Thị trường tết: Hàng Việt chiếm trọn niềm tin

Cập nhật: 20-01-2014 | 00:00:00

Đầu tư cho hàng Việt

Siêu thị Co.opMart Bình Dương nhập về hơn 20.000 mặt hàng bánh, kẹo và mứt phục vụ thị trường tết năm 2014. Chỉ tính riêng các mặt hàng bánh, kẹo, mứt, nước giải khát, bia tại siêu thị vào khoảng 11 tỷ đồng. Giá bánh hộp, các loại kẹo, mứt tết vẫn ổn định. Điều đáng lưu ý là bên cạnh việc đầu tư nguồn kinh phí gần 250 triệu đồng (gần gấp 2 lần so với năm 2013) để phục vụ cho việc trang trí không gian tết nhằm góp phần quảng bá, tiếp thị hàng Việt, những mặt hàng sản xuất trong nước chiếm đại đa số trên kệ hàng tết của siêu thị. Giám đốc Co.opMart Bình Dương Võ Hữu Thạch cho biết, hàng tết năm nay nhập về chiếm trên 95% là hàng Việt Nam.    Sức mua hàng tết tại các siêu thị đã tăng lên khoảng 40% so với ngày thường

Sản phẩm do các doanh nghiệp (DN) Việt sản xuất không thua kém hàng ngoại nhập. Bên cạnh đó, các chỉ tiêu về chất lượng, an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) thì giá cả rất hợp lý nên được tiêu thụ rất tốt. Thời điểm này, sản phẩm được nhiều khách hàng chọn mua là các giỏ quà, bánh kẹo tết. “Nắm bắt nhu cầu này, Co.opMart Bình Dương đang giảm giá 50% cho hơn 2.014 mặt hàng, đồng thời giới thiệu đến NTD 73 mẫu giỏ quà xuân đặc sắc, được thiết kế đẹp mắt, mang ý nghĩa may mắn và thịnh vượng và đặc biệt các sản phẩm đặc sản làng nghề đạt tiêu chuẩn ATVSTP cũng được tăng cường. Với mức giá rất vừa túi tiền, từ 100.000 - 1.000.000 đồng/giỏ, Co.opMart Bình Dương đang đáp ứng tốt nhu cầu NTD”, ông Thạch cho biết.

Cùng với Co.opMart, Siêu thị Big C cũng đang nỗ lực đẩy mạnh sức tiêu thụ. Trong đó, giỏ quà tết với các sản phẩm do Việt Nam sản xuất, có đầy đủ bánh kẹo, mứt, trà. Ngoài ra, Big C cũng mạnh dạn thiết kế sáng tạo những giỏ quà với những sản phẩm thiết thực. Giỏ quà tết cao cấp có giá trị từ 1,2- 3,9 triệu đồng/giỏ. Mỗi hộp, giỏ quà lại mang một ý nghĩa thiêng liêng thay lời chúc đầu xuân như giỏ quà hạnh phúc, an khang, như ý... Đại diện Big C cho biết, năm nay, giá cả từng giỏ quà tương đối ổn định, nội dung giỏ quà cũng phong phú hơn, được đóng gói đẹp, vật liệu cao cấp và chuyên nghiệp hơn. Đặc biệt, chương trình có3 loại giỏ, hộp quà với mức giá hấp dẫn dưới 100.000 đồng/giỏ… Đây là nỗ lực của Big C mang đến cho NTD các giỏ quà đẹp và chất lượng để khách hàng có thu nhập thấp vẫn có những phần quà ýnghĩa dành tặng người thân trong dịp tết đến, xuân về.

Riêng đối với NTD, bên cạnh thêm cơ hội lựa chọn những sản phẩm có giá cả hợp lý, vấn đề ATVSTP và xuất xứ hàng hóa là điều kiện đặt ra đầu tiên khi chọn mua các mặt hàng bánh mứt tết. Chị Nguyễn Thị Thu, ấp Cây Sắn, xã Lai Uyên, huyện Bến Cát cho biết, đối với chị, tiêu chí lựa chọn chủ yếu phải an toàn cho sức khỏe và mẫu mã phải đẹp. “Năm nay, tôi nhận thấy mẫu mã hàng tết sản xuất trong nước được thiết kế đẹp hơn, trông có vẻ ngon hơn và giá cả cũng rất phù hợp với đại đa số người dân. Mặt khác, các DN hiện nay cũng đa dạng hóa các mặt hàng bánh kẹo mứt nên người mua có thể thoải mái lựa chọn. Theo tôi, dùng hàng Việt sẽ an toàn hơn, nhất là trong dịp tết hàng hóa rất khó để phân biệt”, chị Thu nói.

Tiêu thụ tốt ở chợ truyền thống

Không chỉ tại siêu thị mà tại các cửa hàng bách hóa lớn, hoặc các quầy hàng bánh mứt tết theo mùa vụ tại TP.Thủ Dầu Một, TX.Thuận An… hàng nội địa cũng đang dần chiếm ưu thế. Đặc biệt là các loại bánh mứt tết do các cơ sở trên địa bàn tỉnh sản xuất cũng đang được bày bán khá nhiều tại chợ. Nhờ vậy, bên cạnh việc thúc đẩy sản xuất, tiêu thụ hàng hóa tại địa phương vừa thuận lợi cho ngành chức năng trong việc kiểm tra kiểm soát chất lượng ATVSTP, đồng thời người mua cũng rất an tâm về xuất xứ hàng hóa. Chị Tiên, chủ cửa hàng bánh kẹo trên đường CMT8, phường Phú Cường, TP.Thủ Dầu Một nhận xét: “Vài năm gần đây, chất lượng hàng Việt Nam đã tốt hơn rất nhiều, thậm chí không ít mặt hàng có chất lượng sánh ngang với các loại hàng nhập khẩu nhưng giá cả lại rẻ hơn.

Big C xuất khẩu hàng Việt phục vụ tết

Bên cạnh mục tiêu ưu tiên kinh doanh hàng Việt tại thị trường nội địa (hàng Việt chiếm khoảng 95% trong số 50.000 mặt hàng bán tại Big C), Big C còn chú trọng quảng báhàng Việt ra thếgiới thông qua hoạt động xuất khẩu, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng thường nhật của NTD các nước đồng thời phục vụ bà con kiều bào đón tết trọn vẹn hương vịViệt Nam. Theo đó, để phục vụTết Giáp Ngọ2014, Big C đã xuất khẩu 4 container thực phẩm đặc sản tết sang các chuỗi siêu thịthuộc Tập đoàn Casino tại Pháp, Brazil, Thái Lan… Các mặt hàng này bao gồm thực phẩm khô như bánh tráng, miến, bánh phồng tôm, nấm mèo, các loại đậu; tôm sú, chảgiò, hácảo… Đại diện Big C cho biết, nhờlàm việc trực tiếp với các nhà cung cấp nội địa cóuy tín và hỗtrợ các đơn vịtiến hành xuất khẩu trực tiếp cho công ty mẹmà không cần thông qua các nhà xuất - nhập khẩu trung gian khác, các sản phẩm này chắc chắn sẽ đến tay NTD tại hải ngoại với mức giá tốt nhất, mang đến cho bà con một cái tết ý nghĩa và tiết kiệm.

Cụ thể, hộp bánh thương hiệu Topcake có trọng lượng 600gr nhưng giá chỉ có 60.000 đồng, trong khi một số loại bánh nhập khẩu có trọng lượng tương đương nhưng giá đã lên tới 110.000 đồng/hộp. Chính vì vậy, năm nay, một số loại bánh nhập khẩu không có nhãn phụ, được người bỏ sỉ giới thiệu là sản phẩm ngon nhưng tôi không dám nhập vào vì khách hàng không ưa chuộng. Khách hàng bây giờ thường tìm mua hàng Việt Nam sản xuất. Do vậy, năm nay các mặt hàng tôi nhập về chiếm đến 80% là hàng Việt Nam, tăng thêm 10% so với năm trước”.

Sau nhiều thông tin các sản phẩm nhập ngoại từ củ cà rốt, đồ chơi trẻ em, quần áo rồi đến giày dép… gây ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe NTD, giờ đây, rất nhiều người dân có cái nhìn đầy tin tưởng vào chất lượng hàng hóa của Việt Nam và ưu tiên chọn lựa những sản phẩm của Việt Nam. Và thực tế cũng cho thấy, ngày càng có nhiều thương hiệu nổi tiếng được NTD bình chọn là hàng Việt Nam chất lượng cao… Trong khi đó, theo thống kê của Tổng cục Hải quan, năm 2013, lượng bánh kẹo ngoại nhập giảm đáng kể. Tính đến tháng 10-2013, kim ngạch nhập khẩu các mặt hàng như bánh kẹo, ngũ cốc giảm gần 25% so với cùng kỳ năm 2012. Đây cũng là tín hiệu đáng mừng cho hàng hóa nội địa, bởi điều này đã khẳng định vị thế của hàng Việt và là động lực mạnh mẽ đối với các DN Việt Nam.

 TRÚC HUỲNH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên