Thiếu đồng bộ!

Cập nhật: 01-06-2010 | 00:00:00

Lâu nay, chuyện thiếu đồng bộ đã diễn ra không ít trên nhiều lĩnh vực, gây ảnh hưởng từ việc lớn đến việc nhỏ ở nhiều địa phương. Đặc biệt, tại Bình Dương, việc lớn xin không bàn chỉ xin nói đôi chút về việc thiếu đồng bộ trong đầu tư xây dựng cơ bản từ những con đường nhỏ xung quanh TX.TDM.

Nói TX.TDM vẫn còn rộng, đúng hơn, rõ hơn là chỉ ở xung quanh khu vực phường Phú Hòa, TX.TDM. Tại khu vực gần chợ hàng bông Phú Hòa, đường ĐT743 rẽ vào Khu liên hợp công nghiệp - dịch vụ - đô thị (khu liên hợp) cũng đã và đang có những bức xúc về trật tự giao thông, mà xuất phát từ vấn đề xây dựng cơ bản giao thông. Hiện nay, đoạn đường ĐT743 rẽ vào khu liên hợp Bình Dương có 2 con đường nhỏ: 1 là đường Bùi Văn Bình và 1 đường mới chưa có tên, mà chỉ biết nó là đoạn đầu đường tạo lực của một con đường trong khu liên hợp. Ai cũng sẽ dễ dàng có sự phản cảm khi phải đi qua đoạn đường này. Bên trong là những hình ảnh một khu liên hợp to lớn đang ngày đêm khẩn trương hình thành các khu công nghiệp, các nhà máy xí nghiệp, công ty đua nhau mọc lên. Đường sá rộng, đèn đường, hoa trồng đầy những dải phân cách, còn ra đến đoạn bên ngoài giáp đường ĐT743 thì lại khác hẳn. Người ta dễ dàng mường tượng nó như một cái thắt nút chai ở cửa ngõ vào. Trong khi đoạn đường này chỉ dài khoảng hơn 100m, liên tục xe cộ lưu thông không ngớt, xe tải chở vật liệu xây dựng chen chúc xe container chở nguyên vật liệu, chở sản phẩm hàng hóa của các công ty đầu tư xây dựng và sản xuất tại khu liên hợp. Đường hẹp, gặp khúc cua, đường tạm nên hư lên hư xuống, ổ gà, ổ voi... gây ách tắc giao thông. Đặc biệt vào những giờ cao điểm, tai nạn giao thông và chuyện kẹt xe hàng giờ đồng hồ là chuyện thường ngày. Khổ nhất là những hộ sống xung quanh con đường này, rồi đến những người phải thường xuyên qua lại nơi đây, trong đó có xe chở công nhân đi làm việc hàng ngày của các công ty có trụ sở làm việc, sản xuất trong khu liên hợp.

Còn ở đoạn đường Bùi Văn Bình giáp đường ĐT743 cũng vậy, chỉ một đoạn ngắn hơn 100m, nhiều năm qua vẫn chỉ sửa chữa tạm bợ, đường đá lởm chởm thậm chí sợ hư đường ai đó còn tấn cả khối bê tông chặn lại không cho lưu thông. Người dân khu phố nơi đây thường xuyên kêu ca phản ảnh về hai đoạn đường này, rồi báo chí lên tiếng, song kết quả là sự im lặng hoặc chấn chỉnh, sửa chữa theo kiểu hình thức, đối phó tình thế. Việc vẫn xảy ra hàng ngày, trước mắt người dân, các ngành các cấp vậy mà cứ y như rằng vẫn đều đặn diễn ra. Nguyên nhân do thiếu đồng bộ, thiếu vốn, công tác đền bù giải tỏa chưa thỏa thuận được với dân.

Gần đây có cuộc họp kiểm tra của tỉnh về tiến độ thi công đường Nguyễn Thị Minh Khai, phường Phú Hòa, TX.TDM và cũng ở gần khu vực đó, thông tin cho thấy 5 năm qua con đường này thi công mới được 3km, còn lại hơn 2km vẫn nằm chờ... và có ai đi qua con đường này mới thấy hết sự phản cảm, chuyện cùng trên con đường đoạn thì trải nhựa đẹp thẳng tắp; đoạn thì hang hố lầy lội... tỉnh cũng đã chỉ đạo kiểm tra trách nhiệm phía thi công, phía trách nhiệm để có cách giải quyết. Nhưng xét ra chắc cũng còn chậm!

Thiết nghĩ vì một thành phố mới Bình Dương, vì quốc kế dân sinh khu vực, những người có trách nhiệm và có trách nhiệm cụ thể nên thẳng thắn xem xét lần nữa, tại sao, tại ai, nguyên nhân sự thiếu đồng bộ này để có biện pháp giải quyết rốt ráo, tạo sự đồng thuận, tạo niềm tin trong nhân dân, khắc phục vướng mắc vì mục tiêu phát triển của tỉnh nhà.

B.T. LAN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên