Thị xã Dĩ An: Năm 2015, sẽ trở thành đô thị loại III

Cập nhật: 16-08-2011 | 00:00:00

Đó là mục tiêu phấn đấu của thị xã Dĩ An được thể hiện trong chương trình phát triển đô thị Dĩ An giai đoạn 2011-2015 tầm nhìn đến năm 2020. Đây là 1 trong 3 chương trình hành động của Thị ủy nhằm thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Thị xã lần thứ X nhiệm kỳ 2010-2015.

Quy hoạch chậm và chưa đồng bộ

Trong thời gian qua, với sự nỗ lực phấn đấu của Đảng bộ, chính quyền và  nhân dân thị xã Dĩ An trong quá trình lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng và phát triển đô thị, cơ sở hạ tầng đô thị của thị xã đã hình thành, bộ mặt đô thị Dĩ An đang dần rõ nét hơn, khang trang, đẹp hơn. Tuy nhiên, trong quá trình phát triển đô thị còn một số bất cập, hạn chế đó là công tác quy hoạch còn chậm, chưa đồng bộ, thiếu quy hoạch chi tiết.

 Đô thị Dĩ An ngày một khang trang và đẹp hơn

Do tốc độ đô thị hóa nhanh, một số quy hoạch được phê duyệt không còn phù hợp, nhưng chậm điều chỉnh bổ sung, gây khó khăn trong công tác quản lý Nhà nước theo quy hoạch. Mặt khác, khi tiến hành đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng kỹ thuật chưa có sự phối hợp đồng bộ giữa các ngành dẫn đến tình trạng công trình này hoàn thành thì phải sửa đổi để thi công công trình khác làm mất vẽ mỹ quan, giảm chất lượng công trình.

Bên cạnh đó, công tác quản lý Nhà nước về đất đai, môi trường, xây dựng chưa chặt chẽ, tình trạng xây dựng không phép, sai phép... vẫn còn xảy ra. Việc hình thành các khu dân cư tự phát trên nhiều địa bàn với cơ sở hạ tầng không bảo đảm cũng đã ảnh hưởng nhiều đến việc lập quy hoạch cũng như việc phát triển đô thị.

Đô thị văn minh, hiện đại

Mục tiêu của chương trình phát triển đô thị Dĩ An giai đoạn 2011-2015, tầm nhìn đến năm 2020 là tập trung mọi nguồn lực, đầu tư đồng bộ kết cấu hạ tầng đô thị theo đồ án quy hoạch chung được duyệt; trong đó, ưu tiên đầu tư hệ thống giao thông, thoát và xử lý nước thải đô thị, phát triển cây xanh đô thị, công cộng và các công trình dịch vụ, khu dân cư hiện đại; phấn đấu đến năm 2015, Dĩ An đạt tiêu chí đô thị loại III, năm 2020 trở thành một quận của thành phố Bình Dương.

Để thực hiện mục tiêu đó, trước mắt Dĩ An tập trung làm tốt công tác quy hoạch và kiến trúc đô thị. Trên cơ sở quy hoạch chung xây dựng đô thị thị xã Dĩ An được duyệt, hoàn tất quy hoạch phân khu đô thị (tỷ lệ 1/2000) các phường (dự kiến hoàn thành 2012) đồng thời nâng cao chất lượng lập, thẩm định, phê duyệt quy hoạch trên cơ sở phát huy ưu thế vị trí địa lý, hiện trạng cảnh quan, định hướng phát triển đô thị theo hướng văn minh, hiện đại, gắn với bảo vệ môi trường. Thị xã sẽ chọn phường Dĩ An làm trung tâm đô thị của thị xã gắn kết với trung tâm đô thị các phường và khu vực Thủ Đức, quận 9, TP.HCM, thành phố Biên Hòa tỉnh Đồng Nai.

Một trong những giải pháp quan trọng trong phát triển đô thị giai đoạn 2011-2015, tầm nhìn đến năm 2020 đó là phát triển hạ tầng kinh tế  kỹ thuật và xây dựng hạ tầng xã hội; trong đó tập trung phát triển hệ thống giao thông, cấp thoát nước, cấp điện, thông tin, chiếu sáng, cây xanh, chất thải đô thị, thương mại, dịch vụ, công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp... Dĩ An cũng sẽ thúc đẩy các chủ đầu tư khu nhà ở, khu đô thị thực hiện nhanh kết cấu hạ tầng theo quy hoạch chi tiết được duyệt, tạo sự liên kết đồng bộ về cơ sở hạ tầng đô thị trên toàn thị xã. Đầu tư xây dựng mới 3 khu tái định cư ở các phường Tân Đông Hiệp, Tân Bình và Bình An. Quy hoạch, định hướng chuyển đổi mục đích sử dụng đất sản xuất xen kẽ trong khu dân cư sang đất ở đô thị, tạo thêm quỹ nhà ở.

Phấn đấu đến năm 2015, 60% công nhân có nhà ở đạt tiêu chuẩn về nhà ở theo tiêu chí của Bộ Xây dựng, từng bước xóa loại hình nhà trọ không bảo đảm điều kiện như hiện nay. Đối với các khu đô thị, khu nhà ở mới, đầu tư phải bảo đảm theo quy hoạch được duyệt, chú ý xây dựng theo hướng lầu hóa nhằm tiết kiệm, sử dụng hiệu quả đất ở đô thị. Các lĩnh vực y tế, thể dục thể thao... sẽ được tăng cường đầu tư nhằm đáp ứng nhu cầu bảo vệ sức khỏe của nhân dân.

TRÍ DŨNG

Để tạo lực cho phát triển đô thị, trong giai đoạn 2011-2015, thị xã Dĩ An sẽ tập trung xây dựng 18 công trình, dự án quan trọng trong đó có những dự án lớn như tuyến đại lộ Bình Dương 2, trục đại lộ đông tây thị xã Dĩ An (gắn kết giữa Bến xe miền Đông và thành phố mới Bình Dương), đường Mỹ Phước - Tân Vạn, đường sắt đô thị Metro Bến Thành - Suối Tiên, đường liên phường Tân Đông Hiệp - Tân Bình (ngã ba Cây Điệp đến giáp ranh phường An Phú), nâng cấp mở rộng đường Chiêu Liêu - Tân Bình (ĐT743 - ngã tư Chiêu Liêu) gắn hệ thống thoát nước trục đấu nối vào đường thoát nước ngã tư Chiêu Liêu - cầu Bốn trụ, hoàn thành dự án kênh T6,  khởi công xây dựng dự án thoát nước kênh T5B - phường Đông Hòa... cùng một số dự án đường đô thị gắn kết từ trung tâm thị xã, các phường với các khu dịch vụ thương mại, khu đô thị mới và khu nhà ở.

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên