Thi tuyển sinh lớp 10 năm học 2022-2023: Bảo đảm an toàn, nghiêm túc và hiệu quả

Cập nhật: 02-06-2022 | 07:11:22

Hôm qua (1-6), hơn 19.000 học sinh (HS) lớp 9 trong toàn tỉnh đã tham dự kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập năm học 2022- 2023 do Sở Giáo dục - Đào tạo (GD-ĐT) tổ chức. So với năm trước, kỳ thi năm nay diễn ra trong điều kiện “bình thường mới” vì thế cả HS và phụ huynh không còn lo lắng, thấp thỏm vì dịch bệnh. Đó là điều kiện thuận lợi để kỳ thi diễn ra thuận lợi và đạt hiệu quả cao.

HS tự tin

Có mặt tại Hội đồng thi số 3 đặt tại trường THCS Nguyễn Thị Minh Khai (TP.Thủ Dầu Một), chúng tôi nhận thấy các thí sinh (TS) đến từ rất sớm để dự lễ khai mạc cũng như làm thủ tục trước khi thi. Theo ghi nhận của chúng tôi, các em luôn vui vẻ, thoải mái và sẵn sàng để bước vào kỳ thi tuyển sinh lên lớp 10.

Em Võ Phạm Phương Phương, HS trường THCS Trịnh Hoài Đức (TP.Thuận An) tham gia thi tại hội đồng thi này chia sẻ: “Em đã chuẩn bị sẵn sàng cả về kiến thức lẫn tâm lý để bước vào 2 ngày thi quan trọng này. Em hy vọng sẽ hoàn thành kỳ thi với một kết quả tốt nhất để xứng đáng với quãng thời gian ôn luyện vừa qua của mình cũng như không phụ lòng mong mỏi của thầy cô và ba mẹ”.

Giám thị gọi thí sinh vào phòng thi tại điểm thi trường THPT Tân Bình, huyện Bắc Tân Uyên. Ảnh: MINH HẢI

Đúng 8 giờ sáng, TS bắt đầu làm bài thi môn ngữ văn. Xung quanh các khu vực thi, lực lượng chức năng bảo đảm an toàn cho khu vực thi cũng như bố trí công an phân luồng giao thông, sắp xếp khu vực để xe cho phụ huynh, tránh xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông gây mất an ninh trật tự tại điểm thi. Đến hơn 10 giờ sáng, các TS hoàn thành môn thi đầu tiên với tâm lý phấn khởi và thoải mái.

TS Nguyễn Thị Phương Linh, HS trường Nguyễn Khuyến (TP.Thủ Dầu Một) là một trong số TS trong tốp đầu ra khỏi phòng thi tại điểm thi trường THPT Võ Minh Đức (TP.Thủ Dầu Một). Em tự tin cho biết mình làm bài được. Đoạn văn đọc - hiểu trích từ cuốn Hạt giống tâm hồn dành cho tuổi teen - NXB Tổng hợp TP.Hồ Chí Minh của nhiều tác giả phù hợp với lứa tuổi của các em nên em làm bài khá tốt. Theo Phương Linh, em thích dạng đề mở như thế này và với môn văn, bạn nào đọc sách nhiều sẽ dễ có điểm cao.

Các em học sinh tại Hội đồng thi số 3 tại trường THCS Nguyễn Thị Minh Khai (TP.Thủ Dầu Một) hoàn thành môn thi ngữ văn

Mẹ của Phương Linh cũng vui theo con khi chị đón con ngay cổng trường. Một số em khác tại hội đồng thi này hy vọng được điểm cao ở câu 2 (5 điểm): Phân tích diễn biến tâm lý, hành động của nhân vật bé Thu trong đoạn trích tác phẩm “Chiếc lược ngà” của nhà văn Nguyễn Quang Sáng. Đây là chương trình học từ sách giáo khoa lớp 9, tập 1 nên những em học cơ bản sẽ đạt điểm.

Còn với em Vũ Thùy Linh, TS thi tại Hội đồng thi số 11 trường THPT Nguyễn Trãi, TP.Thuận An cho biết, em khá hài lòng với phần thi môn văn sáng nay vì nội dung thi không quá khó, chủ yếu nằm trong chương trình học, vừa tầm với các em. “Em sẽ cố gắng 2 môn còn lại, trước mắt là môn Anh văn chiều nay. Hy vọng em sẽ có kết quả tốt trong kỳ thi này để vào được trường THPT mà em đã lựa chọn”, Thùy Linh nói thêm.

Phụ huynh kỳ vọng

Ngay trong ngày thi đầu tiên, nhiều phụ huynh đưa con đi thi từ 6 giờ 30 phút sáng và đứng chờ tại cổng trường cho đến khi con thi xong môn đầu tiên. Trong lúc chờ con làm bài, phụ huynh chuyện trò cùng nhau về nguyện vọng 1, nguyện vọng 2 của con và hơn hết là họ mong muốn các con có một kỳ thi suôn sẻ, đạt kết quả tốt.

Chị Lê Thị Hằng, ở phường Phú Lợi, TP.Thủ Dầu Một cho biết, con vào phòng thi nhưng phụ huynh ở ngoài cũng hồi hộp theo con. Nhiều phụ huynh cảm thấy lo lắng khi chờ lâu nhưng chưa thấy con ra cổng trường và không biết con có làm được bài hay không. Tuy nhiên, chị Hằng cho biết với sức học của con, chị hy vọng sẽ có một kỳ thi như ý và vào được trường con mình đã chọn.

Chị Phùng Thị Thanh Hoa, phụ huynh của HS Lê Ngọc Thanh Tuyền, HS trường THCS Châu Văn Liêm (TP. Thuận An) chia sẻ, gần đến ngày thi của con, chị rất lo lắng. Thấy con ôn luyện, chị cũng chỉ biết động viên con cố gắng hoàn thành tốt kỳ thi, hỏi han chia sẻ giúp con có tâm lý thoải mái nhất trước kỳ thi. “Sáng nay, tôi và con gái thức dậy từ 4 giờ để chuẩn bị đến điểm thi. Để thi tốt, phải có sự chuẩn bị tốt. Năm nay là một năm học khá vất vả của các con do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19. Thêm vào đó, hình thức học online chưa thực sự mang lại hiệu quả tiếp thu bài cho các con, vì vậy tôi hy vọng năm nay đề thi không quá khó và điểm đầu vào của các trường cũng không cao quá”, chị Hoa chia sẻ thêm.

Cái ôm động viên con bước vào phòng thi của phụ huynh tại điểm thi trường THPT Nguyễn Trãi, TP.Thuận An

rao đổi với chúng tôi, thầy Nguyễn Văn Dinh, Chủ tịch Hội đồng thi trường THPT Võ Minh Đức cho biết: “Để giúp các em HS tự tin, thoải mái bước vào kỳ thi, các thầy cô luôn tạo điều kiện tốt nhất, hỗ trợ mọi mặt cho các em. Cán bộ coi thi theo dõi sát sao diễn biến tâm lý, sức khỏe của các TS trong phòng thi để kịp thời báo cáo về hội đồng thi những trường hợp khẩn cấp. Hội đồng thi cũng đã thống nhất, nếu có trường hợp TS quên mang thẻ dự thi vẫn sẽ tạo điều kiện cho TS vào phòng thi, sau đó sẽ cử giám thị đi xác minh, tránh trường hợp đi thi hộ, không để TS có tâm lý hoang mang, ảnh hưởng tới phần làm bài thi; tất cả vì một kỳ thi an toàn, nghiêm túc và đạt hiệu quả cao nhất”.

Trong ngày thi đầu tiên, những câu hỏi “làm bài được không con?, có làm hết đề thi không…?”, những cái ôm của các bậc phụ huynh khi thấy con mình vừa ra khỏi cổng trường sau môn thi đầu tiên hay những lời hỏi thăm, những cái vỗ vai động viên của các thầy cô đã nói lên hết khung cảnh thật cảm động của một kỳ thi chuyển cấp. Những cảm xúc này sẽ làm cho các em tập trung cao độ cho môn toán cho ngày 2-6. Với các thí sinh vừa tốt nghiệp THCS, mùa hè năm nay thật ý nghĩa với kỳ thi chuyển cấp. Hy vọng các em sẽ tiếp tục bước vào một cấp học đầy ý nghĩa và thú vị với những kiến thức mới đang chờ ở phía trước. 

Trong ngày 1-6, buổi sáng các TS thi môn ngữ văn, buổi chiều thi môn Anh văn. Theo lãnh đạo Sở GD-ĐT, trong ngày 1-6, có 62 TS không tham gia thi môn ngữ văn, tất cả đều vắng mặt không lý do; 81 TS không tham gia thi môn tiếng Anh, trong đó có 15 HS thuộc diện miễn thi tiếng Anh và 66 HS vắng mặt không lý do, 1 TS vi phạm quy chế thi. Ngoài ra, trong ngày thi đầu tiên không có sự cố nào nghiêm trọng xảy ra. Các TS chấp hành tốt quy chế thi đã được phổ biến từ trước đó.

HỒNG PHƯƠNG - QUỲNH NHƯ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X