Thị trường tiêu dùng: Cần ưu tiên chọn hàng Việt

Cập nhật: 24-08-2013 | 00:00:00

Việc thu hồi một số lô sản phẩm sữa ngoại nhiễm khuẩn từ nhà cung cấp nguyên liệu Fonterra (New Zealand), hay siêu thị “bùa phép” tem nhãn hàng hết đát để kéo dài thời gian sử dụng vừa xảy ra là vấn đề đáng quan tâm. Thực trạng đó tiếp tục là những hồi chuông cảnh tỉnh tư tưởng “sính” hàng ngoại của người tiêu dùng (NTD) Việt Nam.

Cảnh giác “mác ngoại”

Thị trường trong nước hiện nay được đánh giá cao với sức mua trẻ và dễ tính, điều này tiếp tục hấp dẫn cho các nhà sản xuất trong và ngoài nước tham gia. Tại Bình Dương, hàng hóa phục vụ đời sống dân sinh ngày càng phong phú. Trong đó sản phẩm nhập khẩu đều có mặt ở tất cả các lĩnh vực như thực phẩm, hàng tiêu dùng, sản phẩm phục vụ xây dựng… Tuy nhiên, nếu không biết cách chọn hàng, NTD dễ nếm “trái đắng”. Kể về chuyện cảnh giác, Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc Công ty Thép Đại Thiên Lộc Nguyễn Thanh Nghĩa cho rằng, một số sản phẩm nhập từ nước láng giềng phía Bắc hiện nay bán giá rất thấp so với hàng trong nước, NTD không định lượng và định tính được sản phẩm nên thấy rẻ là mua. Chỉ ra cụ thể, ông Nghĩa cho biết, thép lá mạ hiện nay nhập từ Trung Quốc vào Việt Nam với độ mạ rất thấp so với thép trong nước. Vì độ mạ thấp nên độ bền của sản phẩm rất ngắn. Nếu cứ ham rẻ mà sử dụng thì NTD luôn chịu thiệt. Ông Nghĩa nhấn mạnh: “Chỉ rẻ hơn 5 - 7% mà tuổi thọ giảm đi phân nửa thì thật ra là đắt chứ không hề rẻ”.

Là một đất nước đứng hàng đầu về thủ công mỹ nghệ xuất khẩu, nhất là hàng gốm sứ nổi tiếng thế giới với những thương hiệu đẳng cấp như Bát Tràng, Minh Long… Thế nhưng thị trường trong nước hiện nay tràn ngập hàng ngoại từ nước lân cận như chén, dĩa, ly - bình… Tuy nhiên về chất lượng thì “tiền nào của đó” và tiềm ẩn nhiều mối lo nên NTD cần cân nhắc khi mua. Ông Lý Ngọc Minh, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Minh Long I, một nghệ nhân nổi tiếng trong lĩnh vực gốm sứ cảnh báo, sản phẩm nhập ngoại hầu hết đều sử dụng công nghệ nhiệt độ thấp có chì, điều này rất dễ thấy vì nung nhiệt độ thấp nên màu bên trong rất rời rạc, sặc sỡ do màu chưa chín, chưa chảy hết hoàn chỉnh. Vì chưa chảy hết, chưa chìm dưới men cho nên sờ vào các loại sản phẩm này có cảm giác nhám và hay bong tróc. Cũng theo ông Minh, vì sử dụng công nghệ thấp, sử dụng chì làm men mới chảy nên ở nhiệt độ thấp, chất cadmium chưa chìm dưới men, không có men bảo vệ và chưa thủy tinh hóa hoàn toàn. Vì vậy khi người sử dụng dùng chất chanh chua, muối mặn là axit và kiềm sẽ xúc tác phản ứng hóa học làm cho sản phẩm chịu không nổi, hư, xấu, mau cũ; chì và cadmium là chất độc hại có thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe NTD.

Thực tế trong thời gian vừa qua, thị trường trong nước luôn xôn xao với nhiều sản phẩm nhập ngoại. Cụ thể mới đây, một thương hiệu “ngoại” lớn trong lĩnh vực bán lẻ cũng bị vạch mặt khi thay đổi hàng hết đát; hay một số lô sản phẩm sữa nhập khẩu nhiễm khuẩn từ New Zealand đã được các cơ quan chức năng thu hồi vì nguy hại cho sức khỏe. Năm trước, cũng một tên tuổi “ngoại” nhập gà thải Hàn Quốc vốn dĩ sản phẩm này chỉ để sản xuất thức ăn gia súc, gia cầm, nhà nhập khẩu lại “mông má” đổi tên thành “gà dai” bán cho khách hàng đã gây mất lòng tin ở NTD.

Sản phẩm gốm sứ Minh Long I luôn làm hài lòng và an tâm cho người tiêu dùngƯu tiên hàng Việt

Có thể nói, hiệu quả sử dụng và giá trị sản phẩm mang lại là quan trọng chứ không phải cứ hàng ngoại là tốt. Làm thế nào để người mua hàng nhận diện được hàng tốt hàng xấu là vấn đề NTD quan tâm. Ông Lý Ngọc Minh, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Minh Long I khuyên rằng, giá tiền cao hay thấp, đắt hay rẻ chính là ở hiệu quả sử dụng và giá trị sản phẩm mang lại chứ không phải chỉ bằng hình thức trước mắt. Điều quan trọng nhất khi chọn sản phẩm chính là sản phẩm đó phải bảo đảm an toàn cho sức khỏe NTD, hay tên tuổi thương hiệu đó phải rõ ràng, minh bạch…

Thực tế hiện nay, khi đời sống kinh tế khá giả thì nhu cầu mua sắm gia tăng và trong suy nghĩ của khá đông NTD tâm lý “sính ngoại” vẫn còn. Đây cũng là nguyên nhân để các sản phẩm ngoại nhập kém chất lượng có đất sống. Chủ tịch HĐQT Công ty Minh Dũng Vũ Thị Ngọc Trinh cho rằng, không phải cái gì ngoại cũng tốt, cần hiểu hàng ngoại cũng năm bảy đường, khi sử dụng NTD nên cân, đo, đong đếm mà chọn lựa. Theo bà Trinh, hàng Việt Nam hiện nay đã khẳng định được chất lượng, đẳng cấp ở thị trường quốc tế và chinh phục nhiều thị trường khó tính như Nhật, Mỹ, châu Âu… Trước thực trạng thị trường ngày càng có nhiều sản phẩm kém chất lượng, để bảo vệ mình, NTD nên thận trọng. Trong đó với nguồn gốc và xuất xứ rõ ràng, chất lượng đã được thẩm định nên người Việt cần ưu tiên chọn hàng Việt.

VỆ GIANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên