Thiếu nhân lực thẩm định hồ sơ, tiền hỗ trợ thuê nhà chậm đến tay người lao động

Cập nhật: 02-07-2022 | 08:51:01

Hiện nay, các doanh nghiệp và cơ quan chức năng đang nỗ lực triển khai chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động (NLĐ) theo Quyết định số 08/2022/ QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Dự kiến trên địa bàn tỉnh có đến 820.000 lao động đủ điều kiện làm hồ sơ đề nghị hỗ trợ tiền thuê nhà, nhưng đến nay chỉ mới phê duyệt cho trên 45.000 lao động.


Trong giai đoạn vật giá leo thang như hiện nay, NLĐ mong sớm nhận được tiền hỗ trợ thuê nhà

Hồ sơ phê duyệt còn ít

Để thực hiện chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà cho NLĐ, UBND tỉnh đã ủy quyền cho UBND các huyện, thị, thành phố tiến hành phê duyệt danh sách và kinh phí hỗ trợ tiền thuê nhà cho NLĐ trên địa bàn. Việc ủy quyền sẽ giảm áp lực cho tuyến tỉnh, cũng như đẩy nhanh tiến độ hỗ trợ. Các sở, ngành liên quan đã thống kê dự trù và bố trí kinh phí thực hiện việc hỗ trợ. Theo dự kiến, toàn tỉnh có 820.000 lao động là đối tượng được hỗ trợ với số tiền khoảng 1.380 tỷ đồng.

Tuy nhiên, đã hơn 2 tháng trôi qua kể từ khi các sở, ngành phối hợp với các địa phương triển khai gói chính sách, đến nay chỉ mới có gần 1.000 lao động được nhận tiền hỗ trợ. Lãnh đạo Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ- TB&XH), cho biết đến nay tỉnh mới phê duyệt được khoảng 45.000 hồ sơ, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh đã phê duyệt cho khoảng 180.000 NLĐ có tham gia BHXH. Như vậy, số người được thụ hưởng chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà là rất ít trong khi thời hạn UBND tỉnh ủy quyền cho các địa phương chỉ còn 2 tháng.

Việc lập hồ sơ và giải ngân chậm khiến NLĐ ngóng trông trong thời điểm vật giá leo thang, đời sống gặp nhiều khó khăn. Hơn 2 năm qua, do dịch bệnh Covid-19, công việc và thu nhập của NLĐ bấp bênh. Hiện nay, rất nhiều doanh nghiệp gặp khó khi thiếu đơn hàng nên công nhân chỉ được làm giờ hành chính và nhận mức lương cơ bản. Có một số lao động bị doanh nghiệp cho nghỉ không lương trong thời gian từ 2 - 3 tháng, không có thu nhập.

Anh Nguyễn Văn Quý, công nhân Khu công nghiệp Mỹ Phước, TX.Bến Cát chia sẻ: “Cả hai vợ chồng đều làm công nhân, ở trọ nuôi hai con nhỏ. Khi nghe có chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà chúng tôi rất vui mừng và thấp thỏm chờ đợi. Tuy nhiên, tôi nộp hồ sơ đến nay hơn 1 tháng nhưng vẫn chưa có kết quả. Trong khi, do ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19, công ty nơi tôi làm việc thiếu đơn hàng, không được tăng ca như trước và chỉ nhận được mức lương cơ bản, khiến cuộc sống gia đình càng khó khăn hơn”.

Nguyên nhân chậm trễ

Đại diện Sở LĐ-TB&XH cho rằng để được hỗ trợ tiền thuê nhà phải trải qua nhiều bước như lập, rà soát, xác nhận, xét duyệt và trình phê duyệt nên đến nay số hồ sơ được giải quyết là rất ít. Trong quá trình triển khai, UBND tỉnh đã ban hành 3 văn bản, sở ban hành 8 văn bản chỉ đạo, hướng dẫn thực hiện, tháo gỡ những vướng mắc khó khăn.

Ông Phạm Văn Tuyên, Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH, cho rằng nguyên nhân dẫn đến chậm trễ do một số chủ trọ ngại xác nhận vì ràng buộc tính pháp lý. Có nhiều chủ trọ ở xa, giao khu trọ cho người khác trông coi, nên NLĐ bị chậm xác nhận từ chủ trọ. Bên cạnh đó, có doanh nghiệp còn e ngại, phải làm kỹ vì Quyết định 08 có ràng buộc trách nhiệm pháp lý. Có không ít doanh nghiệp gộp 2, 3 tháng để làm luôn một lần, sau đó mới gửi hồ sơ đi xác nhận, phê duyệt.

Phía cấp huyện thiếu cán bộ thẩm định hồ sơ, nhưng muốn bổ sung, tăng cường cũng rất khó vì người làm công tác này phải am hiểu pháp luật lao động mới thẩm định được. Nhân lực thì ít, quá trình thẩm định lại phải kỹ, chắc chắn, trong khi cán bộ thực hiện với tâm lý sợ sai nên việc thẩm định và ra quyết định phê duyệt hỗ trợ của cấp huyện còn khá chậm.

Một vướng mắc khác phát sinh là khâu xác nhận tình trạng tham gia BHXH bắt buộc của NLĐ... Hiện Sở LĐ-TB&XH đã phối hợp với cơ quan BHXH để xin ý kiến tháo gỡ khó khăn, vướng mắc từ Bộ LĐ-TB&XH để qua đó đẩy nhanh hơn tiến độ thẩm định hồ sơ hỗ trợ tiền thuê nhà cho NLĐ.

Đã hơn 2 tháng trôi qua kể từ khi các sở, ngành phối hợp với các địa phương triển khai gói chính sách, đến nay chỉ mới có gần 1.000 lao động được nhận tiền hỗ trợ. Lãnh đạo Sở LĐ-TB&XH cho biết đến nay tỉnh mới phê duyệt được khoảng 45.000 hồ sơ, BHXH tỉnh đã phê duyệt cho khoảng 180.000 NLĐ có tham gia BHXH.

QUANG TÁM

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên