Thoát nghèo nhờ biết nắm bắt cơ hội

Cập nhật: 14-10-2024 | 11:48:17

Mặc dù gặp không ít khó khăn khi khởi nghiệp, tuy nhiên với nghị lực của bản thân cũng như sự hỗ trợ kịp thời, các chị đã nắm lấy cơ hội, vươn lên làm kinh tế, trở thành tấm gương cho nhiều người noi theo.


Chị Cao Thị Thu Thủy (ngoài cùng) giới thiệu trại nấm bào ngư của gia đình cho các hội viên phụ nữ địa phương

Thoát nghèo từ tre

Theo sự giới thiệu của cán bộ Hội LHPN xã Trừ Văn Thố, chúng tôi đến nhà chị Huỳnh Kim Loan ở ấp 4 để ghi nhận sự đổi thay của gia đình chị nhờ cây măng tre.

Chị Loan cho biết năm 2010 chị đến sinh sống tại ấp 4, mặc dù có 2 mẫu vườn nhưng cuộc sống gặp nhiều khó khăn, thu nhập chủ yếu trông chờ vào rau màu. Thấy những người xung quanh trồng tre lấy măng với kỹ thuật khá đơn giản, chị Loan mạnh dạn vay vốn trồng 7 sào tre. Sau một năm tre phát triển tốt và bắt đầu cho thu nhập. Năm 2015, chị Loan tiếp tục trồng thêm 5 sào tre, mảnh đất trống còn lại chị trồng rau để lấy ngắn nuôi dài.

Khi cuộc sống gia đình bắt đầu ổn định hơn thì chồng chị mắc bệnh và mất sớm. Vượt qua mất mát, chị phải gồng gánh cả hai vai vừa làm cha, vừa làm mẹ nuôi các con ăn học. Sau đó chị quyết định trồng tre phủ kín 2 mẫu đất của gia đình và thuê thêm 1 mẫu đất trồng tre sẵn để tập trung phát triển kinh tế.

Từ mô hình trồng tre lấy măng, mỗi tháng chị Loan thu về khoảng 30 triệu đồng. Chị Loan cho biết: “Măng vào mùa mưa ra nhiều nhưng giá thấp nên tôi chừa cây để thu măng nghịch mùa. Mỗi ngày tôi chạy xe 50 cây số đem măng đến chỗ bán với giá 10.000 đồng/kg”.

Dù tất bật với công việc của vườn măng nhưng chị Huỳnh Kim Loan luôn tích cực tham gia các hoạt động của địa phương. Năm 2022, chị đảm nhiệm vai trò là Tổ trưởng Tổ vay vốn ấp 4 xã Trừ Văn Thố.

Bà Nguyễn Diệu Ánh, Chủ tịch Hội LHPN xã Trừ Văn Thố, cho biết vượt qua khó khăn, chị Loan không ngừng phấn đấu, tìm kiếm cơ hội để thay đổi cuộc sống gia đình. Từ hộ nghèo, qua hộ cận nghèo, đến nay chị đã thoát nghèo và là tấm gương cho nhiều chị em học tập, vươn lên thoát nghèo.

Vươn lên từ nấm

Nếu như chị Huỳnh Kim Loan là tấm gương thoát nghèo từ cây măng tre thì chị Cao Thị Thu Thủy, ở ấp 5, xã Tân Hưng, lại là tấm gương vươn lên nhờ cây nấm. Hiện chị Thủy đang sở hữu 3 trại nấm, mỗi trại có 7.000 phôi, mỗi ngày thu hoạch 14-15 kg.

Nói về cơ duyên với nghề trồng nấm, chị Thủy cho biết gia đình chị có mở quán cơm chay, trong quá trình kinh doanh, nhận thấy nguyên liệu nấm giá cao nên vợ chồng chị lên mạng học hỏi để trồng nấm. Ban đầu chị đầu tư 3.000 phôi, đủ để phục vụ quán ăn của gia đình. Tiếng lành đồn xa, nhiều thương lái muốn đặt hàng với số lượng lớn nên chị Thủy quyết định mở rộng thêm như hiện nay.

Bà Lê Thị Thơm, Chủ tịch Hội LHPN xã Tân Hưng, cho biết hội phụ nữ đã tạo điều kiện cho chị Thủy tiếp cận nguồn vốn vay của Ngân hàng Chính sách xã hội để đầu tư xây dựng trại nấm bào ngư. Đến nay, mô hình thành công, mang lại thu nhập ổn định cho gia đình chị Thủy. “Chị Thủy không thụ động chờ đợi mà chủ động tìm kiếm các giải pháp để cải thiện cuộc sống và là tấm gương cho nhiều chị em phụ nữ khác noi theo”, bà Thơm nói.

TIẾN HẠNH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=105
Quay lên trên