Thơ xuân Bình Dương đầy phấn khởi, tin yêu

Cập nhật: 02-02-2023 | 09:18:56

Hòa trong không khí mùa xuân vui tươi, an lành, các văn nghệ sĩ Bình Dương đã gửi gắm tâm tình qua những bài thơ đầy phấn khởi, tự hào và dạt dào cảm xúc yêu thương.

Phấn khởi, tự hào

Xuân năm nay là mùa xuân mới sau một năm vượt qua bao gian khó từ những biến động kinh tế của thế giới. Vì thế, hương xuân trong các bài thơ cũng thắm đượm những tin yêu, đầy phấn khởi, tự hào. Tự hào về một Việt Nam kiên cường, bất khuất; tự hào về một Bình Dương đoàn kết, dựng xây quê hương ngày càng vươn lên tầm cao mới, trở thành thành phố thông minh.


Hội viên chuyên ngành thơ văn được khen thưởng trong hội nghị tổng kết các hoạt động của Hội Văn học - Nghệ thuật tỉnh năm 2022

Những vần thơ chan chứa niềm “Tự hào Bình Dương” của Quang Đặng đã khơi dậy trong mỗi người những tin yêu, phấn khởi trước thềm năm mới. “Một mùa xuân nữa đã sang/ Bình Dương tỏa sáng sắc vàng hoa mai/ Quá khứ, hiện tại, tương lai/ Kế thừa gắn kết, sánh vai bước cùng…”. Để từ đó “Cùng đoàn kết, cùng vươn lên/ Đa phương mở rộng tạo thêm phong trào/ Thi đua sản xuất, đón chào/ Năm mới phát triển, tự hào Bình Dương”.

Còn trong bài “Tôi yêu Bình Dương” của nhà thơ Lê Minh Vũ, những câu hỏi về tình yêu với quê hương cứ luôn đặt ra để khẳng định tình yêu của mình với quê hương: “Có thừa khi nói mình yêu/ Tên làng tên đất sớm chiều thiết thân/ Nhớ khi xa, thương lúc gần/ Bình Dương khát vọng nghìn lần bay cao…”. Qua đó, muốn khẳng định một Bình Dương luôn “ngọt ngào”, “tươi nở sắc hoa”, “ngân lên giai điệu hoan ca xuân ngời”. Vì vậy, nhà thơ đã kết luận rằng: “Có yêu thì nói người ơi/ Quê hương duyên thắm đất trời vào xuân”.

Không khí xuân dường như ngập tràn niềm vui và hạnh phúc khi tác giả Lê Thị Bạch Huệ dệt thơ trong bài “Vàng rực trời xuân”. Bằng những “Gửi gắm yêu thương khắp lối/ Xuân về hạnh phúc ngọt ngào/ Quê hương ngập tràn sức sống/ Dạt dào mây trắng lao xao… Quê tôi bừng lên sức sống/ Đón tương lai mới huy hoàng/ Mùa xuân khởi đầu mơ ước/ Niềm vui, hạnh phúc ngập tràn!”.

Dạt dào yêu thương

Bên cạnh những bài thơ đầy tự hào phấn khởi, nhiều văn nghệ sĩ cũng đã thể hiện yêu thương bằng những tác phẩm dạt dào cảm xúc khi nhớ về những ký ức tết xưa, về mẹ, về tình yêu đôi lứa…

Trong mỗi người, mặc dù đã lớn, nhưng niềm vui và những ký ức đi chợ tết cùng mẹ vẫn thường ùa về những ngày cận tết. Những ký ức đẹp ấy được thể hiện đầy sinh động trong bài “Đi chợ Thủ ngày giáp tết” của Võ Thị Nhạn. Những ca từ cảm thán được kết hợp trong bài càng làm ý thơ dạt dào cảm xúc: “Ôi đẹp quá, mẹ ơi, đây chợ Thủ… Đông làm sao, chợ Thủ ngày giáp tết…”; “… Đẹp quá! Phố chợ tưng bừng sầm uất/ Nghe lâng lâng, rạo rực đón xuân về/ Con chọn mua vài món quà tặng mẹ/ Nhớ một lần đi chợ Thủ ngày xuân”.

Mùa xuân mang đến cho thi sĩ những cảm xúc dạt dào và “Hơi thở mùa xuân” của Kim Ngoan đã thể hiện rất thành công ý thơ này. “Ta nghe mùa xuân trên tán lá bàng non/ Khi hoa nắng đùa vui cùng lộc mới/ Bầy chim én ngày về như trẩy hội/ Chở mây hồng dệt áo mới em thơ…/ Mùa xuân thiết tha đôi mắt mẹ trông chờ…”. Trong bài “Mai nở” của nhà thơ Lê Tiến Mợi, xuân và tình yêu đan xen làm thi sĩ kết thành thơ: “Em đang đợi hồn thơ anh cất cánh/ Vừa chớm xuân mai nở rộ trên cành/ Trong tâm thức anh nhớ đào phương Bắc/ Xuân đã về mai đan thắm trời xuân”.

Đặc biệt, năm 2022, sau khi phố đi bộ Bạch Đằng (TP. Thủ Dầu Một) được khánh thành, nhiều tác giả cũng đã hân hoan xuất phẩm thơ ngợi ca đầy tinh túy. Trong bài “Tôi yêu Bình Dương, thành phố thông minh” của Lệ Hồng, “Con đường Bạch Đằng sáng ngời/ Nam thanh - Nữ tú… chung đôi hẹn hò…”. Khu vực này rất lý tưởng bởi những ánh đèn lung linh, luôn nhộn nhịp những dòng người. Vì vậy, những vần thơ về tình yêu đôi lứa cũng ngập tràn khi nhắc về điểm đến này. Và trong “Thủ Dầu Một xuân về” của Kim Mai: “Bến Bạch Đằng ai đứng đợi người yêu/ Con nước lững lờ dùng dằng nửa trôi nửa ở/ Như để lắng nghe lời thì thầm của những mối tình chớm nở… Đẹp như mùa xuân!”.

THỤC VĂN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên