Thiếu nhi Bình Dương tiếp nối phong trào “Nghìn việc tốt”

Cập nhật: 01-04-2023 | 08:48:06

Giúp đỡ bạn học tốt hơn, nhặt được của rơi trả lại người mất; thu gom những vật liệu có thể tái chế về trường, nuôi heo đất để tạo thành nguồn quỹ hỗ trợ các bạn có hoàn cảnh khó khăn... là những câu chuyện xúc động của thiếu nhi Bình Dương tiếp nối phong trào “Nghìn việc tốt”.


Tuyên dương các học sinh, đội viên đạt danh hiệu “Dũng sĩ nghìn việc tốt” cấp tỉnh

Tình bạn đẹp

Nguyễn Ngọc Anh Thư, Chi đội lớp 4B, trường Tiểu học Tân Long, huyện Phú Giáo là một gương điển hình trong phong trào “Đôi bạn cùng tiến”. Được biết, ba mẹ bạn Sơn làm ăn xa, Sơn lại có bệnh lý tăng động giảm chú ý nên khó khăn trong việc tiếp thu kiến thức, Anh Thư đã tranh thủ dò bài cho bạn trước khi vào lớp, giảng lại những nội dung chưa hiểu vào giờ ra chơi, nhờ ba mẹ chở đến nhà bạn để cùng học bài sau giờ học ở trường. Chính sự nhiệt tình của Thư, đến nay thành tích học tập của Sơn đã ngày một khá hơn.

Anh Thư cho biết: “Em thấy rất vui khi giúp được cho bạn. Có bạn Sơn cùng học, em có thêm người bạn cùng trò chuyện, cùng chia sẻ những câu chuyện ở lớp. Học với bạn cũng giống như là em đang tự ôn bài lại cho chính mình. Và em cảm thấy vui hơn khi bạn Sơn học ngày càng tốt hơn và được cô khen”.

Còn em Võ Hoàng Phúc Anh, lớp 5/2, trường Tiểu học Lê Hồng Phong (TP.Thủ Dầu Một) cũng là một “bông hoa” trong “vườn hoa” nghìn việc tốt. Phúc Anh thường xuyên tham gia các hoạt động phong trào của Đội trong nhà trường và các cuộc thi do Hội đồng Đội thành phố, Tỉnh đoàn tổ chức và đạt nhiều giải thưởng cao. Bên cạnh đó, Phúc Anh cũng đã duy trì phong trào Kế hoạch nhỏ của em được vài năm. Cụ thể, Phúc Anh thường xuyên thu gom những vật liệu có thể tái chế về trường để tạo thành nguồn quỹ hỗ trợ các bạn có hoàn cảnh khó khăn trong trường. Em cũng để dành nuôi một chú heo đất được tiết kiệm từ tiền ăn vặt, tiền từ các giải thưởng em tham gia trong các hoạt động phong trào Đội để có thể đóng góp một phần nhỏ giúp đỡ cho các bạn còn gặp nhiều khó khăn.

Người tốt, việc tốt

Có thể nói, phong trào “Nghìn việc tốt” đã động viên, cổ vũ thiếu niên, nhi đồng phấn đấu học tập, rèn luyện và tham gia các hoạt động xã hội để trở thành con ngoan, trò giỏi, đội viên tốt, cháu ngoan Bác Hồ.

Là Liên đội trưởng của Liên đội trường Tiểu học Chánh Nghĩa (TP.Thủ Dầu Một), em Lê Trần Khánh Thy, lớp 4/6, đã cụ thể hóa phong trào “Nghìn việc tốt” bằng cách thành lập Câu lạc bộ “Gắn kết yêu thương”. Thy cùng các bạn trong Ban Chỉ huy liên đội tham gia hướng dẫn và giúp đỡ những bạn học sinh yếu; đặc biệt là giúp các em học sinh ở lớp dưới có học lực yếu tiến bộ hơn trong học tập. Bên cạnh đó, câu lạc bộ cũng đại diện cho tiếng nói của các bạn đội viên học sinh trong liên đội. Hiện tại, câu lạc bộ đang giúp đỡ 17 em học sinh yếu.

Một “bông hoa” nữa có thể kể đến đó là em Lê Thanh Như Ngọc, lớp 6/9, trường THCS Chu Văn An (TP.Thủ Dầu Một). Ngọc được mọi người nhắc đến như một “dũng sĩ nghìn việc tốt” khi em đã giúp bạn cùng lớp khi bạn bị té chảy máu nhiều, kịp thời gọi nhân viên y tế để sơ cứu. Như Ngọc nhặt được của rơi thì em tìm cô giáo để đưa cho cô trả lại người mất. Như Ngọc cũng thường xuyên hỗ trợ nhà trường phát hiện những bạn vi phạm nội quy nhà trường để nhắc nhở, giáo dục các bạn tiến bộ hơn; đóng góp tiền tiết kiệm, đồ dùng học tập của mình quyên góp, ủng hộ các bạn khó khăn.

Trải qua 60 năm, phong trào “Nghìn việc tốt” đến nay vẫn nguyên giá trị, tính thời sự, thiết thực và trở thành một trong những phong trào tiêu biểu của thiếu nhi trong tỉnh cũng như thiếu nhi cả nước. Anh Lê Tuấn Anh, Phó Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội tỉnh, cho biết: “Thời gian qua, để kỷ niệm 60 năm phong trào “Nghìn việc tốt”, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn, Hội đồng Đội tỉnh đã chỉ đạo các cấp bộ Đoàn, Đội trong toàn tỉnh triển khai nhiều hoạt động nhằm ôn lại truyền thống, ý nghĩa của 60 năm phong trào “Nghìn việc tốt; tạo đợt thi đua sôi nổi trong thiếu nhi toàn tỉnh tham gia làm nghìn việc tốt, giúp các em phát triển toàn diện mọi mặt; phấn đấu trở thành con ngoan, trò giỏi, đội viên tốt, cháu ngoan Bác Hồ…”.

Một hoạt động tiêu biểu hưởng ứng kỷ niệm 60 năm phong trào “Nghìn việc tốt” là 6 tuần thi đua cao điểm gắn với đẩy mạnh triển khai chương trình “Thiếu nhi Việt Nam - học tập tốt, rèn luyện chăm”. Kết quả, gần 10.000 việc tốt được các em đội viên tại 238 liên đội trong toàn tỉnh thực hiện, trong đó có nhiều hoạt động quyên góp để chăm lo giúp đỡ các em đội viên, thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn trị giá gần 500 triệu đồng.

HUỲNH THỦY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên