Thoát nghèo nhờ những mô hình làm ăn nhỏ

Cập nhật: 16-03-2013 | 00:00:00

Trong những năm qua, tại phường Bình Chuẩn (TX.Thuận An) có rất nhiều hộ nông dân (ND) không chỉ thoát nghèo mà còn vươn lên trở thành những hộ sản xuất, kinh doanh giỏi. Đây là những hộ ND thoát nghèo căn cơ nhờ những mô hình làm ăn nhỏ, nhưng hiệu quả cao.

Mô hình buôn bán nhỏ của cô Võ Thị Cẩm mang về nguồn thu nhập ổn định  Trên nền căn nhà vách đất năm nào giờ đây là ngôi nhà xây vững chãi, chủ nhân ngôi nhà là cô Nguyễn Thị Gái, 58 tuổi, ở khu phố Bình Phước A, bùi ngùi nhớ lại: “7 năm trước tôi phải một mình nuôi con, nuôi mẹ già mù lòa. Căn nhà ngày đó chỉ là căn nhà tạm bằng vách đất. Để có thể kiếm được miếng cơm nuôi sống gia đình, tôi đi làm mướn cho mọi người. Nhưng công việc bữa có bữa không nên cái nghèo vẫn cứ đeo bám dai dẳng. Năm 2000, tôi quyết định bán bớt một phần đất lấy tiền sửa lại căn nhà, phần còn lại làm vốn buôn bán kiếm sống qua ngày. Tuy nhiên, việc buôn bán cũng không hề thuận lợi. Sau đó, tôi mướn đất trồng rau màu, nhưng tiếp tục thất bại! Một lần được tham gia hội thảo, giao lưu với các hộ ND đã thoát nghèo, vươn lên trở thành hộ sản xuất, kinh doanh giỏi, tôi mới có được chút kinh nghiệm. Ngoài ra, được sự giúp đỡ của Hội Phụ nữ và Quỹ hỗ trợ ND, tôi mới tiếp cận được các nguồn vốn vay để đầu tư tăng gia sản xuất, nên mới có ngày hôm nay”.

Cô Gái cho biết năm nay là năm thứ 2 gia đình cô thoát được cái nghèo. Hiện tại, trên diện tích 7 sào ruộng mướn, cô luân canh các loại rau màu, bình quân mỗi vụ thu hoạch được khoảng 20 triệu đồng. Các con cô giờ cũng đã lớn nên đi làm công nhân phụ giúp gia đình nên cô không còn phải một mình kiếm tiền nuôi các con như trước. Nói về hộ cô Gái, chị Tôn Ngọc Giàu, cán bộ xóa đói giảm nghèo của phường Bình Chuẩn, cho biết: “Hộ cô Gái là một trong những hộ tiêu biểu của phường về thoát nghèo bền vững”.

Không chỉ sản xuất nông nghiệp, rất nhiều các hộ ND tại Bình Chuẩn còn phát triển kinh tế gia đình bằng những mô hình kinh doanh nhỏ như mở tạp hóa, bán hàng ăn, quán nước. Gia đình cô Võ Thị Cẩm, tại khu phố Bình Phước A, vừa mở cửa hàng bán tạp hóa, vừa bán gỏi cuốn và nước mía, còn chồng cô Cẩm thì sửa chữa xe máy. Cô Cẩm cho biết, bình quân thu nhập của gia đình cô đạt từ 400.000 - 500.000 đồng/ngày. Hiện 3 người con của cô đều đã có nghề nghiệp và đã lập gia đình riêng, chỉ còn cô con gái út đang theo học trường Đại học Thủ Dầu Một.

Bên cạnh đó, tại Bình Chuẩn còn có những hộ thoát nghèo khác đã vươn lên trở thành những hộ sản xuất, buôn bán hiệu quả, đạt thu nhập cao như hộ chị Nguyễn Thị Điện, ở 12/10 khu phố Bình Phước, có tổng thu nhập là 12 triệu đồng/tháng; hộ chị Nguyễn Thị Bích Lợi ở 25/17 khu phố Bình Phước A, có tổng thu nhập là 9,5 triệu đồng/tháng… Ông Phan Thành Ngọc, Chủ tịch Hội ND phường Bình Chuẩn, cho biết: “Năm qua hội đã tạo điều kiện giúp hội viên vay vốn sản xuất, làm dịch vụ và đầu tư chăn nuôi với số tiền 297 triệu đồng. Các chi hội cũng đã phối hợp, giúp đỡ được 4 hội viên vươn lên thoát nghèo”.

Sự thoát nghèo căn cơ, vươn lên làm giàu chính đáng của các hộ ND sẽ góp phần làm thay đổi diện mạo kinh tế - xã hội của địa phương. Thực hiện tốt chương trình này là đã hoàn thành được một tiêu chí trong chương trình xây dựng nông thôn mới tại địa phương.

PHƯƠNG AN
Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=394
Quay lên trên