Thời lượng phát quảng cáo trên các kênh truyền hình quá nhiều

Cập nhật: 03-06-2010 | 00:00:00

Trong đợt tiếp xúc cử tri vừa qua, cử tri tỉnh Bình Dương kiến nghị: “Hiện nay, thời lượng phát quảng cáo trên các kênh truyền hình quá nhiều, diện tích màn hình lúc nào cũng bị chiếm khoảng 7% phía dưới cho quảng cáo, trong khi người dân phải trả tiền để được xem truyền hình, còn các đài truyền hình được thu tiền hai đầu, vừa thu tiền người đến quảng cáo vừa thu tiền người xem (truyền hình cáp) là không hợp lý”. Vấn đề này được Bộ Thông tin và Truyền thông (TT-TT) có văn bản trả lời như sau:

Trong thời gian qua, việc quảng cáo trên các đài phát thanh, truyền hình (PT-TH) đã góp phần tăng nguồn thu đáng kể cho các đài, góp phần nâng cao chất lượng các chương trình PT-TH. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện, một số cơ quan báo chí vẫn có những vi phạm như quảng cáo không đúng chất lượng sản phẩm; quảng cáo quá thời lượng cho phép, sử dụng quá nhiều phương thức quảng cáo bằng việc chạy chữ dưới chân màn hình tivi gây bức xúc trong dư luận xã hội... Đặc biệt, tình trạng này xảy ra chủ yếu trên hệ thống các chương trình truyền hình trả tiền.

Với chức năng là cơ quan quản lý Nhà nước về báo chí, trong các cuộc giao ban báo chí định kỳ hàng tuần, Bộ TT-TT đã có những định hướng và văn bản nhắc nhở các cơ quan báo chí, trong đó có các đài PT-TH trong việc phát sóng các chương trình quảng cáo, đồng thời bộ cũng xử lý một cách nghiêm túc và quyết liệt đối với những sai phạm, vi phạm liên quan đến hoạt động quản lý trên báo chí.

Để tăng cường sức mạnh quản lý, trong đó có quản lý hoạt động quảng cáo trên các phương tiện thông tin đại chúng, Bộ TT-TT sẽ tiếp tục tăng cường các biện pháp chấn chỉnh kịp thời nội dung thông tin của các hoạt động quảng cáo trên các đài PT-TH và các phương tiện thông tin đại chúng, tổ chức bồi dưỡng nâng cao nhận thức chính trị và năng lực chuyên môn cho đội ngũ phóng viên, biên tập viên; đồng thời Bộ TT-TT sẽ tiếp tục hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật về lĩnh vực báo chí nói chung và lĩnh vực PT-TH nói riêng hợp lý hơn, chặt chẽ hơn.

Cụ thể, hiện nay bộ đang xây dựng quy chế quản lý hoạt động truyền hình trả tiền, trong đó sẽ quy định chặt chẽ vấn đề quản lý quảng cáo trên truyền hình trả tiền. Bộ cũng đang nghiên cứu, sửa đổi Nghị định 56 về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực báo chí, xuất bản, theo đó sẽ tăng cường chế tài xử phạt đối với các hành vi vi phạm.

(Nguồn: VP. Đoàn ĐBQH - HĐND tỉnh)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên