Thiết thực chăm lo cho người lao động

Cập nhật: 02-12-2023 | 09:04:17

Chào mừng Đại hội lần thứ XIII Công đoàn Việt Nam, nhiệm kỳ 2023-2028, những ngày qua, Liên đoàn Lao động tỉnh (LĐLĐ) thực hiện nhiều hoạt động ý nghĩa chăm lo đời sống người lao động (NLĐ). Bên cạnh xây tặng nhiều mái ấm công đoàn, tặng quà cho công nhân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, LĐLĐ tỉnh còn hỗ trợ cho nhiều NLĐ bị ảnh hưởng việc làm, thu nhập do doanh nghiệp bị cắt, giảm đơn hàng...


Bà Nguyễn Kim Loan, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh (trái) và đại diện Ngân hàng Agribank Bình Dương trao hỗ trợ “Mái ấm công đoàn” cho đoàn viên Dương Thị Thơm

Hạnh phúc ngày có nhà

Với đồng lương chỉ đủ nuôi con, đóng tiền trọ, nhiều đoàn viên công đoàn không dám nghĩ có ngày mình sẽ có nhà như bao người khác. Thế rồi, cái điều không tưởng ấy đã trở thành hiện thực. Được chương trình “Mái ấm công đoàn” của LĐLĐ tỉnh gọi tên, họ vui mừng đến nỗi không nói nên lời.

Điển hình như trường hợp chị Nguyễn Thị Minh, nhân viên văn thư trường Mầm non Hoa Hướng Dương (phường Chánh Mỹ, TP.Thủ Dầu Một). Chồng mất sớm, chị một mình phải gồng gánh nuôi hai con nhỏ với thu nhập ít ỏi, phải ở nhờ nhà người thân trong nhiều năm qua. Mới đây, khi được bà Nguyễn Kim Loan, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh, cùng đại diện Ngân hàng Vietinbank - Chi nhánh Khu công nghiệp Bình Dương đến thăm hỏi, trao hỗ trợ số tiền 100 triệu đồng để xây nhà từ chương trình “Mái ấm công đoàn”, chị Minh xúc động đến rơi nước mắt: “Đây là món quà vô cùng to lớn đối với tôi lúc này. Có nhà, cuộc sống của ba mẹ con tôi sẽ tươi sáng hơn, hạnh phúc hơn trong những ngày tới”.

Hoàn cảnh của chị Dương Thị Thơm, công nhân Công ty TNHH Điện tử Foster (TP.Thủ Dầu Một) tuy khá hơn chị Minh, nhưng để tích cóp đủ tiền xây căn nhà nhỏ là chuyện hết sức khó khăn. Nhiều năm làm việc tại công ty, vợ chồng chị Thơm mua được miếng đất nhỏ nhưng phải vay mượn rất nhiều từ gia đình, người thân. Hôm rồi, khi được lãnh đạo LĐLĐ tỉnh cùng nhà tài trợ “Mái ấm công đoàn” trực tiếp đến công ty thăm hỏi, trao tiền hỗ trợ xây nhà, bạn bè, đồng nghiệp của chị Thơm ai cũng vui, gửi lời chúc mừng đến gia đình chị. “Mấy năm qua gia đình tôi sống nhờ nhà người em gái. Niềm vui có nhà rất khó tả, không biết nói sao cho trọn vẹn. Tôi xin gửi lời cảm ơn rất nhiều đến các anh, chị công đoàn cùng nhà tài trợ. Có nhà, mình cảm thấy yêu công việc hiện tại hơn bao giờ hết và nguyện gắn bó lâu dài với quê hương Bình Dương”, chị Dương Thị Thơm nói.

Bên cạnh chương trình trao tặng “Mái ấm công đoàn”, lãnh đạo LĐLĐ tỉnh cũng đã đến nhiều khu nhà trọ, nơi có nhiều đoàn viên, công nhân không may bị bệnh hiểm nghèo, tai nạn lao động, những trường hợp có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn để thăm hỏi, sẻ chia và tặng 10 triệu đồng/trường hợp từ Quỹ “Hỗ trợ công nhân lao động có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn”. Những phần quà này đã giúp NLĐ vơi đi rất nhiều khó khăn, có thêm động lực hướng về phía trước.

Hỗ trợ NLĐ bị ảnh hưởng việc làm...

Các cấp công đoàn tỉnh cũng vừa tổ chức trao hỗ trợ đoàn viên, NLĐ khó khăn theo Quyết định số 7785/QĐ-TLĐ ngày 25-8-2023 của Tổng LĐLĐ Việt Nam. Tại Công ty TNHH MTV Kim Tổ (TP.Tân Uyên), ông Nguyễn Tấn Đạt, Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh, đã trực tiếp thăm hỏi, động viên và trao hỗ trợ cho 63 đoàn viên, NLĐ bị giảm thời gian làm việc, chấm dứt hợp đồng lao động từ ngày 1-6 đến 31-7-2023, mức hỗ trợ là 2 triệu đồng/người với tổng trị giá 126 triệu đồng. Tại Công ty TNHH Spring Vina (TP.Dĩ An), lãnh đạo LĐLĐ tỉnh đã trao hỗ trợ số tiền hơn 600 triệu đồng cho 337 đoàn viên công đoàn, NLĐ bị giảm thời gian làm việc, chấm dứt hợp đồng lao động từ ngày 14-8 đến 31-10-2023...

Nói về việc chia sẻ của LĐLĐ tỉnh với những khó khăn của NLĐ và doanh nghiệp gặp phải trong thời gian qua, bà Ong Thụy Hoàng Mai, Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh, cho biết: “Bên cạnh sự vượt khó của doanh nghiệp, NLĐ, còn có sự hỗ trợ kịp thời từ các cấp công đoàn và chính quyền địa phương. Việc ban hành Quyết định số 7785/QĐ-TLĐ là sự quan tâm thiết thực của Tổng LĐLĐ Việt Nam với đoàn viên công đoàn, NLĐ và là nguồn động viên, giúp đỡ đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn cố gắng vượt qua để vươn lên trong cuộc sống”.

Cũng theo bà Ong Thụy Hoàng Mai, LĐLĐ tỉnh sẽ tiếp tục chỉ đạo các cấp công đoàn trong tỉnh rà soát để hỗ trợ NLĐ theo quyết định. Cùng với đó, các cấp công đoàn nắm thông tin các doanh nghiệp có nhu cầu tuyển dụng để cung cấp, giới thiệu cho NLĐ tìm kiếm việc làm; tiếp tục có các hoạt động nhằm chăm lo, đồng hành với NLĐ và doanh nghiệp vượt qua khó khăn, nhất là các hoạt động chăm lo Tết Nguyên đán cho NLĐ.

Quyết định số 7785/QĐ-TLĐ sẽ thực hiện các chính sách hỗ trợ đoàn viên công đoàn, NLĐ bị giảm thời gian làm việc, bị ngừng việc, bị tạm hoãn hợp đồng lao động, bị nghỉ việc không hưởng lương, bị chấm dứt hợp đồng lao động do doanh nghiệp, hợp tác xã bị cắt, giảm đơn hàng trong thời gian từ ngày 1-4 đến hết 31-12- 2023. Tại Bình Dương, các cấp công đoàn trong tỉnh đã và đang tiếp tục rà soát, hoàn chỉnh hồ sơ, thủ tục nhằm bảo đảm hỗ trợ kịp thời, đúng đối tượng, góp phần chia sẻ, đồng hành với NLĐ vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống.

Dịp này, LĐLĐ tỉnh đã tổ chức trao tặng 7 “Mái ấm công đoàn” cho đoàn viên công đoàn, công nhân lao động (mỗi căn từ 100 đến 150 triệu đồng) từ nguồn vận động các đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn và 52 suất quà hỗ trợ NLĐ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn (10 triệu đồng/suất).

QUANG TÁM

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên