Thiết thực các hoạt động hè cho thiếu nhi

Cập nhật: 03-06-2024 | 07:44:51

Hè đến mang theo những ngày nghỉ ngơi vui vẻ cho các em học sinh sau một năm học tập căng thẳng. Để các em có một kỳ nghỉ hè an toàn, bổ ích và lý thú, Ban Chỉ đạo các hoạt động thanh thiếu nhi các cấp trong tỉnh đã và đang triển khai nhiều hoạt động thiết thực chăm lo cho thiếu nhi.

 UBND TP.Thủ Dầu Một trao quà cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn tại lễ khai mạc hè năm 2024

 Hè về sôi động

Từ cuối tháng 5, khi tiếng ve râm ran gọi hè báo hiệu năm học cũ đã kết thúc, các địa phương đã tổ chức lễ khai mạc hè và phát động Tháng hành động vì trẻ em để triển khai chuỗi các hoạt động chăm lo cho thiếu nhi. Tại Công viên Nguyễn Du, phường Phú Cường, TP.Thủ Dầu Một, lễ khai mạc hè với chủ đề “Hành động thiết thực, ưu tiên nguồn lực cho trẻ em” chính thức được phát động. Năm nay, tại chương trình, UBND thành phố đã trao tặng 660 phần quà cho trẻ em con hộ nghèo, hộ cận nghèo, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn thành phố trị giá 132 triệu đồng; trao tặng 100 suất học bổng khóa học tiếng Anh cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn vượt khó học tốt trị giá 1 tỷ đồng. Ban Chỉ đạo các hoạt động thanh thiếu nhi thành phố cũng đã trao tặng 38 suất quà cho 38 em thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn, mồ côi. Ngoài ra khi đến với chương trình, các em thiếu nhi được tham gia các trò chơi dân gian do Đoàn Thanh niên 14 phường tổ chức; các không gian trải nghiệm sáng tạo về khoa học kỹ thuật; các sân chơi trải nghiệm kiểm tra năng lực tiếng Anh cho thiếu nhi; chương trình biểu diễn nhạc cụ dân tộc dành cho thiếu nhi….

Tại TP.Bến Cát, Ban Chỉ đạo các hoạt động thanh thiếu nhi TP.Bến Cát cũng đã tổ chức khai mạc hè và phát động Tháng hành động vì trẻ em; chiến dịch truyền thông “Hành động thiết thực, ưu tiên nguồn lực cho trẻ em” TP.Bến Cát năm 2024. Dịp này, UBND TP.Bến Cát đã trao tặng 21 phần quà cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn phường An Điền. Sau buổi lễ, đoàn viên thanh niên diễu hành tuyên truyền trên một số trục đường chính của thành phố nhằm tạo hiệu ứng sâu rộng trong toàn thể nhân dân về Tháng hành động vì trẻ em, chiến dịch truyền thông “Chung tay giảm thiểu tổn hại trẻ em”.

Tại các cơ sở Đoàn cũng tổ chức các hoạt động sôi nổi không kém, điển hình như Đoàn cơ sở Nông trường Cao su Nhà Nai (Công ty Cổ phần Cao su Phước Hòa) và Xã đoàn Tân Định (huyện Bắc Tân Uyên) phối hợp tổ chức hội trại khai mạc hè với chủ đề “Hè năng động, lành mạnh, an toàn”, hội trại có sự tham gia của 9 tiểu trại với hơn 200 em thiếu nhi và gần 90 đoàn viên thanh niên. Các em thiếu nhi được tham gia dựng và trang trí lều trại, chơi các trò chơi sinh hoạt như chuyền thun, lựa đậu, ném bóng vào rổ, hóa trang, thi thời trang tái chế với chủ đề “Em yêu môi trường xanh”. Dịp này, Ban Tổ chức chương trình “Thắp sáng ước mơ thanh thiếu nhi” đã trao quà cho các em có hoàn cảnh khó khăn, vượt khó trong học tập.

Nhiều hoạt động thiết thực

Hưởng ứng Tháng hành động vì trẻ em năm 2024, Đoàn Thanh niên các cấp trong tỉnh sẽ phối hợp với ngành lao động - thương binh và xã hội tăng cường đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức, kỹ năng cho trẻ em, gia đình, cộng đồng về bảo vệ trẻ em. Tăng cường tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, mạng xã hội, khu dân cư, gia đình có trẻ em về các biện pháp phòng ngừa, hỗ trợ, can thiệp để bảo vệ trẻ em kịp thời, hiệu quả, nhất là phòng chống xâm hại tình dục và bạo lực trẻ em trong gia đình. Đồng thời tổ chức các hoạt động tập huấn, hướng dẫn cho cán bộ phụ trách và thiếu nhi các kiến thức, kỹ năng sống, kỹ năng bảo vệ phòng, chống xâm hại trẻ em, phòng tránh sử dụng thuốc lá điện tử và ma túy trong học đường…

Đoàn Thanh niên cũng sẽ phối hợp tổ chức diễn đàn trẻ em, giúp lãnh đạo địa phương gặp gỡ, đối thoại, lắng nghe ý kiến, nguyện vọng của trẻ em; phối hợp tổ chức các hoạt động phòng, chống đuối nước ở trẻ em trong chương trình sinh hoạt hè trong trường học; tăng cường các hoạt động tuyên truyền măng non về phòng, chống đuối nước. Song song đó, các nội dung rèn luyện kỹ năng thực hành xã hội cho thiếu nhi, các trại hè sáng tạo và trải nghiệm, trại hè rèn luyện kỹ năng, mô hình “Một ngày làm chiến sĩ phòng cháy và chữa cháy”, “Học kỳ quân đội”, “Teen năng động - học điều hay”… cũng được tổ chức trong hè này.

Để tiếp sức cho thiếu nhi, Đoàn Thanh niên các cấp phối hợp tổ chức các hoạt động thăm tặng quà, chăm lo cho các em thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn; trong chiến dịch hè tình nguyện, mùa hè xanh, đoàn viên thanh niên sẽ thành lập các đội hình tổ chức ôn tập văn hóa, phổ cập kiến thức và vận động trẻ em bỏ học trở lại trường… Để con em thanh niên có sân chơi lành mạnh trong dịp hè, Đoàn Thanh niên các cấp phối hợp với các ngành tổ chức hoạt động dạy bồi dưỡng kiến thức, dạy ngoại ngữ, sân chơi thể thao, sân chơi khoa học vui, sân chơi cuối tuần...

Các hoạt động chăm lo cho thiếu nhi dịp hè có ý nghĩa quan trọng trong việc giúp các em phát triển toàn diện về thể chất, trí tuệ và tinh thần. Thông qua các hoạt động chăm lo của các cấp, các ngành sẽ mang lại cho các em một mùa hè vui tươi, bổ ích và ý nghĩa.

 Anh Lê Tuấn Anh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội tỉnh, cho biết: “Hè năm nay, Tỉnh đoàn và các sở, ngành phối hợp tổ chức các hoạt động hè thiết thực cho thiếu nhi; trong đó tập trung phát huy vai trò, tiếng nói của trẻ em, phòng chống tai nạn thương tích, đuối nước, xâm hại trẻ em, đặc biệt là các hoạt động chăm lo cho con em thanh niên công nhân trong các chi hội, lớp học tình thương. Đồng loạt tất cả huyện, thành phố tổ chức khai mạc hè và phát động gắn với các hoạt động chăm lo cho trẻ em yếu thế; tổ chức liên hoan “Thiếu nhi vượt khó học tốt”. Tỉnh đoàn phối hợp Bộ Chỉ huy Quân sự, Công an tỉnh tổ chức học kỳ quân đội, học kỳ công an…”.

 NGỌC NHƯ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=1033
Quay lên trên