Thiếu nhi Bình Dương thi đua làm “Nghìn việc tốt”

Cập nhật: 18-03-2023 | 06:35:42

Hướng đến kỷ niệm 60 năm phong trào “Nghìn việc tốt” (24.3.1963 - 24.3.2023), thời gian qua, các liên đội trên địa bàn tỉnh đã triển khai, phát động 6 tuần thi đua cao điểm (từ ngày 13-2 đến 26-3) với các chủ đề: “Ðọc sách mỗi ngày”, “Chia sẻ yêu thương”, “Bảo vệ môi trường”, “Thi đua học tốt”, “Vận động khỏe mạnh - Rèn luyện kỹ năng”, “Tiến bước lên Ðoàn”.

Cùng nhau làm điều hay

Ðến thời điểm này, đợt thi đua cao điểm đã qua hơn nửa thời gian. Theo đó, qua mỗi chủ đề, các liên đội tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa, tạo khí thế sôi nổi trong đội viên, thiếu nhi. Mỗi tuần thi đua cao điểm, Hội đồng Đội các cấp hướng dẫn các cơ sở Đội triển khai trong các em đội viên, thiếu niên và nhi đồng từng nhóm nội dung rèn luyện cụ thể phù hợp, bảo đảm tính thống nhất, tạo sự lan tỏa rộng rãi trong hệ thống tổ chức Đội; nêu cao tinh thần rèn luyện, làm nghìn việc tốt của các em đội viên, thiếu nhi toàn tỉnh.


Liên đội trường Tiểu học Phú Lợi, TP.Thủ Dầu Một thi đua làm nhiều việc tốt

Cô Đặng Thị Thùy Trang, Tổng phụ trách Đội trường Tiểu học (TH) Phú Lợi (TP.Thủ Dầu Một), cho biết triển khai đợt cao điểm thi đua “Nghìn việc tốt”, mỗi tuần Tổng phụ trách Đội sẽ đưa ra từng nhóm nội dung theo chủ đề, chủ điểm và hướng dẫn đội viên, thiếu nhi tham gia. Trong quá trình triển khai, các cá nhân tiêu biểu sẽ được liên đội tuyên dương, nhân rộng. Những hoạt động này thu hút đông đảo đội viên, thiếu nhi tham gia. Em Trương Đức Trọng, học sinh lớp 5/5 trường TH Phú Lợi, chia sẻ: “Phong trào “Nghìn việc tốt” giúp em có cơ hội rèn luyện bản thân từ trong học tập và rèn luyện cả ý thức. Ở lớp, em biết giúp đỡ bạn bè học tập; về nhà em tự giác giúp ba mẹ dọn dẹp nhà cửa… Những công việc này mang đến niềm vui cho bản thân em và mọi người xung quanh”.

Những “bông hoa” đẹp

Tại trường THCS Nguyễn Văn Tiết (phường Lái Thiêu, TP.Thuận An), phong trào “Nghìn việc tốt” được các em học sinh cụ thể hóa bằng những việc làm rất thiết thực, như: Nuôi heo đất, biểu diễn văn nghệ gây quỹ tặng học sinh có hoàn cảnh khó khăn; trồng hoa, trồng rau; giúp ba mẹ dọn nhà cửa... Ðặc biệt, thời gian qua, hành động nhặt được của rơi trả lại cho người đánh rơi là một trong những câu chuyện đẹp, điểm nhấn nổi bật trong phong trào “Nghìn việc tốt” ở trường.

Em Ngọc An, học sinh lớp 6A11 trường THCS Nguyễn Văn Tiết là một điển hình như thế. Ngọc An kể: “Hôm đó đi học, em có nhặt được hơn 300.000 đồng trong trường. Do không biết ai là người đánh rơi nên em đã nhờ giáo viên thông báo tìm người đánh mất. Số tiền đó là của một bạn học sinh khác mang đi để đóng tiền học. Em nghĩ việc nhặt được của rơi trả lại người đánh mất là việc nên làm, không chỉ trong đợt thi đua cao điểm mà đó là việc cần làm thường xuyên”.

Cùng với các hoạt động hưởng ứng 6 tuần thi đua cao điểm, để triển khai các hoạt động kỷ niệm 60 năm phong trào “Nghìn việc tốt”, từ tháng 2 tới tháng 5, Hội đồng Đội các cấp trong tỉnh tổ chức các hoạt động tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho đội ngũ cán bộ phụ trách Đội, các em đội viên, thiếu niên và nhi đồng về ý nghĩa và giá trị của phong trào “Nghìn việc tốt”; sinh hoạt Đội, sao nhi đồng gắn với triển khai cuộc vận động “Mỗi tuần một câu chuyện đẹp, một cuốn sách hay, một tấm gương sáng”; triển khai cuộc thi ảnh khoảnh khắc “Nghìn việc tốt” thiếu nhi hôm nay do Hội đồng Đội Trung ương tổ chức; triển khai cuộc thi “Ngày hội sắc màu” - cuộc thi vẽ tranh dành cho thiếu nhi năm 2023, với chủ đề “Thiếu nhi Việt Nam - Làm nghìn việc tốt” do Hội đồng Đội Trung ương tổ chức; tổ chức ngày hội “Thiếu nhi vui khỏe - Tiến bước lên Đoàn” với chủ đề “Cùng em làm việc tốt mỗi ngày”; tổ chức các hoạt động kỷ niệm 60 năm phong trào “Nghìn việc tốt” gắn với các hoạt động liên hoan, tuyên dương “Dũng sĩ nghìn việc tốt”…

Chị Trần Thị Diễm Trinh, Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội tỉnh, cho biết kỷ niệm 60 năm phong trào “Nghìn việc tốt” là hoạt động quan trọng, có ý nghĩa sâu sắc đối với tổ chức Đội Thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh và thiếu nhi Việt Nam. Phát huy các giá trị của phong trào “Nghìn việc tốt”, Hội đồng Đội tỉnh đã chỉ đạo, hướng dẫn các cơ sở Đội tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục cho đội viên, thiếu nhi thông qua các hoạt động thiết thực, ý nghĩa. Việc triển khai phong trào gắn với các hoạt động giúp đội viên, thiếu nhi phát huy ý chí, khát vọng của thế hệ trẻ. Từ thực tiễn phong trào đã lan tỏa những tấm gương sáng, những “bông hoa” đẹp trong vườn hoa “nghìn việc tốt” của Đội.

HUỲNH THỦY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên