Thoát chết thần kỳ giữa tâm bão ở Hoàng Sa

Cập nhật: 20-07-2010 | 00:00:00

Nửa đêm, gió giật sóng cao 5-7 mét lật úp tàu, cuốn dạt cả 10 người ra mỗi hướng. Trong lúc tưởng chừng tuyệt vọng thì điều kỳ diệu đã đến với các ngư dân: thùng nước khoáng và ít mì tôm từ trong chiếc tàu chìm nổi lên.

Sáng nay, cảng cá Sa Kỳ, xã Bình Châu, huyện Bình Sơn (Quảng Ngãi) vỡ òa trong nước mắt mừng vui, đón những ngư dân thoát nạn trong tâm bão số 1 từ Hoàng Sa trở về.

Người mẹ già (cụ áo tím) cùng hàng xóm đến thăm hỏi, mừng thuyền trưởng Nguyễn Văn Tẩn may mắn sống sót trở về từ Hoàng Sa. 6 người trên tàu của ông Tẩn đến nay vẫn mất tích

Chưa hết bàng hoàng sau cơn bão dữ, thuyền trưởng Nguyễn Văn Tẩn nhớ lại, ngày 15-7 tàu đã neo kỹ ở đầm đảo Xà Cừ, Hoàng Sa. Đêm đó, gió giật, sóng cao 5-7 mét lật úp tàu, cuốn dạt cả 10 người ra mỗi hướng.

"Khi tàu lật, tôi cùng 3 người là Du, Hoanh, Hưng may mắn bám được vào trụ cần dò cá, sau đó dùng dây neo buộc hai đầu của chiếc tàu chìm, rồi ngồi trên sàn đáy tàu. Mệt, đói và lạnh, mọi người ôm nhau khóc, tay bám chặt vào sợi dây neo", anh Tẩn kể.

Gạt nước mắt, anh Tẩn nói tiếp: "Mấy chục lần, ba anh em giữ chân tôi làm trụ đẩy tôi đứng lên vẫy áo cầu cứu. Tàu cá trú bão gần đó nhìn thấy nhưng không thể tiếp cận được".

Gió vẫn quật, sóng đánh ầm ầm vào thân chiếc tàu đã chìm một phần. Trong lúc ngỡ chừng tuyệt vọng thì điều kỳ diệu đã đến: một thùng nước khoáng và một ít mì tôm từ trong chiếc tàu chìm nổi lên.

Bám trụ trên chiếc tàu chìm chờ cứu hộ suốt một ngày đêm, đến sáng 17-7, các ngư dân được tàu của ông Trương Quang Trị cùng quê đến dùng ghe thúng, dây thừng kéo lên tàu chăm sóc.

Gia đình thuyền trưởng Phạm Văn Mãng đoàn tụ trong sáng 20-7 tại cảng cá Sa Kỳ, xã Bình Châu, huyện Bình Sơn (Quảng Ngãi), ngay bên chiếc tàu vừa vật lộn với sóng gió bão

Cột dây neo ngay tại cảng cá Sa Kỳ sáng nay, thuyền trưởng Trương Quang Trị bước lên bờ với những bước chân nặng trĩu sau chuyến đi biển rủi ro, lỗ nặng. Hành nghề đánh bắt xa bờ mấy chục năm qua, nhưng chưa bao giờ ông chứng kiến cơn bão biển ở Hoàng Sa khủng khiếp như vậy. Trong số mấy chục tàu cá của Quảng Ngãi trú ở Hoàng Sa, có 7 tàu chìm, hư hỏng, hầu hết là bị đứt neo, trôi dạt, sau đó mới bị sóng lớn nhấn chìm, đánh úp.

"Gió giật cấp 12, từng cột sóng cao dội xuống liên hồi, tàu thuyền nào chịu cho thấu. Đau lòng nhất là chứng kiến anh em cùng quê đứng trên những chiếc tàu chìm ra hiệu kêu cứu, chỉ cách nơi mình vài trăm mét thôi mà không thể tiếp cận được vì sóng gió dữ quá", ông Trị xoắn tay vẻ bất lực khi nhớ lại. Tàu của ông Trị may mắn chỉ bị sóng quật hư hỏng nhẹ.

Ông bảo: "May mà cuối cùng tôi nghĩ ra cách thả thúng, dùng dây thừng cột vào thân tàu của tôi rồi ném dây cứu được 4 người trên tàu chìm của anh Tẩn". Suốt hành trình từ tâm bão trở về, lòng ông Trị quặn thắt vì viên thuyền trưởng đồng hương cứ ôm mặt khóc ròng thương cho 6 người trên tàu của mình bị sóng biển cuốn trôi mất tích.

Sáng nay, bà con lối xóm của thuyền trưởng Tẩn ở thôn Châu Thuận Biển kéo đến thăm hỏi chật kín ngôi nhà nhỏ nơi đầu con dốc. Mái đầu bạc, bà Võ Thị Ngôn (77 tuổi) đưa đôi bàn tay gầy guộc run run hết sờ đầu rồi đến bờ vai anh Tẩn như thể không tin con trai mình còn sống sau cơn bão dữ. Ôm chặt vợ, con và mẹ già vào lòng, anh Tẩn nghẹn ngào: “Ngỡ đã bỏ mạng giữa biển khơi rồi, may mà còn sống trở về sum họp cùng gia đình”.

“Mình trở về nhà cùng vợ con, nhưng nỗi đau của gia đình bạn thuyền còn đó”, anh Tẩn tâm sự. Chưa ngồi yên chỗ, anh đã vội vàng xin phép đi thăm gia đình những thuyền viên trên tàu đến nay vẫn còn bặt tăm, chưa biết sống chết thế nào.

Cùng trở về sáng nay có 10 tàu cá Quảng Ngãi trú bão mấy ngày qua ở Hoàng Sa. Những người vợ, người mẹ ôm con thơ ra ngóng đợi ở chân cầu cảng đón chồng, con. Tàu vừa cập cảng, ngư dân Phạm Văn Mãng vội ôm con trai út vào lòng hôn không ngớt rồi khóc òa.

Theo VNE

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên