Thiếu nhi Bình Dương: Khẳng định truyền thống, vun đắp tương lai

Cập nhật: 15-05-2024 | 11:02:42

(BDO) 83 năm trôi qua, tổ chức Đội Thiếu niên tiền phong (TNTP) Hồ Chí Minh đã trưởng thành mạnh mẽ, khẳng định vị trí quan trọng là ngọn đuốc soi sáng con đường cho thế hệ trẻ Việt Nam nói chung và tỉnh Bình Dương nói riêng. 

Mốc son chói lọi của thế hệ trẻ 

Ngày 15-5-1941, dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, Đội Nhi đồng cứu quốc, tiền thân của Đội TNTP Hồ Chí Minh ngày nay được thành lập. Là sự kiện đánh dấu mốc son chói lọi trong lịch sử phát triển của thế hệ trẻ Việt Nam. 


Lãnh đạo Trung ương Đoàn, tỉnh Bình Dương trao tuyên dương các “Chiến sĩ nhỏ Điện Biên” cấp tỉnh năm 2024

Trải qua suốt 2 cuộc kháng chiến trường kỳ chống Pháp và chống Mỹ của dân tộc, thiếu nhi Việt Nam đã góp phần của mình vào sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc. Nhiều đội viên TNTP đã trở thành dũng sĩ diệt Mỹ, các anh hùng thiếu nhi quên thân mình hy sinh vì sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc.

Trải qua 83 năm, Đội TNTP Hồ Chí Minh đã góp phần giáo dục đạo đức, bồi dưỡng lý tưởng cách mạng, rèn luyện kỹ năng sống cho lớp lớp cán bộ, đoàn viên, thanh niên ưu tú cho Đảng, cho đất nước; nhiều lớp thế hệ đội viên đã trở thành những nhà lãnh đạo, công dân ưu tú của xã hội, những tiến sĩ, kỹ sư, bác sĩ, nhà khoa học, thầy cô giáo, những công nhân có bàn tay vàng, nhiều sáng tạo… 

Dưới sự lãnh đạo của Đảng, sự dìu dắt của Đoàn và sự chăm lo của toàn xã hội, Đội TNTP Hồ Chí Minh đã ra sức học tập và rèn luyện, sáng tạo không ngừng để biến những khó khăn, thách thức thành cơ hội tiếp bước cha anh rèn đức, luyện tài, xây dựng tổ chức Đội ngày càng vững mạnh, góp sức của mình trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa ngày càng giàu đẹp, phồn vinh. 

Cùng với tổ chức Đội trên cả nước, Đội TNTP Hồ Chí Minh tỉnh Bình Dương ngày càng phát triển lớn mạnh. Hiện trên địa bàn tỉnh có hơn 300.000 thiếu niên, nhi đồng, trong đó có hơn 213.000 đội viên, 249 liên đội và 91 cơ sở Đội. 

Những năm qua, từ cấp tỉnh đến cơ sở đã tổ chức, thực hiện nhiều phong trào, mô hình, cách làm hay, điển hình như: Hội thi “Nhà sử học nhỏ tuổi”, “Hành trình đi tìm địa chỉ đỏ”, “Lật trang sử vàng”, “Tự hào trang sử Đội ta”, Ngày hội “Thiếu nhi vui khỏe - Tiến bước lên Đoàn”. Hay như các hoạt động giáo dục về truyền thống thông qua các buổi sinh hoạt dưới cờ, ngoại khóa, du khảo về nguồn, các cuộc thi tìm hiểu kiến thức Đoàn, Đội…

Trong đó đáng chú ý, Bình Dương là một trong những địa phương đi đầu trong việc triển khai thực hiện phong trào “Trần Quốc Toản” với 100% các liên đội đều tổ chức cho các em đi thăm hỏi, tặng quà, chăm lo các mẹ Việt Nam anh hùng, gia đình liệt sĩ, chính sách, thương binh; tham gia làm vệ sinh, làm đẹp các bia, đài, nghĩa trang liệt sĩ… 

Để có được kết quả đó, không thể không nhắc đến vai trò của các cán bộ làm công tác thiếu nhi, những “kỹ sư tâm hồn” lặng thầm làm công tác “đưa đò” cho từng thế hệ đội viên. 


Bình Dương là một trong những địa phương đi đầu trong việc triển khai thực hiện phong trào “Trần Quốc Toản”

Anh Huỳnh Hữu Vinh, Tổng phụ trách Đội, Liên đội phường Chánh Mỹ (TP.Thủ Dầu Một), nói: “Với tư cách là một Tổng phụ trách Đội lâu năm, cùng đồng hành với nhiều thế hệ đội viên, tôi rất vui khi thấy các em ngày càng trưởng thành hơn, tự tin hơn. 

Có thể nói, qua các hoạt động Đội đã giúp các em học hỏi được nhiều kỹ năng trong học tập, đời sống làm hành trang cho các em vững bước. Tôi hy vọng các em sau này sẽ tiếp tục có những đóng góp tích cực cho xã hội, trở thành người chủ tương lai của đất nước”. 

Chị Nguyễn Ngọc Phi, Tổng phụ trách Đội, Liên đội trường Tiểu học Hòa Phú 2 (TP.Thủ Dầu Một), nói: “Tôi nhận thấy qua các hoạt động phong trào Đội đã tạo môi trường giúp các em đội viên ra sức phấn đấu học tập trở thành cháu ngoan Bác Hồ, rèn luyện cho các em nhiều phẩm chất đạo đức tốt, sự tự tin, bản lĩnh trong cuộc sống”. 

Thiếu nhi Bình Dương “Tuổi nhỏ chí lớn”

Anh Lê Tuấn Anh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội tỉnh, cho biết với tinh thần “Tuổi nhỏ chí lớn”, tiếp nối thế hệ cha anh, thiếu nhi Bình Dương không ngừng phấn đấu phát huy những truyền thống vẻ vang, hào hùng của Đoàn, Đội ta; lan tỏa những nghĩa cử cao đẹp, việc làm nhân ái, ngập tràn tình yêu thương, sẻ chia đến mọi người xung quanh. 

Với những kết quả đáng khích lệ trong công tác Đội và phong trào thiếu nhi, hàng năm Đội TNTP Hồ Chí Minh tỉnh Bình Dương là một trong những đơn vị luôn nhận cờ thi đua dẫn đầu toàn quốc của Hội đồng Đội Trung ương và bằng khen của Ban Chấp hành Trung ương Đoàn, UBND tỉnh Bình Dương. 



Tham gia hoạt động Đội giúp thiếu nhi có môi trường rèn luyện và trưởng thành hơn

Kỷ niệm 83 năm ngày thành lập Đội và chào mừng 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ, Hội đồng Đội tỉnh đã phát động các cơ sở thi đua lập thành tích, thực hiện các công trình măng non, như: Tặng Nhà khăn quàng đỏ cho thiếu nhi tỉnh Điện Biên khó khăn về nhà ở; sửa chữa Nhà khăn quàng đỏ cho đội viên khó khăn trên địa bàn tỉnh; trao tặng góc học tập cho đội viên có hoàn cảnh khó khăn; tổ chức hội thi Nhà sử học nhỏ tuổi, thi sử ca học đường; tuyên dương chiến sĩ nhỏ Điện Biên các cấp; giới thiệu đội viên tiêu biểu xét trao giải thưởng Kim Đồng… 

Từ các hoạt động thi đua sôi nổi, đã có nhiều tấm gương đội viên, thiếu niên, nhi đồng tiêu biểu, xuất sắc được tuyên dương danh hiệu kiện tướng “Kế hoạch nhỏ”, “Dũng sĩ nghìn việc tốt”, “Chiến sĩ nhỏ Điện Biên” các cấp. Trong đó, có 2 đội viên xuất sắc được Trung ương Đoàn xét trao tặng giải thưởng Kim Đồng; 4 đội viên đạt danh hiệu “Chiến sĩ nhỏ Điện Biên” toàn quốc; 71 em đạt danh hiệu “Chiến sĩ nhỏ Điện Biên” cấp tỉnh…

Em Nguyễn Khánh Vân, đội viên Liên đội trường Tiểu học Phú Mỹ (TP.Thủ Dầu Một), nói: “Tham gia hoạt động Đội giúp em rèn luyện năng khiếu, có trách nhiệm, sáng tạo hơn. Em rất vinh dự khi được nhận danh hiệu “Chiến sĩ nhỏ Điện Biên”. Đây là niềm tự hào, là động lực giúp em phấn đấu đạt được nhiều thành tích hơn trong học tập, rèn luyện…”.

“Thiếu nhi Bình Dương hôm nay đang ra sức học tập, rèn luyện và làm theo lời Bác, quyết tâm thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng, Nghị quyết Đại hội Đoàn các cấp, thực hiện thành công sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, vì mục tiêu “Dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”, anh Lê Tuấn Anh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội tỉnh, nhắn nhủ các em đội viên.

NGỌC NHƯ

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=1191
Quay lên trên