Thoát nghèo nhờ vốn vay ưu đãi

Cập nhật: 04-12-2021 | 09:27:40

Những năm qua, nhờ nguồn vốn vay ưu đãi, nhiều cựu chiến binh (CCB) huyện Bắc Tân Uyên đã đầu tư phát triển kinh tế, thoát nghèo bền vững.


Nhờ nguồn vốn vay ưu đãi, ông Ngô Văn Đê đã đầu tư chăn nuôi bò, phát triển kinh tế gia đình

Đi đôi với hoạt động của nhiều mô hình kinh tế giúp nhau phát triển kinh tế, nguồn vốn vay ưu đãi đã giúp hội viên CCB thoát nghèo, làm giàu bền vững. CCB Ngô Văn Đê (tổ 3, ấp Mỹ Đức, xã Bình Mỹ) là một trong điển hình với mô hình chăn nuôi bò.

Là bộ đội xuất ngũ, trở về làm công nhân Công ty Cổ phần Cao su Phước Hòa từ năm 1994, đến năm 2011 ông Đê nhận quyết định nghỉ hưu. Thời điểm đó thấy nhiều người chăn nuôi bò hiệu quả, ông cũng muốn nuôi nhưng thiếu vốn. Chia sẻ khó khăn về vốn, ông đã được ông Trần Văn Dắm (nay là Chủ tịch Hội CCB xã Bình Mỹ) giúp đỡ 20 triệu đồng vốn không lấy lãi. Ông Đê mua một con bò giống về nuôi. Nhờ chịu thương chịu khó, chỉ sau 3 năm ông đã hoàn trả được vốn.

Thấy hiệu quả, ông tiếp tục vay vốn ưu đãi từ Ngân hàng Chính sách xã hội huyện để tiếp tục nhân đàn, đến nay đã phát triển lên 16 con. Ông Đê khoe nhờ bò giống tốt, ông mới xuất bán gần hết, nay còn 5 con, có 3 con sắp sinh. “Nếu chọn được giống bò tốt thì sẽ sinh sản 1 năm/lần, bò con thời điểm hiện giờ 35 - 40 triệu đồng/con, trừ hết chi phí gia đình tôi thu lợi nhuận 80 triệu đồng/năm. Cuộc sống gia đình nhờ đó không còn khó khăn, đói nghèo như trước kia nữa. Có được như ngày hôm nay là nhờ nguồn vốn vay không lãi từ HVCCB và nguồn vốn vay ưu đãi từ Ngân hàng Chính sách xã hội. Không chỉ cá nhân tôi mà rất nhiều hội viên nhờ nguồn vốn đã mạnh dạn đầu tư phát triển kinh tế hiệu quả”, ông Đê tâm sự.

Ông Trần Văn Dắm, Chủ tịch Hội CCB xã Bình Mỹ, cho biết nguồn vốn vay hỗ trợ không lãi và vay ưu đãi đã tạo điều kiện cho CCB nghèo có vốn sản xuất, phát triển kinh tế. Địa phương hỗ trợ lựa chọn mô hình phù hợp giúp các hộ phát triển kinh tế, thoát nghèo bền vững. Cũng như ông Đê, CCB Nguyễn Tấn Sỹ (xã Tân Mỹ) cũng được hội cho vay 20 triệu không lấy lãi để đầu tư vào vườn cây ăn quả (bưởi da xanh), hay ông Nguyễn Thành Nhân hỗ trợ cho bà Nguyễn Thị Điểu 1 con bò giống thời hạn 3 năm, trị giá 10 triệu đồng. Hiện tại các hộ trên đều có thu nhập ổn định, nâng cao chất lượng cuộc sống gia đình.

Năm 2021, Hội CCB huyện Bắc Tân Uyên quản lý vốn vay Quỹ Quốc gia về việc làm có tổng dư nợ 50 triệu đồng, vốn tín dụng ưu đãi Ngân hàng Chính sách xã hội gần 56 tỷ đồng. Quỹ nội bộ hội giúp nhau phát triển kinh tế không lãi hoặc lãi suất thấp có tổng dư nợ 305 triệu đồng. Có 10 tổ xoay vòng vốn với 310 triệu đồng cho 14 hội viên vay không lấy lãi để phát triển kinh tế gia đình… Các nguồn vốn đã phát huy hiệu quả, sử dụng đúng mục đích.

TIẾN HẠNH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên