Thị trường sách giáo khoa phục vụ năm học mới: Các trường nỗ lực hỗ trợ phụ huynh và học sinh

Cập nhật: 29-08-2022 | 08:46:57

 Năm học 2022-2023 là năm đầu tiên học sinh (HS) các khối lớp 3, 7, 10 sẽ học theo sách giáo khoa (SGK) mới, tùy theo lựa chọn của mỗi địa phương và mỗi trường. Tuy nhiên, đến thời điểm này khi năm học mới sắp bắt đầu, nhiều phụ huynh vẫn còn gặp khó khăn trong việc tìm mua đầy đủ bộ SGK cho con em mình.

 

Đến thời điểm hiện tại, nhiều phụ huynh vẫn còn chưa mua đủ sách giáo khoa cho con em mình

 Khó mua đủ bộ tại nhiều nhà sách

Chỉ còn vài ngày nữa năm học mới sẽ bắt đầu nhưng theo phản ánh của nhiều phụ huynh, để có thể mua đủ bộ SGK cho HS các khối lớp học theo chương trình mới là chuyện không hề dễ dàng, đặc biệt là SGK lớp 10. Theo ghi nhận của P.V tại một số nhà sách trên địa bàn TP.Thuận An, TP.Dĩ An và TP.Thủ Dầu Một, số lượng SGK các khối lớp học chương trình cũ được bày bán tương đối nhiều và đa dạng. Tuy nhiên, đối với SGK các khối lớp 3, 7, 10 thì đều nhận được câu trả lời là không đủ bộ.

Cụ thể, tại nhà sách Bình Chuẩn (phường Bình Chuẩn, TP.Thuận An), quầy SGK của những khối lớp trên chủ yếu là bộ “Chân trời sáng tạo”. Các bộ sách “Cánh diều” và “Kết nối tri thức với cuộc sống” có rất ít trên kệ. Tương tự, chúng tôi tới nhà sách Nguyễn Văn Cừ, cũng nằm trên địa bàn phường Bình Chuẩn, ở đây có khá đầy đủ các đầu sách của lớp 3, 7, 10 nhưng cũng không thể đầy đủ một bộ SGK hoàn chỉnh theo yêu cầu của phụ huynh. Thậm chí, tại nhà sách Bình Dương ở phường Phú Cường, TP.Thủ Dầu Một, một trong những nhà sách lớn của tỉnh, trên kệ SGK lớp 10 chỉ còn lác đác vài quyển sách của 2 môn tin học và sinh học thuộc bộ sách “Chân trời sáng tạo” và “Cánh Diều”.

“Theo chương trình giáo dục phổ thông mới, mỗi trường chọn bộ sách khác nhau, nên các cửa hàng SGK rất khó nắm bắt số lượng cụ thể của từng trường để bán sách cho HS và hướng dẫn gia đình mua đúng loại sách phù hợp. Chúng tôi vẫn thường xuyên nhập thêm sách để đáp ứng nhu cầu của phụ huynh và HS”, đại diện nhà sách Nguyễn Văn Cừ ở phường Bình Chuẩn cho biết.

Anh Huỳnh Văn Phúc, ngụ phường Tân Phước Khánh, TX.Tân Uyên, cho biết tranh thủ thời gian buổi tối sau khi đi làm về, anh đi mua sắm chuẩn bị cho con vào năm học mới. “Tôi đã đến nhiều nhà sách trên địa bàn phường Tân Phước Khánh để tìm mua bộ SGK lớp 10 cho con nhưng ở đâu cũng báo không đủ bộ. Gia đình tôi phải đi tới 3 nhà sách mà vẫn chưa đầy đủ bộ sách cho con đi học. Các nhà sách đều trả lời hết hàng hoặc sách chưa về”, anh Phúc lắc đầu nói.

Có con năm nay học lớp 10 ở trường THPT An Mỹ (TP.Thủ Dầu Một), chị Trần Thị Thanh Tâm ở TP.Thủ Dầu Một, cho hay từ khi biết danh sách các đầu sách do nhà trường thông báo chị đã bắt đầu đi mua. “Tôi đã phải đi liền mấy nhà sách mới đủ bộ. Trước đây chỉ có một bộ sách thì rất dễ mua. Bây giờ một lớp mà học đủ các loại sách, mỗi sách thuộc nhà xuất bản khác nhau, mỗi trường có lựa chọn sách khác nhau..., nhìn danh sách SGK thôi tôi đã thấy rối quá rồi”, chị Tâm nói.

Bảo đảm SGK cho HS

Trao đổi với P.V, bà Nguyễn Thị Nhật Hằng, Giám đốc Sở Giáo dục - Đào tạo, cho biết năm nay là năm đầu tiên các khối lớp 3, 7, 10 học theo chương trình mới nên việc mua sách ở bên ngoài có thể gặp khó khăn, đặc biệt là khối lớp 10. Sau khi thống nhất lựa chọn các đầu sách, các trường cũng cho HS và phụ huynh đăng ký sách theo nhu cầu, trên tinh thần tự nguyện của từng em. Còn không, các em hoàn toàn có thể ra nhà sách mua theo danh mục mà nhà trường công bố. Sở cũng đề nghị các trường học cần công bố đầy đủ phương án lựa chọn SGK cho HS và phụ huynh nắm. Nhà trường sẽ tiến hành mua giùm SGK cho HS theo đúng giá bìa công khai.

“Các trường học đã xác định rõ nhu cầu, số lượng đặt mua từng loại sách đối với từng môn học của HS trong trường rồi báo lên sở, sở sẽ tiến hành làm việc với các nhà xuất bản, đơn vị phát hành để kịp thời có nguồn cung ứng sách cho HS học. Vì mỗi tỉnh có lựa chọn khác nhau nên nhà xuất bản sẽ tiến hành in dư 5 - 7% từ số lượng đăng ký của mỗi địa phương”.

(Bà Nguyễn Thị Nhật Hằng, Giám đốc Sở Giáo dục - Đào tạo)

Cô Nguyễn Thị Tuyết Mai, Phó hiệu trưởng trường THPT Huỳnh Văn Nghệ, TX.Tân Uyên, cho biết theo đúng quy định, nhà trường đã tổ chức buổi hướng dẫn tư vấn cho phụ huynh và HS đăng ký nguyện vọng và SGK lớp 10. Hiện tại, 100% phụ huynh lớp 10 đã đăng ký mua sách trên trường. Trường đã tổng hợp, gửi danh sách đến Sở Giáo dục - Đào tạo để chuyển yêu cầu tới nhà xuất bản, sách sau đó sẽ được chuyển về tận trường và nhà trường sẽ phát sách cho HS ngay khi có sách.

Trong khi đó, thầy Lê Đăng Tiến, Phó hiệu trưởng trường THCS Trịnh Hoài Đức, TP.Thuận An, cho biết năm học 2022-2023, trường đã thống nhất sách lớp 7 theo chương trình mới chủ yếu vẫn là bộ “Chân trời sáng tạo”. Tuy nhiên, trường vẫn có một ít môn sử dụng sách của bộ “Kết nối tri thức với cuộc sống” và “Cánh diều”. Năm nay có khoảng 80% phụ huynh đăng ký nhờ nhà trường mua giùm SGK. Trường tiến hành tổng hợp danh sách gửi lên Phòng Giáo dục - Đào tạo và hiện tại nhà trường đã nhận sách của lớp 6, 7 và tiến hành phát cho những phụ huynh đã đăng ký.

Sách, tập vở và đồ dùng học tập là những trang bị cần thiết để HS bước vào năm học mới. Hàng năm, các trường huy động SGK từ HS cũ tập hợp vào kho SGK của thư viện để kịp thời cho HS là con em gia đình khó khăn mượn sách vào đầu năm học. Các trường luôn tạo mọi điều kiện thuận lợi, bảo đảm đủ SGK trang bị cho HS trong thời gian sớm nhất, giúp các em bước vào năm học mới với tâm thế phấn khởi, vui tươi.

 HỒNG PHƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=448
Quay lên trên
X