Thỏa niềm đam mê nghiên cứu khoa học

Cập nhật: 04-04-2023 | 09:33:29

 Tại cuộc thi Khoa học Kỹ thuật cấp quốc gia học sinh trung học năm học 2022-2023 do Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tổ chức mới đây, dự án “Thiết bị phát hiện chất làm trắng Tinopal có trong sợi bún dựa trên hiện tượng quang - phát quang” của nhóm học sinh trường THPT Thanh Tuyền (huyện Dầu Tiếng) đã đạt giải tư. Trước đó, dự án này đã đạt giải nhất ở cuộc thi Khoa học Kỹ thuật học sinh trung học cấp tỉnh do Sở GD&ĐT tổ chức.

 Nguyễn Anh Kiệt và Nguyễn Phan Quỳnh Như với dự án “Thiết bị phát hiện chất làm trắng Tinopal có trong sợi bún dựa trên hiện tượng quang - phát quang”

 Chủ nhân của dự án trên là 2 em Nguyễn Anh Kiệt và Nguyễn Phan Quỳnh Như, học sinh lớp 12 của trường THPT Thanh Tuyền. Ý tưởng hình thành dự án là từ việc một lần mua bún ở chợ, Kiệt phát hiện bún có sự khác biệt, trắng hơn so với bình thường. Lên mạng internet tìm hiểu, Kiệt biết được đó là do bún nhiễm Tinopal. Sau đó em trao đổi với người bạn học là Quỳnh Như, đồng thời các em gặp giáo viên dạy vật lý là thầy Nguyễn Anh Băng và đề xuất ý tưởng thực hiện dự án “Thiết bị phát hiện chất làm trắng Tinopal có trong sợi bún dựa trên hiện tượng quang - phát quang”.

Tháng 9-2022 các em bắt tay vào thực hiện dự án. Dự án được lên ý tưởng và hoàn thành trong gần 3 tháng và đã được thực nghiệm thành công. Trong quá trình thực hiện, 2 em nhận được sự giúp đỡ tận tình của thầy Băng về các kiến thức liên quan đến dự án, hướng dẫn và hỗ trợ trong quá trình thực nghiệm và hoàn thiện sản phẩm. Kiệt cho biết, để nhận biết được một cách đơn giản và hiệu quả loại bún nào có nhiễm chất Tinopal và loại bún nào không bị nhiễm, các em đã tìm hiểu và chế tạo ra thiết bị nhận biết chất Tinopal có trong bún dựa trên kiến thức vật lý đó là hiện tượng quang - phát quang.

Như nhớ lại, khi đem dự án tham dự cuộc thi khoa học kỹ thuật cấp tỉnh, các em ao ước được đến Quảng Ninh tham dự thi cấp quốc gia. Ước mơ thành hiện thực, dự án của các em đạt được giải nhất. Để có tính thuyết phục cao, các em tiếp tục nâng cấp, cải tiến sản phẩm bằng tín hiệu phát ra âm thanh để nhận biết bún có nhiễm Tinopal. Đạt được giải tư cuộc thi cấp quốc gia là niềm vui lớn đối với các em. “Cuộc thi này đã giúp chúng em biết thêm được nhiều kiến thức mới, giúp em hứng thú hơn với các bộ môn khoa học, kỹ thuật. Từ đó, chúng em có thêm động lực nghiên cứu, sáng tạo trong quá trình học tập”, Như chia sẻ.

 HỒNG THÁI

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X