Thị xã Dĩ An: Ưu tiên phát triển thương mại - dịch vụ chất lượng cao

Cập nhật: 08-09-2011 | 00:00:00

Dù phát triển mạnh, nhưng lĩnh vực thương mại - dịch vụ (TM-DV) của TX.Dĩ An vẫn chưa tương xứng với tốc độ công nghiệp hóa, đô thị hóa nhanh. Tiến độ triển khai các dự án TM-DV, trung tâm thương mại, siêu thị, chợ... theo quy hoạch còn chậm. Điều này đã ảnh hưởng lớn đến quá trình chuyển dịch cơ cấu kinh tế của Dĩ An.

Tiềm năng to lớn

Theo đánh giá của Thị ủy Dĩ An, với sự quan tâm lãnh đạo của cấp ủy, điều hành của chính quyền, các thành phần kinh tế và nhân dân đã tích cực tham gia vào lĩnh vực TM-DV. Hoạt động TM-DV phát triển đúng hướng với tốc độ khá cao, đã góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo nghị quyết Đảng bộ đề ra.

 Dĩ An phát triển lĩnh vực TM-DV theo hướng bền vững, văn minh, hiện đại

Tỷ trọng TM-DV trong cơ cấu kinh tế của TX.Dĩ An đạt 24,26%. Hoạt động thương mại phát triển theo hướng hiện đại, văn minh và mở rộng đến từng địa bàn. Đến nay, toàn thị xã có trên 12.600 cơ sở kinh doanh trên lĩnh vực TM-DV. Dĩ An đang từng bước hình thành và phát triển các loại hình TM-DV có giá trị gia tăng cao như: Trung tâm thương mại, siêu thị, tín dụng, ngân hàng, viễn thông... Dĩ An đã đầu tư nâng cấp, cải tạo lưới điện, xóa 100% điện kế tổng; phát triển gần 170km đường dây trung thế, hạ thế và 492 trạm biến áp, phục vụ tốt nhu cầu điện sinh hoạt của người dân và hoạt động sản xuất - kinh doanh của doanh nghiệp. Các dịch vụ viễn thông, cơ sở hạ tầng văn hóa, thể dục thể thao được quan tâm đầu tư. Dĩ An cũng đang triển khai dự án trung tâm văn hóa thể thao rộng 9 ha, công viên lịch sử văn hóa dân tộc phường Bình Thắng, khu di tích cách mạng và sinh thái Hố Lang (30 ha). Nhiều cơ sở khám chữa bệnh, trường học được xây dựng theo hướng hiện đại, đạt chuẩn, đáp ứng yêu cầu chăm sóc sức khỏe, học tập của nhân dân.

Dĩ An quan tâm đầu tư khá đồng bộ hệ thống hạ tầng phục vụ cho phát triển TM-DV như giao thông, bến cảng. Dĩ An có 312,477km đường giao thông có hệ thống đường sắt Bắc - Nam với ga hàng hóa Sóng Thần; có cảng Bình An và cách 30km có cảng hàng không Tân Sơn Nhất. Các cảng biển lớn như Phú Mỹ, Thị Vải, Vũng Tàu, TP.HCM cách TX.Dĩ An không xa... đó là những điều kiện thuận lợi để Dĩ An tạo bước đột phá trong phát triển TM-DV trong thời gian tới.

Khai thác như thế nào?

Phát triển TM-DV là một trong những nhiệm vụ trọng tâm mà Đảng bộ, chính quyền, nhân dân Dĩ An tập trung thực hiện từ nay đến năm 2015 và những năm tiếp theo nhằm hình thành đồng bộ các loại hình dịch vụ, phục vụ cho quá trình phát triển đô thị Dĩ An. Với quan điểm đó, Dĩ An đang tiếp tục đầu tư hoàn chỉnh các hạ tầng kỹ thuật phục vụ cho phát triển TM-DV như giao thông, cấp điện, nước... gắn với đa dạng hóa các loại hình TM-DV và du lịch;  tập trung phối hợp với các nhà đầu tư triển khai thực hiện các dự án tạo lực về phát triển TM-DV đã được duyệt, nhằm tạo bước đột phá về phát triển TM-DV trên địa bàn. 

Để phát triển TM-DV, Dĩ An đang phối hợp với các chủ đầu tư sớm triển khai thực hiện những dự án đã được duyệt như: Trung tâm Thương mại Tân Bình, khu Trung tâm Thương mại Sóng Thần, Khu dân cư dịch vụ Tân Bình, Siêu thị Đông Hòa, Khu thương mại Nội Hóa... nhằm tạo bước đột phá về phát triển TM-DV. Song song đó, tiếp tục củng cố, kiện toàn, duy trì, nâng chất lượng hoạt động của các hợp tác xã, tổ hợp tác. Thông qua hình thức xã hội hóa tiến hành xây mới, sửa chữa, nâng cấp các chợ phường cũng như tổ chức sắp xếp lại các chợ tự phát, kiên quyết giải tỏa đối với những chợ không phù hợp quy hoạch và không bảo đảm các tiêu chí tối thiểu của việc thành lập chợ theo quy định để tạo vẻ mỹ quan cho đô thị Dĩ An cùng với các hoạt động tài chính - ngân hàng, du lịch, bưu chính - viễn thông, điện, giao thông vận tải, y tế, giáo dục...

Theo một số cán bộ ở Dĩ An thì, một loạt giải pháp đặt ra, trước mắt, Dĩ An sẽ rà soát, điều chỉnh, bổ sung quy hoạch lĩnh vực TM-DV cho phù hợp với yêu cầu phát triển của địa phương gắn kết với phát triển ngành và các địa phương giáp ranh. Mặt khác, tiếp tục kêu gọi, huy động mọi nguồn vốn, các thành phần kinh tế tham gia đầu tư nâng cấp, cải tạo, xây dựng mới kết cấu hạ tầng kỹ thuật, trang bị phương tiện kỹ thuật hiện đại, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho việc phát triển TM-DV; đồng thời khuyến khích các doanh nghiệp đã đầu tư phát triển TM-DV tiếp tục đầu tư với quy mô mở rộng, chất lượng và hiệu quả cao hơn. Nếu cần thiết sẽ kiến nghị cấp trên cho chủ trương chuyển đổi công năng một số khu công nghiệp sang phát triển dịch vụ; vận động, tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp sản xuất công nghiệp ngoài khu - cụm công nghiệp chuyển sang phát triển dịch vụ, nhất là lĩnh vực giáo dục - y tế, khu dân cư đô thị và các dịch vụ khác, góp phần giảm thiểu ô nhiễm môi trường, tạo vẻ mỹ quan cho đô thị Dĩ An.

Hoàn thành các mục tiêu này, ngoài các giải pháp đó, giải pháp vô cùng quan trọng đó là yếu tố con người. Nếu Dĩ An quan tâm đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, nâng cao năng lực quản lý, điều hành của chính quyền các cấp trong phát triển TM-DV, gắn với thực hiện tốt công tác cải cách thủ tục hành chính, giải quyết vấn đề môi trường, định hướng phát triển TM-DV theo hướng bền vững, văn minh, hiện đại thì Dĩ An chắc chắn sẽ về đích sớm.

TRÍ DŨNG

Phấn đấu duy trì tốc độ tăng trưởng bình quân hàng năm 30 - 32%, đến năm 2015 tỷ trọng cơ cấu TM-DV trong GDP đạt 37%. Đó là một trong những mục tiêu quan trọng trong lĩnh vực TM-DV giai đoạn 2011-2015 và tầm nhìn đến năm 2020 ở Dĩ An.

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên