Thị xã Thủ Dầu Một: “Loang lổ” các khu dân cư

Cập nhật: 09-07-2010 | 00:00:00

Bãi rác ở khu đất trống trước trường mầm non Hoa Thiên Lý (KDC Hiệp Thành 2)Đất “bỏ hoang” ở vị trí đắc địa

Dọc theo đường D1 (đường chính của KDC Phú Hòa), phường Phú Hòa chúng tôi đếm được trên 10 khu đất trống cỏ cây mọc um tùm. Nhiều khu đất có diện tích rất rộng khoảng vài trăm mét vuông. Điều đáng nói ở đây là những khu đất bị “bỏ hoang” này toàn nằm ở những vị trí đẹp với 2 - 3 mặt tiền giáp với những ngã ba, ngã tư của KDC. Một người dân có nhà trên đường D1, sát với diện tích đất chưa xây dựng cho chúng tôi biết: theo hợp đồng với chủ đầu tư thì sau 2 năm kể từ thời điểm chuyển nhượng quyền sử dụng đất thì phải xây nhà, thế nhưng không biết vì sao chủ của những miếng đất trên không thực hiện như cam kết mà vẫn không bị xử lý. Theo người dân này thì việc không thực hiện đúng như cam kết không chỉ làm mất vẻ mỹ quan đô thị mà còn gây ra nhiều phiền toái cho những gia đình xung quanh như việc vứt rác bừa bãi gây ô nhiễm môi trường hoặc kẻ xấu lợi dụng bóng tối để hút chích...

Tại KDC Hiệp Thành 2 (phường Hiệp Thành), tình trạng cũng diễn ra tương tự, có khá nhiều khu đất trống chưa được chủ của nó xây dựng cho dù thời hạn cam kết phải xây dựng đã trôi qua khá lâu. Và, một điều khá trùng hợp là những khu đất trống này toàn nằm ở những vị trí đẹp nhất, đó là những mặt tiền của con đường chính đi vào KDC. Nhiều người dân đã “tranh thủ” chọn làm điểm kinh doanh tạm bợ khi người chủ đất chưa xây dựng.

Một điều đáng nói thêm là tại KDC Hiệp Thành 2 này có trường mầm non Hoa Thiên Lý với hàng trăm cháu theo học mỗi ngày. Thế nhưng, đối diện với trường là một khu đất trống được người dân chọn làm điểm tập kết rác thải. Trong một thời gian dài các cháu bé và những bảo mẫu phải chịu đựng mùi ô nhiễm do rác thải gây ra. Sau một thời gian bị nhà trường phản ánh, chính quyền địa phương mới xử lý. Tuy nhiên, theo quan sát của chúng tôi thì vẫn còn một vài người dân vẫn lén lút đem rác đổ nơi đây.

Tại KDC Chánh Nghĩa, một KDC được triển khai khá lâu và được coi là kiểu mẫu của TX.TDM nhưng vẫn còn nhiều diện tích đất trống chưa được xây dựng hoặc được người chủ cho thuê lại để mở quán nhậu hoặc cà phê.

“Trống vắng” tại KDC cho người thu nhập thấp

KDC dành cho người có thu nhập thấp Phú Hòa được UBND tỉnh phê duyệt từ năm 2005 nhưng theo ghi nhận của chúng tôi, hiện tại chỉ có vài căn nhà được mọc lên cho dù tất cả các diện tích đất ở đều đã có chủ.

Tại con đường chính đi vào KDC cho người thu nhập thấp Phú Hòa có rất nhiều điểm mua bán, ký gửi nhà đất mọc lên. Trong vai một người cần mua đất, chúng tôi ghé vào một điểm mua bán, ký gửi nhà đất (thực chất là một quán nước). Bà chủ quán nước tỏ ra săn đón khi biết ý định của chúng tôi. Bà ta đem ra một bản vẽ chi tiết quy hoạch KDC và chỉ một vài điểm để chúng tôi chọn. Theo người phụ nữ này thì nếu ở đường chính, mặt tiền thì giá từ 8 - 9 triệu đồng/m2 còn ở các khu vực khác thì giá rẻ hơn. Cũng theo người phụ nữ này thì tất cả đất ở khu vực này đã có chủ và những người chủ đất này muốn bán lại nên nhờ bà ta giới thiệu giùm chủ yếu hưởng huê hồng. Khi hỏi về vấn đề quy hoạch xây dựng, người phụ nữ tỏ ra hiểu biết: “Nhà đầu tư quy định khi xây dựng bắt buộc phải từ một trệt, một lầu trở lên. Nếu em không có tiền thì xây móng và tầng trệt trước, khi nào có tiền thì xây tiếp, chủ yếu là bản vẽ phải phù hợp quy hoạch...”. Vì sao là KDC dành cho người thu nhập thấp mà quy hoạch phải từ một trệt, một lầu, tôi hỏi. Bà chủ trả lời, đó là quy định của nhà đầu tư, bà không biết!

Lấy cớ là phải hỏi ý kiến người thân trước khi quyết định, chúng tôi rút lui.

Quan sát KDC này, chúng tôi nhận thấy cơ sở hạ tầng thì cơ bản đã làm xong nhưng đã có dấu hiệu xuống cấp. Cũng có quy hoạch trung tâm thương mại, công viên nhưng không biết khi nào có đủ người đến ở để chủ đầu tư thực hiện những hạng mục công trình này. Và hiện tại những hạng mục công trình này là điểm lý tưởng để người dân chăn thả gia súc vào ban ngày và những hoạt động của những đối tượng xấu vào ban đêm.

Cách đây một thời gian không lâu, Thanh tra Sở Tài nguyên - Môi trường có phối hợp với phường Phú Hòa để kiểm tra tình hình sử dụng đất tại KDC này. Một phó chánh Thanh tra sở tỏ ra kiên quyết khi trao đổi với chúng tôi: “Sẽ đề xuất thu hồi đất nếu vi phạm theo quy định của Luật Đất đai...”, thế nhưng đến nay tình hình cũng chẳng có chuyển biến gì.

Có được một miếng đất nhỏ để làm nhà là mơ ước không chỉ của công nhân mà còn của nhiều cán bộ, công chức. Bởi, với tiền lương theo quy định thì dành dụm đến bao giờ mới có thể mua được một miếng đất. Và, nếu có mua được thì lấy tiền đâu ra để làm nhà phải từ một trệt, một lầu theo quy định của nhà đầu tư tại KDC dành cho người thu nhập thấp Phú Hòa. Lúc này tên gọi KDC dành cho người thu nhập thấp chắc không còn ý nghĩa gì!

NHÂN QUANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên