'Thiêng liêng biển đảo Việt Nam' - khơi gợi trách nhiệm bảo vệ chủ quyền đất nước

Cập nhật: 13-03-2024 | 07:02:18

Tối 12-3, chương trình nghệ thuật "Thiêng liêng biển đảo Việt Nam" diễn ra tại Nhà hát Lớn Hà Nội.


Chiến sĩ Mai Văn Chương làm nhiệm vụ ở Cột mốc chủ quyền đảo Trường Sa.

Đây là sự kiện thường niên do Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức nhằm thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng về nhiệm vụ "bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ, biển, đảo, vùng trời; giữ vững môi trường hòa bình, ổn định để phát triển đất nước"; phát huy sức mạnh đại đoàn kết dân tộc; tăng cường công tác tuyên truyền về bảo vệ chủ quyền biển, đảo.

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang, cùng đại diện lãnh đạo các ban, bộ, ngành Trung ương dự chương trình.

Tình yêu biển, đảo không còn chỉ là lời kêu gọi khi Tổ quốc cần, phải xuất phát từ những hành động thôi thúc trong trái tim mỗi người dân Việt Nam. Ngọn lửa của ý thức, ý chí và tinh thần biển đảo lớn lên trong tim mỗi con người cùng với những hoài bão và trách nhiệm lớn lao sẽ là cội nguồn của những hành động thiết thực và sáng tạo để bảo vệ chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Chương 1 của chương trình với tên gọi “Biển đảo Việt Nam - Bản hùng ca bất tử” tái hiện lòng yêu nước, tinh thần đoàn kết, lòng quả cảm, kiên cường của những anh hùng, liệt sỹ, những con người đã hy sinh bảo vệ chủ quyền biển, đảo quê hương. Bảo vệ chủ quyền biển đảo không chỉ là bảo vệ toàn vẹn không gian lãnh thổ biển đảo, lợi ích quốc gia, dân tộc trên biển mà còn góp phần bảo vệ Đảng, Nhà nước, nhân dân, chế độ và nền văn hóa biển Việt Nam.

Đến với chương 2 "Mọi trái tim hướng về biển đảo", khán giả được lắng nghe những tiết mục nhẹ nhàng sâu lắng thể hiện tình cảm da diết với biển đảo quê hương, nơi có những con người đang ngày đêm cầm chắc tay súng bảo vệ chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc, có những con người kiên trì bám biển để dựng xây, phát triển kinh tế. Biển đảo là một phần máu thịt của Tổ quốc, có muôn vàn trái tim ngày đêm hướng về biển đảo, dành tình yêu cho những người lính biển cùng các chiến sỹ, các lực lượng ngày đêm bảo vệ chủ quyền biển đảo đất nước.

"Thiêng liêng biển đảo Việt Nam - Vươn tầm khát vọng" là chủ đề của chương 3, thể hiện khát vọng hòa bình, niềm tin mãnh liệt và tinh thần sẵn sàng cho Tổ quốc thân yêu. Ý chí, khát vọng của mỗi quốc gia, dân tộc luôn là điều kiện căn bản, là động lực chính yếu để khẳng định không gian sinh tồn và bản lĩnh phát triển.

Với các tiết mục: "Tổ quốc nhìn từ biển", "Tự nguyện", "Khúc quân ca Trường Sa", "Bay qua Biển Đông", "Nơi đảo xa", "Biển và mẹ", "Nghe em hát ở Trường Sa", "Sức sống Trường Sa", "Tỏa sáng miền cửa biển", "Bến Cảng quê hương tôi", "Biển hát chiều nay", "Cùng nhau ta thắp sáng", "Yêu Việt Nam"... đan xen cùng các phóng sự, chương trình khơi gợi lòng tự hào dân tộc, lòng yêu quê hương, yêu biển đảo, gợi mở những suy nghĩ về trách nhiệm của các thế hệ đấu tranh gìn giữ, bảo vệ chủ quyền và phát triển bền vững kinh tế biển, phát huy thế mạnh từ biển để làm giàu cho đất nước.

Chương trình nghệ thuật "Thiêng liêng biển đảo Việt Nam" năm 2024 mang ý nghĩa chính trị - xã hội sâu sắc, nhằm nâng cao nhận thức về vị trí, vai trò, tiềm năng, thế mạnh của biển, đảo Việt Nam đối với sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc; qua đó, truyền đi thông điệp về lòng tự hào dân tộc, tình yêu quê hương đất nước, sự đoàn kết của người dân Việt Nam trong và ngoài nước. Đây cũng là dịp bày tỏ sự tri ân tới những anh hùng, liệt sỹ, những người đã cống hiến, hy sinh bảo vệ chủ quyền biển, đảo; gửi gắm tình cảm, niềm khích lệ, động viên tới những chiến sỹ nơi đảo xa và những ngư dân đang ngày đêm bám biển.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên