Thị trường sau tết: Giá cả tiếp tục bình ổn

Cập nhật: 10-02-2014 | 00:00:00

Hàng bình ổn chiếm trên 60% nhu cầu

Đó là đánh giá của Sở Công Thương về tình hình thực hiện nhiệm vụ quản lý, kiểm tra kiểm soát thị trường phục vụ Tết Giáp Ngọ 2014. Lễ, tết luôn là thời điểm thuận lợi để tiểu thương, nhất là ở các chợ truyền thống có dịp để đẩy giá lên cao. Tuy vậy, trong dịp Tết Giáp Ngọ 2014, tình hình cung ứng và tiêu thụ các loại hàng hóa thiết yếu trên địa bàn tỉnh đã được bảo đảm về nguồn cung và phục vụ tốt nhu cầu mua sắm của nhân dân. Sức mua tăng cao nhưng giá cả các mặt hàng thiết yếu vẫn ổn định. Các mặt hàng thiết yếu được các DN tham gia bình ổn giá chuẩn bị chiếm hơn 60% nhu cầu thị trường, tạo nguồn cung đầy đủ để bình ổn thị trường trước, trong và sau tết. Tổng giá trị hàng hóa dự trữ là 519,78 tỷ đồng, đạt 84,8% kế hoạch.   Các siêu thị đang bày bán nhiều mặt hàng thuộc nhóm bình ổn giá, trong đó nhiều nhất là lương thực, thực phẩm chế biến

Các mặt hàng được tiêu thụ mạnh vào thời điểm cận tết như thịt heo, thịt gia cầm, trứng đã được các đơn vị như Co.opMart, Big C, Vinatex… tăng lên gấp 2 - 3 lần so với ngày thường và bảo đảm cung ứng đủ nhu cầu cho người dân mua sắm. Bên cạnh đó, nhằm phục vụ tối đa nhu cầu mua sắm của nhân dân vào dịp tết, các siêu thị mở cửa sớm phục vụ từ 7 giờ sáng đến 23 giờ, giá bán được niêm yết và bán đúng với giá đã được Sở Tài chính và Sở Công Thương phê duyệt.

Ghi nhận tại một số chợ trung tâm trên địa bàn tỉnh như chợ Búng, Lái Thiêu, Thủ Dầu Một... cho thấy, giá cả các mặt hàng tiêu dùng tại các chợ truyền thống vẫn tương đối ổn định. Giá lương thực thực phẩm thiết yếu như: gạo, đường, bột ngọt, dầu ăn, nước chấm, trứng gia cầm... và các sản phẩm kẹo, bánh mứt, rượu, bia, nước ngọt không có biến động. Riêng giá thịt heo như ba rọi rút sườn, sườn non, đùi... trong sáng ngày 29 và 30 tháng chạp đã đội lên 20.000 - 30.000 đồng/kg, giá dao động từ 100.000 - 150.000 đồng/kg trong khi giá bán lẻ ngày thường chỉ dao động từ 80.000 - 120.000 đồng/kg.

Tuy vậy, tình trạng giá tăng do tâm lý chỉ diễn ra trong 2 ngày chợ chính, sau đó nhanh chóng giảm xuống. Trong khi đó, thịt heo, gà làm sẵn được bày bán tại các siêu thị vẫn giữ giá ổn định. Công ty Vissan, Công ty TNHH Phạm Tôn đã ký hợp đồng cung cấp thịt gia súc, gia cầm với các siêu thị trên địa bàn tỉnh. Mặt hàng trứng gia cầm đã được Công ty TNHH Ba Huân, Công ty TNHH Phạm Tôn và Công ty TNHH Tiến Hùng tham  gia bình ổn từ tháng 9-2013, trong tết vẫn giữ nguyên giá bán cung ứng cho các siêu thị. Giám đốc Siêu thị Co.opMart Bình Dương Võ Hữu Thạch cho biết, giá niêm yết mặt hàng thịt heo (ba rọi) rẻ hơn ngoài chợ đến 72.000 đồng/ kg, bò phi lê rẻ hơn 20.000 đồng/kg, khiến sức mua tại siêu thị tăng rõ rệt.

Các siêu thị đều cho biết lượng khách đến khu vực bày bán thịt heo, bò, trứng gia cầm tăng mạnh vào ngày 27 và 28 tháng chạp. Những năm trước, bia, nước ngọt là mặt hàng thường có biến động tăng giá vào giáp tết nhưng năm nay các loại nước giải khát như Coca Cola, bia 333, Tiger, Sài Gòn Special… vẫn giữ mức giá như những ngày thường, thậm chí giá giảm như bia Heineken giảm từ 370.000 đồng xuống 365.000 đồng/thùng (hôm 29 và 30 tết) do các siêu thị và Công ty Cổ phần Thương mại - Du lịch Bình Dương tham gia dự trữ bảo đảm đủ số lượng bia phục vụ tết…

Theo đánh giá của Sở Công Thương, việc tăng giờ phục vụ, thực hiện tốt các cam kết về cung ứng hàng hóa, không để xảy ra tình trạng thiếu hàng, nhiều nhóm hàng thiết yếu như thực phẩm, hàng tiêu dùng được các siêu thị giữ giá ổn định đến ngày cuối. Hàng hóa phong phú là một động thái góp phần ổn định thị trường, hạn chế tình trạng biến động giá bất thường, đáp ứng nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng.

Ổn định thị trường dịp rằm tháng giêng

Không chỉ bán hàng tại nơi kinh doanh là các khu vực trung tâm, hàng hóa bình ổn cũng được các đơn vị đưa về nông thôn để phục vụ người tiêu dùng vùng sâu, vùng xa. 4 DN là Công ty TNHH TM-DV Đông Hưng (Citimart), Công ty TNHH TM-DV Sài Gòn - Bình Dương (Co.opMart), Công ty TNHH MTV Thời trang Dệt may Việt Nam (Vinatex) và Công ty TNHH EB Bình Dương (Big C) đã tổ chức triển khai bán hàng lưu động tại 45 điểm tại các khu, cụm công nghiệp và các xã vùng nông thôn của tỉnh và 11 điểm bán cố định của Siêu thị mini Number One thực hiện bán hàng xuyên suốt. Doanh thu bán hàng lưu động của các DN trong dịp trước tết ước đạt 3,05 tỷ đồng….

Dịp tết vừa qua đã có 5.332 tấn heo, 615 tấn trâu, bò, 687 tấn thịt gia cầm, trên 12.000 quả trứng gia cầm cung ứng cho thị trường. Về mặt hàng gạo, Tổng Công ty TM-XNK Thanh Lễ luôn bảo đảm mức dự trữ bình quân từ 5.000 -7.000 tấn. Đặc biệt, mặt hàng xăng dầu cũng được 2 DN là Tổng Công ty TM-XNK Thanh Lễ TNHH MTV và Công ty TNHH Xăng dầu Sông Bé dự trữ hàng hóa, bảo đảm đủ lượng xăng dầu để cung ứng cho tất các các đại lý trên địa bàn tỉnh, không để xảy ra tình trạng khan hiếm.

Để có thể giữ ổn định cung -cầu, giá cả trên địa bàn tỉnh, trong những ngày giáp tết các Đội Quản lý thị trường (QLTT) luôn cử cán bộ nhân viên trực cơ quan trong tư thế chủ động, sẵn sàng ra quân khi có vụ việc phát sinh. Chi cục QLTT tỉnh đã kiểm tra 1.525 vụ. Qua đó, phát hiện 118 vụ vi phạm về ATVSTP, hàng lậu, giả. Đã phạt tiền với tổng số tiền 248,8 triệu đồng.

Hiện tại, tuy những ngày xuân vui tươi của năm 2014 đã qua nhưng không khí chào đón ngày Rằm tháng Giêng lại đang đến gần, thị trường theo đó cũng sẽ có biến động. Chính vì vậy, trong những ngày tới, ngành công thương sẽ tiếp tục tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường, nhất là tình hình hàng hóa phục vụ dịp Rằm tháng Giêng. Trong đó tập trung kiểm tra tình hình hàng gian, hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng lậu. Đặc biệt là việc niêm yết giá và bán theo giá niêm yết, tình hình đầu cơ, găm hàng; nếu phát hiện vi phạm sẽ xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

 TRÚC HUỲNH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên