Thổ Nhĩ Kì loại Áo trong trận 'hay nhất vòng 1/8'

Cập nhật: 03-07-2024 | 05:49:04

Trung vệ Merih Demiral ghi hai bàn giúp Thổ Nhĩ Kì thắng Áo 2-1, ở trận cuối vòng 1/8 Euro 2024.

Phút cuối hiệp hai, hậu vệ Áo Alexander Prass treo bóng từ bên trái về cột hai cho Christoph Baumgartner lao xuống cột hai đánh đầu đập đất về góc xa, nhưng thủ môn Mert Gunok bay người đẩy bóng ra xuất thần. Nhiều cầu thủ Thổ Nhĩ Kì lao tới Gunok để khen ngợi, còn thủ thành 35 tuổi cũng reo lên như vừa ghi bàn. "Pha cứu thua này quan trọng không khác gì tuyệt phẩm móc bóng ngược của một tiền đạo", tài khoản AceQuire bình luận trên Reddit.

Hiệu còi mãn cuộc cũng vang lên sau đó không lâu, khi hơn nửa đội hình Thổ Nhĩ Kì nằm gục xuống sân vì cạn sức. Trung vệ Salih Ozcan thì khuỵu gối, hét vang, trong khi các cầu thủ dự bị ùa vào sân khen ngợi Gunok và Merih Demiral. Nếu như Gunok đã giúp Thổ Nhĩ Kì thoát khỏi cảnh đá hiệp phụ, Demiral đưa đội vào tứ kết gặp Hà Lan tại Berlin ngày 6/7.

Demiral (số 3) mừng bàn nhanh nhất lịch sử vòng knock-out Euro.

Theo báo Anh Telegraph, trận đấu này "hay nhất vòng 1/8", và có thể hấp dẫn nhất toàn giải. Báo Tây Ban Nha Marca thì nhận xét: "Ngay cả trận đấu ít được chú ý nhất vòng đấu cũng diễn ra tuyệt vời". Còn báo Bồ Đào Nha Abola cho rằng trận đấu "kịch tính đến phút chót".

Demiral trở thành cầu thủ ghi bàn nhanh nhất ở một trận vòng knock-out Euro, khi mở tỷ số ngay giây 57. Từ quả phạt góc của Arda Guler bên phải, Baumgartner phá bóng không tốt, trúng người hậu vệ Stefan Posch, dội ngược về cầu môn khiến thủ môn Patrick Pentz vất vả phá ra. Demiral lao vào đúng lúc, sút tung nóc lưới Áo.

Áo đang giữ kỷ lục ghi bàn nhanh nhất ở một trận cấp ĐTQG, ở giây thứ sáu, nhờ công của chính Baumgartner trong trận giao hữu với Slovakia tháng 3/2024. Còn Thổ Nhĩ Kì cũng giữ kỷ lục ghi bàn nhanh nhất ở một trận World Cup, với pha lập công của Hakan Sukur ở giây thứ 11 vào lưới Hàn Quốc năm 2002. Trận đấu giữa hai đội lần này ở Euro lại chứng kiến một bàn thắng ở phút đầu tiên.

Trước năm nay, giải chưa từng chứng kiến trận đấu nào có bàn thắng ở phút đầu tiên. Nhưng Euro 2024 đã có hai bàn như vậy, trước Demiral là bàn của Nedim Bajrami cho Albania vào lưới Italy.

Trước trận gặp Thổ Nhĩ Kì, UEFA đã dự đoán trận đấu sẽ có bàn thắng sớm, bởi Áo ghi bàn ở 10 phút đầu tiên trong cả hai trận thắng Ba Lan và Hà Lan tại vòng bảng. UEFA đã đúng, nhưng đội ghi bàn lại không phải là áo. Dù vậy, đoàn quân Ralf Rangnick vẫn cố gắng đánh phủ đầu trong 10 phút đầu tiên, trong đó Baumgartner phung phí hai cơ hội tốt.

Áo phải chờ tới hiệp hai mới tiếp tục đẩy cao cường độ chơi bóng, nhưng họ lại thủng lưới thêm một bàn từ tình huống cố định. Guler đá phạt góc bên phải, cho Demiral đánh đầu cắt mặt vào lưới ở phút 59, để trở thành hậu vệ đầu tiên lập cú đúp ở vòng knock-out giải lớn, kể từ Lilian Thuram tại World Cup 1998. Tiền đạo vào sân hiệp hai, Michael Gregoritsch gỡ lại một bàn cho Áo sau đó sáu phút, cũng từ một quả phạt góc, nhưng không đủ.

Đoàn quân Rangnick có thể phải tự trách bản thân vì phung phí cơ hội, trong đó có pha đối mặt của tiền đạo đội trưởng Marko Arnautovic nhưng anh sút thẳng vào chân thủ môn. Áo dứt điểm tới 21 lần trong trận này, gấp hơn ba lần đối thủ, mà chỉ ghi một bàn. Khi Baumgartner dứt điểm tốt, Gunok lại cứu thua ở tình huống chỉ có 6% khả năng anh đẩy được bóng ra, theo TNT Sports.

Áo vẫn chưa thể lần đầu vào tứ kết Euro, còn Thổ Nhĩ Kì tiến gần kỳ tích bán kết như năm 2008. Thầy trò Vincenzo Montella cần phải vượt qua Hà Lan để làm được điều đó, nhưng dù sao bóng đá Thổ Nhĩ Kì cũng đang trên đà đi lên, bên cạnh việc CLB Fenerbahce bổ nhiệm HLV Jose Mourinho. Sẽ không phải bất ngờ lớn, nếu Thổ Nhĩ Kì tiến tới bán kết lần này.

Theo VNE

Chia sẻ bài viết
Tags
euro 2024

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=315
Quay lên trên