Thị trường vàng “sốt” ruột chờ tin mới

Cập nhật: 07-03-2011 | 00:00:00

Thông tin về việc trong quý II-2011, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ trình Chính phủ ban hành Nghị định về quản lý và kinh doanh vàng theo hướng tập trung đầu mối nhập khẩu vàng, tiến tới xóa bỏ việc kinh doanh vàng miếng trên thị trường tự do; ngăn chặn hiệu quả các hoạt động buôn lậu vàng qua biên giới.... Do vẫn chưa có thông tin cụ thể nên các chủ tiệm vàng, nhà đầu tư có vốn lớn và cả người dân đang hết sức e dè, khiến hoạt động giao dịch vàng trên thị trường khá trầm lắng.

Giá vàng “lặng sóng”

Trong tuần vừa qua, mặc cho giá vàng thế giới đã có lúc đứng mức đỉnh, vàng giao ngay lúc 5 giờ 57 phút sáng 3-3 đứng ở mức 1.433,70 USD/ounce, trong phiên có lúc vàng đã lập kỷ lục mới cao nhất ở 1.440,10 USD/ounce. Vàng tương lai giao tháng 4 tại Mỹ tăng 6,5 USD lên 1.437,70 USD/ounce. Nhưng giá vàng thị trường trong nước đã biến động chậm lại và ở trạng thái tương đối ổn định. Giá vàng SJC được các doanh nghiệp điều chỉnh tăng, giảm trong biên độ hẹp, chủ yếu xoay quanh mốc 37,6 triệu đồng/lượng, giao dịch trên thị trường trầm lắng hơn hẳn so với thời gian trước. Giá vàng SJC trong 2 ngày cuối tuần được giao dịch mua bán dao động ở mức 37,6 - 37,74 triệu đồng/lượng, chênh lệch mua vào - bán ra cao, thanh khoản yếu.

  Siết chặt thị trường vàng miếng là một trong những giải pháp ổn định kinh tế vĩ mô

Tình hình thị trường vàng trong nước thời gian gần đây biến động rất chậm chạp, giao dịch trầm lắng.

Riêng tại Bình Dương, tình hình chung, hoạt động mua, bán vàng trên thị trường cũng không khá hơn. Theo người kinh doanh vàng ở khu vực chợ TX.TDM, chợ Búng, chợ Lái Thiêu, hoạt động mua bán vàng rất ế ẩm. Một chủ tiệm vàng trên đường CMT8 (TX.TDM) cho biết, giao dịch trên thị trường khá chậm, khối lượng mua bán không nhiều, cả thị trường đều tỏ ra khá thận trọng và đang chờ đợi những điều chỉnh từ các cơ quan chức năng đối với hoạt động kinh doanh vàng trong năm nay.

Sacombank SBJ nhận định, trước thông tin sẽ xóa bỏ việc kinh doanh vàng miếng trên thị trường tự do đã tác động đến tâm lý của các nhà đầu tư cũng như các chủ tiệm vàng. Các doanh nghiệp kinh doanh vàng trên thị trường cũng như các nhà đầu tư đều tỏ ra thận trọng để chờ đợi những điều chỉnh chính thức từ các cơ quan quản lý Nhà nước nên giao dịch trên thị trường kém sôi động trong tuần vừa qua.

Tìm giải pháp quản lý căn cơ

Nhìn lại năm 2010, bên cạnh tỷ giá, thị trường vàng đã trải qua một năm đầy biến động với các kỷ lục liên tiếp được thiết lập. Giữa quý IV, khi thị trường vàng thế giới lập kỷ lục mới 1.410 USD/ounce là một nguyên nhân quan trọng khiến giá vàng ở Việt Nam có cơn “sóng thần”. Giá vàng trong nước tăng mạnh đến gần 10% chỉ trong vòng vài ba tiếng đồng hồ, từ mức 36 triệu đồng/lượng lên 38,2 triệu đồng/lượng. Giá vàng trong nước vượt giá vàng thế giới hơn 2,5 triệu đồng/lượng chỉ trong một buổi sáng giữa tháng 11-2010.

Mỗi khi nhu cầu vàng tăng cao do giới đầu cơ mua vàng để trả nợ, giới buôn lậu vàng sẽ gom USD để nhập lậu vàng. Tranh thủ cơ hội này, giới buôn USD sẽ gom hàng, đẩy giá lên cao. Căn bệnh mãn tính khó dứt là giá USD tại thị trường tự do chỉ bớt nóng khi giá vàng trong nước ngang với giá thế giới. Ngược lại, giá USD sẽ tăng cao nếu giá vàng trong nước chênh lệch lớn với giá thế giới. Sự ra đời của nghị định này được các chuyên gia trong ngành xem là một trong những giải pháp của chính sách tiền tệ nhằm ổn định kinh tế vĩ mô. Một cán bộ Sacombank ở TX.TDM cho rằng, quản lý hoạt động kinh doanh vàng là một chủ trương đúng và cần để xây dựng thị trường vàng theo thông lệ quốc tế. Hiện tại, giá vàng phụ thuộc giá thế giới nhưng lại không liên thông với thế giới, tạo điều kiện đầu cơ. Theo thông tin từ người đứng đầu ngành, nếu tập trung được hoạt động mua bán (nhập - xuất) vàng miếng về một đầu mối do NHNN quản lý là cần thiết. Vì NHNN có thể kiểm soát được nguồn cung - cầu vàng trên thị trường và dễ dàng phát hiện ra hiện tượng buôn lậu vàng để hưởng chênh lệch giữa giá. Theo đó, việc làm giá, thao túng thị trường, cũng khó diễn ra vì theo quy chế quản lý mới giới kinh doanh vàng khó có khả năng chi phối thị trường. Một hiệu ứng khác là giá USD trên thị trường tự do sẽ không còn cơ hội nóng, lạnh theo giá vàng như hiện nay do không còn hiện tượng gom đô la để nhập lậu vàng.

Nhưng ở góc độ khác, cán bộ này phân tích, lâu nay, vàng là một vật phẩm mà người ta lựa chọn làm thước đo giá trị - nó đã được chọn từ xa xưa là một dạng tiền và vật cất trữ của cải hay phương tiện bảo toàn giá trị tài sản khi đồng tiền mất giá. Ngày nay, vàng đã dần trở thành phương tiện thanh toán. Nếu không cho giao dịch, buôn bán thì số vàng này sẽ ra sao? Mặt khác, trong nền kinh tế, có rất nhiều hợp đồng làm ăn giao dịch với nhau bằng vàng, nay cấm thì sẽ không có vàng để thanh toán... Do vậy, còn rất nhiều vấn đề Nhà nước cần tính toán kỹ trước khi thực hiện.

Trong khi đó, những người kinh doanh vàng tư nhân thì kém vui vì sẽ ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh, bởi trước mắt, thông tin trên đã tác động ngay lập tức đến hoạt động mua bán vàng. Về lâu dài, họ sẽ bị ảnh hưởng nặng do việc mua bán bị hạn chế nhiều và bị thu hẹp kênh chuyển đổi. Một chủ tiệm vàng trên đường Đoàn Trần Nghiệp (TX.TDM) than thở, lâu nay cửa hàng vàng của chị ăn nên làm ra nhờ kinh doanh vàng miếng, nay Nhà nước cấm kinh doanh loại này, đương nhiên khách hàng sẽ giảm xuống, vì có thể người dân sẽ đến các ngân hàng hay công ty vàng để mua vàng. Thị trường đang sốt ruột, ngóng chờ từng thông tin mới, cụ thể từ phía cơ quan chức năng để đưa ra các biện pháp quản lý thị trường vàng hiệu quả và căn cơ .

T.HUỲNH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên