Thị trường Tết Tân Mão: Hàng bình ổn giá thắng thế!

Cập nhật: 06-01-2011 | 00:00:00

Trong khi các siêu thị, trung tâm thương mại đã hoàn tất kế hoạch dự trữ hàng hóa các mặt hàng thiết yếu trong dịp tết sắp tới thì tại các chợ truyền thống, người kinh doanh đang “thăm dò” thị trường chứ chưa dám lấy hàng dự trữ nhiều.

Chưa vội nhập hàng

Tại các cửa hiệu bánh, kẹo quanh khu vực chợ TX.TDM, chợ Lái Thiêu, chợ Búng (Thuận An) cách bài trí hàng hóa vẫn bình thường chưa thấy bày bán bánh, mứt chuẩn bị cho tết. Theo chủ cửa hàng Kim Liên (TX.TDM), hiện giá các loại bánh, kẹo, mứt nói chung trên thị trường đã tăng khoảng 15% so với năm ngoái nhưng sức mua vẫn ở mức bình thường. Mọi năm vào thời điểm này, cửa hàng đã có kế hoạch nhập hàng, thế nhưng rút kinh nghiệm năm vừa qua cho thấy giá bán hàng của các siêu thị khá ổn định, nên đến thời điểm này chưa có kế hoạch dự trữ hàng hóa, phải đợi thêm khoảng 2 tuần nữa xem tình hình của thị trường như thế nào mới có quyết định. Năm nay, các đại lý, siêu thị, nhà cung cấp theo giá sỉ tham gia thị trường Bình Dương khá nhiều nên phải thận trọng - chủ cửa hàng này nói.

 

Hàng tết tại các siêu thị phong phú, giá cả ổn định

Theo nhiều người kinh doanh, thông thường, phải đến giữa tháng chạp thị trường tết mới có dấu hiệu rõ nét. Nếu như hiện nay các tiểu thương chưa có kế hoạch cụ thể cho việc dự trữ bánh, mứt, thì ngược lại đa số đều chạy nước rút lo cho kế hoạch nhập trữ các loại đồ uống như bia, rượu, nước ngọt... đây là những mặt hàng không nằm trong diện bình ổn giá trong năm nay. Chủ cửa hàng Kim Phượng trên đường CMT8 (TX.TDM) cho biết, kế hoạch nhập hàng năm nay khác năm trước do kênh phân phối hàng hóa trên thị trường rất dồi dào, chính vì vậy mà chưa vội đặt hàng bánh, mứt từ các nhà cung cấp và cũng không dám lấy hàng về nhiều vì sợ ôm hàng. Thực ra, vì không dự tính được nhu cầu tiêu thụ và cũng không lường được giá cả thị trường sẽ biến động thế nào, do đó dự trữ nhiều là hơi mạo hiểm. Chị nói, thà nhập hàng giá nào bán theo giá đó và hết thì sẽ bổ sung hàng, còn nhập sớm được giá thấp chút đỉnh nhưng đến giờ cuối cung lớn hơn cầu, không ra hàng hết thì khổ hơn.

Rút kinh nghiệm của các năm trước, những mặt hàng được Nhà nước bình ổn giá thì giá tăng rất ít, đặc biệt năm nay thị trường Bình Dương đã có sự tham gia của các đại gia trong lĩnh vực thương mại như siêu thị Co-op Mart, Metro. Năm nay, mặc dù diễn biến thị trường luôn có xu hướng tăng giá do ảnh hưởng của việc tăng giá vàng, tỷ giá USD/VN, nhưng do chưa dự đoán được sức mua của người tiêu dùng nên hầu hết người kinh doanh bánh, mứt đang chờ đợi. Đó cũng là nguyên nhân khiến thị trường bánh, kẹo, mứt tết đến thời điểm này vẫn khá trầm lắng.

Siêu thị - chuẩn bị xong kế hoạch bình ổn

Hiện 4 đơn vị (hệ thống Siêu thị Vinatex Bình Dương, Công ty TNHH TMDV Đông Hưng (Citimart Bình Dương), DNTN TMDV Hải Long và Công ty TNHH TMDV Sài Gòn Bình Dương (Siêu thị Co-opMart) đã dự trữ hàng hóa bình ổn thị trường năm 2011 đạt 90% kế hoạch. Các đơn vị này đã chủ động đặt hàng với nhà sản xuất từ rất sớm và đã có được mức giá cả ưu đãi từ nhà cung cấp nên giá cả các mặt hàng tết tại siêu thị (trong đó có bánh, kẹo, mứt) sẽ khá ổn định. Quản lý Siêu thị Citimart Bình Dương Mai Nguyên Duy cho biết, tại Siêu thị Citimart, lượng bánh, kẹo, mứt chuẩn bị theo kế hoạch năm nay của siêu thị là 170 tấn, tương đương 6,3 tỷ đồng, hiện nay lượng hàng đã về kho tăng lên rất nhiều so với cách đây 2 tuần và với hàng ngàn giỏ quà gói sẵn sẽ dùng làm quà biếu đã tương đối đủ để phục vụ khách hàng ngay khi nhu cầu mua sắm sắp tăng vào những ngày tới đây. Cũng theo ông Mai Nguyên Duy, hầu hết bánh kẹo phục vụ tết năm nay đều là sản phẩm do Việt Nam sản xuất với những thương hiệu quen thuộc của các công ty Kinh Đô, Bibica, Vinabico, Hải Hà...

Tương tự như Citimart, Siêu thị Vinatex cũng đã chuẩn bị xong nguồn hàng bánh, kẹo, mứt tết với khối lượng trên 100 tấn, trong đó có 20 tấn mứt, 80 tấn bánh, kẹo và nhiều mặt hàng thực phẩm thiết yếu khác. Tại các siêu thị, trung tâm thương mại như Fivimart Bình Dương, Hải Long, Metro Bình Dương, đến thời điểm này, đã cơ bản hoàn tất việc tập trung nguồn hàng với số lượng khá lớn và phong phú về chủng loại, sẵn sàng phục vụ cho đợt mua sắm dịp cuối năm của người dân.

TRÚC HUỲNH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên