Thiết thực chăm lo, hỗ trợ nạn nhân chất độc da cam/dioxin

Cập nhật: 10-08-2023 | 07:39:44

 Nạn nhân chất độc da cam/dioxin (CĐDC/ dioxin) là những người chịu nhiều nỗi đau do chiến tranh để lại. Vì thế, công tác chăm lo, hỗ trợ các nạn nhân luôn được các cấp, các ngành, đặc biệt là Hội Nạn nhân CĐDC/dioxin các cấp trong tỉnh quan tâm thực hiện nhằm chia sẻ, xoa dịu phần nào nỗi đau da cam mà các nạn nhân đang gánh chịu, tiếp thêm động lực giúp họ vươn lên trong cuộc sống.

 Lãnh đạo Hội Nạn nhân CĐDC/dioxin tỉnh phối hợp thăm, tặng quà cho nạn nhân trên địa bàn tỉnh

 Vì nạn nhân CĐDC/dioxin

Những ngày đầu tháng 8 này, khi cả nước hướng đến kỷ niệm 62 năm Ngày Thảm họa da cam ở Việt Nam (10.8.1961 - 10.8.2023) và Ngày Vì nạn nhân chất độc da cam/dioxin Việt Nam (10-8), Hội Nạn nhân CĐDC/dioxin tỉnh và các huyện, thị, thành phố đã có những hoạt động thăm hỏi, động viên, chăm lo cho các nạn nhân hết sức thiết thực.

Ngày 8-8 vừa qua, TP.Thuận An đã tổ chức đoàn gồm lãnh đạo thành phố và đại diện các ngành liên quan, địa phương đến thăm, tặng quà cho một số nạn nhân CĐDC/dioxin có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn. Hầu hết các nạn nhân mà đoàn đến thăm, tặng quà lần này đều tham gia chiến đấu trên các chiến trường. Dù chiến tranh đã lùi xa, nhưng với các nạn nhân, nỗi đau da cam vẫn còn đó và tiếp tục di truyền đến thế hệ con, cháu của họ. Vì thế, khi được lãnh đạo địa phương đến thăm hỏi, chia sẻ, các nạn nhân và người thân của họ đều rất vui, thấy ấm áp vì bên cạnh họ luôn có sự quan tâm, hỗ trợ, động viên kịp thời của lãnh đạo địa phương và các ngành.

Ông Đặng Lam Tứ ở phường Lái Thiêu từng tham gia chiến đấu trên chiến trường Phước Long có con trai bị ảnh hưởng chất độc da cam là gia đình được tặng quà trong đợt này. Thời gian qua, ông và con trai luôn được Đảng, Nhà nước, Hội Nạn nhân CĐDC/dioxin các cấp quan tâm hỗ trợ kịp thời, được tặng quà động viên vào các dịp lễ, tết. Dù cuộc sống còn nhiều khó khăn, nhưng chính sự quan tâm kịp thời đó đã động viên ông và con mình rất nhiều trong cuộc sống.

Ông Trương Bình Long, Chủ tịch Hội Nạn nhân CĐDC/ dioxin tỉnh, cho biết trong dịp kỷ niệm 62 năm Ngày Thảm họa da cam ở Việt Nam và Ngày Vì nạn nhân chất độc da cam/dioxin Việt Nam năm nay, các cấp hội đều có những hoạt động cụ thể. Riêng tỉnh hội đã chuẩn bị nguồn tài chính để hỗ trợ cho các nạn nhân khó khăn tại các địa phương. Ngoài ra, tỉnh hội sẽ phối hợp với Liên hiệp các Hội khoa học Kỹ thuật tỉnh và các tổ chức khoa học của Liên hiệp hội đi thăm nạn nhân trong tháng 8 này.

“Dù giá trị không lớn, nhưng các phần quà là tấm lòng, thể hiện sự quan tâm, chia sẻ kịp thời của các cấp, các ngành và Hội Nạn nhân CĐDC/dioxin gửi đến các nạn nhân bị nhiễm CĐDC trong dịp này để động viên các nạn nhân cố gắng vượt qua khó khăn, vươn lên trong cuộc sống”, ông Trương Bình Long chia sẻ.

Đa dạng hoạt động hỗ trợ

Trong những năm qua, việc chăm lo, hỗ trợ nạn nhân và gia đình nạn nhân bị phơi nhiễm CĐDC trong tỉnh luôn được Hội Nạn nhân CĐDC/ dioxin các cấp, các ngành, địa phương, các doanh nghiệp và nhà hảo tâm quan tâm thực hiện. Vào các dịp như Tết Nguyên đán, Ngày Vì nạn nhân CĐDC hàng năm, Hội Nạn nhân CĐDC/dioxin tỉnh đều phối hợp tổ chức thăm, tặng quà, trao tiền hỗ trợ cho các nạn nhân.

Các hoạt động chăm lo, hỗ trợ nạn nhân CĐDC/dioxin còn được thể hiện qua những hoạt động thiết thực, như: Hỗ trợ sinh kế; tặng xe lăn, xe lắc; xây mới, sửa nhà tình nghĩa cho các nạn nhân; tổ chức đoàn đến thăm hỏi các gia đình và trao hỗ trợ cho nạn nhân; đưa nạn nhân đi tẩy độc, điều trị bệnh, nuôi dưỡng, dạy nghề ở Trung tâm Bảo trợ xã hội của Trung ương hội; rà soát và tổng hợp danh sách người khuyết tật nghi nhiễm chất độc da cam…

Dù vẫn còn nhiều khó khăn trong quá trình hoạt động, nhưng qua những việc làm ý nghĩa mà Hội Nạn nhân CĐDC/dioxin tỉnh thực hiện đã thể hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, truyền thống “Thương người như thể thương thân” đối với những người bị nhiễm chất độc hóa học. Chính sự hỗ trợ này đã góp phần xoa dịu nỗi đau cho các nạn nhân, động viên các nạn nhân và gia đình họ có thêm niềm tin, nghị lực để vượt qua khó khăn, vươn lên trong cuộc sống.

Dự kiến, trong Tháng hành động vì nạn nhân CĐDC năm nay, Hội Nạn nhân CĐDC/ dioxin tỉnh sẽ hỗ trợ cho các Huyện, Thị, Thành hội kinh phí tặng quà cho khoảng 210 nạn nhân CĐDC/dioxin. Mỗi phần quà trị giá 1 triệu đồng tiền mặt. Riêng những trường hợp tỉnh hội phối hợp với Liên hiệp hội đi thăm là những hoàn cảnh đặc biệt khó khăn nên ngoài phần quà khoảng 700.000 đồng, mỗi trường hợp còn được hỗ trợ thêm 2 triệu đồng tiền mặt.

 Từ năm 2019 đến 6 tháng đầu năm 2023, tổng số tiền hỗ trợ giúp đỡ các nạn nhân CĐDC/dioxin của tỉnh là gần 11 tỷ đồng. Từ nhiều năm qua, Thường trực Hội Nạn nhân CĐDC/ dioxin tỉnh còn duy trì lịch thăm hỏi, trao hỗ trợ hàng tháng cho các nạn nhân bị bệnh nặng, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn tại các địa phương trong tỉnh, mỗi suất hỗ trợ từ 2-3 triệu đồng/tháng.

 HỒNG THUẬN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên