Thổ Nhĩ Kỳ trục xuất đại sứ Israel

Cập nhật: 03-09-2011 | 00:00:00

Thổ Nhĩ Kỳ đã trục xuất đại sứ Israel ở Ankara và đình chỉ mọi thỏa thuận quân sự sau khi có các tin tức về một báo cáo của LHQ liên quan đến vụ đột kích gây chết người của Israel lên một con tàu của Thổ Nhĩ Kỳ đang trên đường tới Gaza.

Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Ahmet Davutoglu ngày hôm qua nói rằng chính phủ của ông đang giảm bớt sự hiện diện ngoại giao ở Israel xuống mức bí thư thứ hai.

  Bộ trưởng Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ Ahmet Davutoglu tuyên bố với báo giới.Quyết định này được đưa ra một ngày sau khi tờ New York Times tiết lộ trên mạng một báo cáo đã được chờ đợi lâu nay của LHQ.

Theo báo cáo này, ủy ban của LHQ kết luận rằng lệnh phong tỏa trên biển của Israel ở Dài Gaza là hợp pháp, nhưng chính phủ Israel đã sử dụng vũ lực “thái quá và không hợp lý” để ngăn chặn tàu của Thổ Nhĩ Kỳ đang tìm cách phá vỡ lệnh phong tỏa này.

9 nhà hoạt động Thổ Nhĩ Kỳ ủng hộ Palestine đã bị giết chết khi các lực lượng Israel tấn công vào đoàn thuyền hồi tháng 5-2010.

Báo cáo chỉ trích sự tổn thất về người do cuộc đột kích của Israel gây nên là “không thể chấp nhận được.” Họ nói rằng Israel đã không đưa ra một “sự giải thích thỏa đáng” về vụ giết hại 9 người Thổ Nhĩ Kỳ, phần lớn bị “bắn nhiều phát đạn, kể cả vào lưng, hoặc ở cự ly gần.”

Tuy nhiên, ủy ban cũng kết luận rằng các biệt kích Israel lên tàu của Thổ Nhĩ Kỳ đã sử dụng vũ lực để tự vệ nhằm đối phó với điều mà báo cáo này gọi là “sự kháng cự đáng kể, có tổ chức và bạo lực” của một số hành khách trên tàu.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Abdullah Gul tuyên bố rằng phúc trình của LHQ “không có hiệu lực” đối với Thổ Nhĩ Kỳ và chỉ trích phúc trình này vì đã mô tả vụ phong tỏa trên biển của Israel là các biện pháp an ninh chính đáng và phù hợp với luật pháp quốc tế.

Israel đã tỏ dấu hiệu cho thấy họ chấp nhận các kết luận của phúc trình này nhưng tái khẳng định rằng họ sẽ không xin lỗi về cuộc đột kích.

Thổ Nhĩ Kỳ lâu nay vẫn yêu cầu một lời xin lỗi từ phía Israel, cũng như khoản bồi thường thiệt hai cho những gia đình có người thiệt mạng và hủy bỏ lệnh phong tỏa này. Israel nói họ không loại bỏ khả năng bày tỏ sự hối tiếc và đề nghị bồi thường.

Theo Reuters, AP

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên