Thiết chế văn hóa dành cho công nhân

Cập nhật: 11-10-2017 | 08:32:25

Sáng qua (10-10), tại Khu dân cư Việt - Sing (phường An Phú, TX.Thuận An), Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh đã long trọng tổ chức lễ khánh thành Trung tâm Văn hóa Lao động (VHLĐ) Bình Dương. Đến dự lễ có ông Mai Thế Trung, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Bí thư Tỉnh ủy Bình Dương; ông Trần Thanh Liêm, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; ông Nguyễn Hữu Từ, Phó Bí thư Tỉnh ủy; ông Nguyễn Thanh Liêm, Ủy viên Thường vụ, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh; ông Trần Văn Thuật, Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam cùng đại diện lãnh đạo các ngành, đoàn thể trong tỉnh. Đây là thiết chế văn hóa quan trọng đáp ứng nhu cầu sinh hoạt tinh thần của công nhân lao động (CNLĐ) trên địa bàn.

 Người lao động phấn khởi

Có mặt tại lễ khánh thành Trung tâm VHLĐ Bình Dương, rất đông người lao động ngỡ ngàng, phấn khởi trước công trình khang trang dành cho hoạt động vui chơi của CNLĐ. Trên diện tích hơn 2,3 ha tại Khu dân cư Việt - Sing sau hơn 1 năm thi công xây dựng, giờ đã trở thành khu vui chơi giải trí, thể dục thể thao đầu tiên cho CNLĐ trong tỉnh. Công trình đã hoàn thành đúng tiến độ và bảo đảm chất lượng, là tâm huyết, công sức của những người có trách nhiệm, các ban ngành, địa phương. Dù vất vả nhưng niềm vui, niềm tự hào ánh lên trong mắt của những cán bộ có trách nhiệm, được giao nhiệm vụ. Bằng tình cảm, tâm trí và sức lực họ đã mang đến cho CNLĐ xa quê một niềm vui lớn.

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh, lãnh đạo Tổng LĐLĐ Việt Nam thực hiện nghi lễ kéo màn bảng tên của Trung tâm VHLĐ

Trung tâm VHLĐ có tổng mức đầu tư hơn 72 tỷ đồng; trong đó ngân sách Trung ương hỗ trợ hơn 12 tỷ đồng, ngân sách tỉnh là 37 tỷ đồng, còn lại là kinh phí của Tổng LĐLĐ Việt Nam và LĐLĐ tỉnh hơn 23 tỷ đồng. Công trình hoàn thành với 3 hạng mục chính, gồm: Trung tâm tổ chức hội nghị - sự kiện; nhà thi đấu đa năng; quảng trường và các hạng mục phụ trợ, hạ tầng kỹ thuật như: Nhà xe, bãi xe, hàng rào, vỉa hè, cổng ra vào, điện nước, cây xanh, phòng cháy chữa cháy, giao thông nội bộ…

Theo quan sát của chúng tôi, các hạng mục công trình được bố trí cân đối, tạo nên sự hòa hợp với quần thể chung của công trình, bảo đảm hoạt động xuyên suốt không bị chồng chéo. Các khối nhà được liên kết với nhau qua hệ thống sân, đường giao thông nội bộ vừa tạo thuận lợi cho giao thông; đồng thời cũng là những không gian lý tưởng, tạo thành nơi sinh hoạt cho CNLĐ và phục vụ nhân dân địa phương khi đến giao lưu, tham gia các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao, vui chơi giải trí, góp phần thực hiện tốt phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”. Chị Nguyễn Thị Thảo, công nhân KCN Việt Hương phấn khởi cho biết: “Chị rất vui khi Bình Dương xây dựng một trung tâm vui chơi, giải trí dành riêng cho CNLĐ. Giờ đây, công nhân sẽ thỏa sức vui chơi sau những giờ lao động vất vả”.

Công trình của triệu tấm lòng

Toàn tỉnh hiện có khoảng 1 triệu CNLĐ, nhu cầu về sinh hoạt văn hóa, thể thao của đội ngũ CNLĐ là rất lớn. Để có được công trình khang trang này là sự chung tay góp sức của các sở, ngành, của từng cán bộ công đoàn và đặc biệt là sự quan tâm sâu sắc của Tổng LĐLĐ Việt Nam, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh. Ông Bùi Thanh Nhân, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh cho biết: “Quá trình thực hiện dự án có rất nhiều vướng mắc về mặt cơ chế, hơn nữa đây là lần đầu tiên LĐLĐ tỉnh được giao làm chủ đầu tư một dự án liên quan đến thiết chế văn hóa của công đoàn nên chưa có kinh nghiệm. Tuy nhiên, tất cả các thủ tục vướng mắc đều nhận được sự giúp đỡ tận tình của các cấp. Công trình là ước nguyện của các thế hệ lãnh đạo LĐLĐ tỉnh qua các thời kỳ, của cán bộ công đoàn và của CNLĐ trên địa bàn tỉnh. Để trung tâm hoạt động hiệu quả, thiết thực, LĐLĐ tỉnh sẽ tổ chức triển khai và vận hành bảo đảm theo đúng công năng, liên kết, tranh thủ nguồn lực xã hội hóa để tiếp tục đầu tư các hạng mục còn lại như: Khu ẩm thực và chợ đêm; hội quán cán bộ công đoàn và doanh nghiệp; các sân bóng đá mini; khu hồ bơi cộng đồng; khu trò chơi trẻ em”.

Được biết, ngoài Trung tâm VHLĐ này, hiện nay LĐLĐ tỉnh đã và đang xin chủ trương về quỹ đất của UBND tỉnh để tiếp tục đầu tư xây dựng các trung tâm VHLĐ trên địa bàn TX.Bến Cát, TX.Tân Uyên, TX.Dĩ An và huyện Bàu Bàng với phương thức tỉnh hỗ trợ quỹ đất sạch, hỗ trợ 70% nguồn vốn và tổ chức công đoàn 30% nguồn vốn.

Phát biểu tại lễ khánh thành, ông Trần Văn Thuật, Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam bày tỏ sự cảm kích trước sự quan tâm của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh Bình Dương đối với CNLĐ trong tỉnh; đồng thời mong muốn tỉnh và các ban, ngành chức năng của tỉnh quan tâm hơn nữa đến đời sống văn hóa tinh thần của CNLĐ. Ông Thuật cũng mong muốn công trình này sẽ được sử dụng một cách tốt nhất phục vụ đời sống văn hóa tinh thần cho CNLĐ.

 Ông Trần Thanh Liêm, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh cho biết: “Trước thực trạng đời sống, sinh hoạt còn nhiều khó khăn, thiếu thốn của CNLĐ, thời gian qua, tỉnh đã tập trung chỉ đạo các cấp, các ngành thường xuyên quan tâm, chăm lo mọi mặt đời sống vật chất, tinh thần, góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ công nhân trong tiến trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa. Đặc biệt, thực hiện tinh thần chỉ đạo của Trung ương Đảng, UBND tỉnh đã tạo quỹ đất, bố trí kinh phí đối ứng cho LĐLĐ tỉnh đầu tư xây dựng Trung tâm VHLĐ. Đây là một công trình có ý nghĩa, là thiết chế quan trọng đáp ứng nhu cầu sinh hoạt tinh thần cho lực lượng CNLĐ. Công trình thể hiện sự quan tâm thiết thực của Tổng LĐLĐ Việt Nam, sự phấn đấu, nỗ lực của tỉnh trong việc chăm lo cho người lao động trên địa bàn”.

 

 KIM HÀ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=900
Quay lên trên