Thị trường rối bời vì giá xăng tăng

Cập nhật: 09-03-2012 | 00:00:00

Cho đến 9 giờ sáng qua (8-3), nhiều người vẫn chưa biết giá xăng đã tăng từ chiều hôm trước. Tại cửa hàng xăng dầu Gò Đậu - Công ty Xăng dầu Sông Bé, một phụ nữ bức xúc: “Nhà nước tăng giá xăng quá đột ngột. Vừa tăng giá gas xong thì nay đến giá xăng tăng. Hai mặt hàng này tăng giá sẽ kéo giá các mặt hàng thiết yếu khác tăng theo và chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân, nhất là đối với người nghèo!”.  Theo thông tin từ Bộ Tài chính, nếu tăng đúng giá xăng lẽ ra phải tăng 40,95% chứ không phải 12,56% như hiện nay

Trao đổi với chúng tôi, Phó Chi cục Quản lý thị trường tỉnh Nguyễn Văn Tùng, cho biết để ổn định thị trường khi giá xăng tăng, cơ quan này sẽ tiếp tục kiểm tra việc chấp hành niêm yết và bán theo giá niêm yết, kiểm tra đo lường tại các điểm kinh doanh xăng dầu theo chức năng nhiệm vụ được giao. Tuy nhiên, giá xăng tăng thì rất khó để kiềm chế thị trường bởi mọi chi phí đầu vào sẽ ảnh hưởng tới hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp (DN) như giá thành, chi phí kinh doanh, thị trường tiêu thụ và nhiều vấn đề khác...

Giá xăng dầu tăng là điều đã được nhiều DN vận tải lường trước trong kế hoạch kinh doanh trong năm nay, nhưng mức tăng giá dầu diezel thêm 1.000 đồng lên 21.400 đồng/lít, khiến nhiều DN giật mình. Đại diện các DN vận tải như Phương Trinh, HTX vận tải Bến Cát đều cho biết sẽ đề xuất UBND tỉnh cho tăng giá phí xe buýt trong những ngày tới. Ghi nhanh ý kiến của chủ các cửa hàng dịch vụ ăn uống, giải khát, hầu hết đều thừa nhận, từ sau tết đến nay, người kinh doanh đã có 2 lần điều chỉnh giá. Chủ một hàng phở trên đường Ngô Chí Quốc (TX.Thủ Dầu Một), nói: “Mức tăng giá mỗi đợt khoảng 2.000 đồng/tô và chúng tôi đang tính đến chuyện tăng giá lần nữa với mức tăng 2.000 đồng/tô mới mong bù đắp được chi phí”.

Như vậy, chỉ tính từ sau tết đến nay, giá các mặt hàng như sữa, các loại thực phẩm, gas và xăng đều tăng, trong đó giá một số mặt hàng có mức tăng khá cao là sữa, gas và xăng. Ngay sau khi nhận được thông tin giá xăng tăng nhiều người lo ngại chỉ số CPI năm nay sẽ khó dừng lại ở một con số. Ông Vương Văn Năm, Trưởng phòng Giá công sản - Sở Tài chính, cho rằng trước đây giá xăng dầu đã từng chạm mức 135 - 140 USD/thùng, nhưng giá bán trong nước chỉ điều chỉnh khoảng 500 - 1.000 đồng/lít. Lần điều chỉnh giá xăng đầu tiên của năm 2012 có mức tăng tới 2.100 đồng/lít xăng A92, cao nhất trong các đợt tăng giá xăng từ trước tới nay. Với mức tăng giá như vậy, giá cả các mặt hàng thiết yếu trong thời gian tới chắc chắn sẽ tăng theo, thị trường tiếp tục thiết lập mặt bằng giá mới và lạm phát tăng cao là điều khó tránh khỏi.

TRÚC HUỲNH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=237
Quay lên trên