Thị xã Thủ Dầu Một: Đi đầu trong xây dựng trường chuẩn quốc gia

Cập nhật: 20-09-2011 | 00:00:00

Hiện nay, toàn TX.TDM có 26 trường chuẩn quốc gia (CQG), gồm: 9 mầm non, 8 tiểu học, 6 THCS và 3 trường THPT. So với các huyện, thị khác, TX.TDM là đơn vị đi đầu trong công tác xây dựng trường CQG.

Xây dựng trường lớp

Cái khó nhất trong việc xây dựng trường CQG là quỹ đất để xây trường. Ở địa bàn thị xã, nhất là những trường ở khu vực phía nam thì việc tìm kiếm quỹ đất xây trường là việc không dễ nếu không có quyết tâm. Chúng tôi còn nhớ, có một thời gian, muốn tìm lãnh đạo Phòng Giáo dục - Đào tạo (GD-ĐT) là chuyện không dễ, vì ngày nào các anh cũng đi khảo sát thực địa, tìm vị trí đất thuận lợi để xây trường. Sau khi nắm chắc địa phương còn quỹ đất, các anh mạnh dạn xúc tiến công việc. Cụ thể, lãnh đạo phòng đã tham mưu Thị ủy, UBND thị xã ra nghị quyết và kế hoạch tạo quỹ đất và chỉ đạo các xã, phường tạo quỹ đất để xây dựng trường học cho giai đoạn 2006-2010. Phòng đã phối hợp với các sở, ngành có liên quan, UBND từng xã, phường tiến hành khảo sát và xác định diện tích đất công giao cho Phòng GD-ĐT lập kế hoạch xây trường, với tổng diện tích đất trên 30 ha. Kế đến, các nhà trường đã tham mưu với Đảng ủy, chính quyền địa phương ra nghị quyết chỉ đạo thực hiện.

 

Điều kiện giảng dạy tốt, trường THCS Chu Văn An thường xuyên được chọn tổ

chức thi học sinh giỏi thực hành thí nghiệm lý-hóa-sinh

Ông Nguyễn Hữu Phước, Trưởng phòng GD-ĐT cho hay, đến thời điểm này, 10/12 trường mầm non (MN), 14/21 trường tiểu học, 8/10 trường THCS đã được lầu hóa. 100% cơ sở giáo dục trên địa bàn thị xã đều không có phòng học tạm, các trường đều được trang bị máy vi tính và kết nối internet. Trường học từ MN đến THCS rải khắp các xã, phường. Hiện nay, toàn TX.TDM có 26 trường CQG, gồm: 9 MN, 8 tiểu học, 6 THCS và 3 trường THPT; trong đó, có 6 trường MN, tiểu học, THCS đạt CQG giai đoạn 2 và trường tiểu học Lê Hồng Phong, tiểu học Định Hòa và THCS Nguyễn Thị Minh Khai được UBND tỉnh công nhận đạt chất kiểm định chất lượng giáo dục mức độ 3.

Đầu tư chất lượng

Trường đạt CQG, ngoài cơ sở vật chất bảo đảm thì chất lượng giáo dục cũng phải đáp ứng yêu cầu đưa ra. Vì thực tế, có nhiều trường cơ sở khang trang nhưng chưa đạt yêu cầu về chất lượng nên chưa đủ điều kiện để được công nhận CQG. Để có được chất lượng giáo dục tốt thì công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ phải được xem trọng. Công tác này đã được chi bộ, lãnh đạo ngành quan tâm. Trong 10 năm qua, số cán bộ được đào tạo, bồi dưỡng chính trị và chuyên môn nghiệp vụ đạt yêu cầu đặt ra. Thực hiện xây dựng, nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục, phòng đã xây dựng kế hoạch và triển khai thực hiện cụ thể ở từng cấp học. Hàng năm, phòng tham mưu các cấp ngành cấp kinh phí đào tạo, bồi dưỡng cho giáo viên, tạo điều kiện và vận động giáo viên tự túc kinh phí đi học để nâng cao nghiệp vụ.

Cùng với đó, ngành GD-ĐT thị xã đã thực hiện nhiều biện pháp để nâng cao chất lượng. Phong trào thi đua “Dạy tốt - Học tốt” được các trường thực hiện nghiêm túc. Phong trào viết, áp dụng sáng kiến kinh nghiệm được giáo viên hưởng ứng tích cực, hàng năm đều tăng về số lượng và chất lượng. Các hội thi giáo viên giỏi, học sinh giỏi và các phong trào khác do ngành phát động, thị xã là đơn vị đi đầu và giành được nhiều giải thưởng so với các huyện, thị khác. Các đơn vị trường học, từng giáo viên có ý thức đổi mới phương pháp giảng dạy, đầu tư soạn giảng, ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy. Ngành luôn khuyến khích giáo viên soạn bài trình chiếu, bài giảng điện tử và giáo án trên máy tính. Khuyến khích giáo viên trao đổi kinh nghiệm giảng dạy qua website và diễn đàn giáo dục... Cô Trần Xuân Mai, Hiệu trưởng trường THCS Chu Văn An cho biết: “Thực hiện nâng cao chất lượng dạy và học, nhà trường đã làm công tác tư tưởng trong giáo viên, sao cho giáo viên nhận thức được trách nhiệm của mình đối với hiệu quả giáo dục. Đối với học sinh, tạo điều kiện để các em học đủ, đúng chương trình, được nâng cao trình độ phù hợp với năng khiếu và sở thích của các em”. Về phía ngành, ông Phước còn cho biết: “Chúng tôi còn chỉ đạo các nhà trường tổ chức thực hiện các cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ CHí Minh”, “Hai không”, “Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức tự học và sáng tạo” và phong trào “Xây dựng trường học thân thiện, tích cực”.

Giai đoạn 2011-2015, thị xã phấn đấu 85% trường MN - mẫu giáo, 85% trường tiểu học, 75% trường THCS, 80% trường THPT đạt CQG.

HỒNG THÁI

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X