500 đồng/áo giảm còn 79.500 đồng/áo

Quần học sinh nam số 18:  giá 103.900 đồng đồng/quần giảm còn 88.500 đồng/quần

Chương trình khuyến mại giảm giá kéo dài đến ngày 31-10-2011

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên