Thị trường vàng cần sự bình ổn

Cập nhật: 15-04-2024 | 09:57:56

Tính đến thời điểm này, giá vàng trên thị trường thế giới đã bước sang tuần tăng thứ 3 liên tiếp do lực mua mạnh mẽ của Ngân hàng Trung ương và nhu cầu từ các quỹ quốc tế. Tại Việt Nam, nhu cầu mua tăng cũng khiến giá vàng theo đà tăng mạnh. Đặc biệt, trong 3 ngày trở lại đây, giá vàng liên tục chinh phục đỉnh cao mới.

Giá vàng đang tăng với tốc độ chóng mặt, trong đó giá vàng nhẫn tại nhiều cửa hàng kinh doanh đã vượt mốc 7,7 triệu đồng/chỉ, vàng miếng mua vào 8,2 triệu đồng/chỉ, bán ra 8,4 triệu đồng/ chỉ. Trong khi trước đó khoảng một tháng, giá vàng miếng dao động chỉ khoảng 6,6 triệu đồng/chỉ mua vào và 6,65 triệu đồng/chỉ bán ra.

Từ đầu năm đến nay, đây là đợt thứ 3 giá vàng nhẫn và vàng miếng SJC phá vỡ kỷ lục. Thế nhưng, đáng chú ý là chưa đợt tăng giá nào lại nhanh và mạnh như đợt tăng lần này. Theo Hiệp hội Kinh doanh vàng Việt Nam, diễn biến giá vàng trên thị trường có thể thấy lực mua đang mạnh hơn, thậm chí người giữ tiền có cảm giác sốt ruột khi giá vàng thế giới chưa có dấu hiệu điều chỉnh trong khi giá vàng trong nước lại tăng từng giờ. Trong khi đó, lãi suất huy động hiện nay lại quá thấp.

Một yếu tố khác đẩy giá vàng tăng phi mã, cách đây một tháng, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành công điện yêu cầu NHNN Việt Nam khẩn trương rà soát, xây dựng nghị định sửa đổi, bổ sung về quản lý hoạt động thị trường vàng để phát triển ổn định, lành mạnh. Thế nhưng, đến thời điểm hiện tại, NHNN chưa thấy có động thái mới về vấn đề này. Theo các chuyên gia, việc chậm trễ sửa Nghị định 24 liên quan đến độc quyền vàng miếng SJC cũng như việc nhập khẩu vàng khiến giá vàng trong nước diễn biến khó lường khi giá vàng thế giới tiếp tục tăng cao.

Việc xóa bỏ độc quyền thương hiệu vàng miếng SJC để thị trường vàng trong nước liên thông với thị trường vàng thế giới là điều cần thiết. Khi có nhiều nguồn cung, không loại vàng miếng nào được bảo hộ thì người dân có nhiều loại vàng để chọn lựa. Giá vàng theo đó sẽ ổn định. Hiện chỉ có NHNN được nhập khẩu vàng, do đó nguồn cung vàng trên thị trường không dồi dào, khi xuất hiện lực mua hoặc bán sẽ làm cho giá tăng, giảm đột biến. NHNN chưa có biện pháp can thiệp thị trường thì giá vàng SJC và vàng nhẫn còn tăng, mức chênh lệch so với giá thế giới sẽ rất cao. Hy vọng NHNN sẽ nhanh chóng có sự thay đổi căn bản để thị trường vàng ổn định, vận hành lành mạnh theo quy luật của thị trường 

THANH HỒNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên