Thời tiết nắng nóng: Cẩn thận khi cho trẻ đi bơi

Cập nhật: 01-04-2010 | 00:00:00

Vào những ngày nắng nóng, nhu cầu được bơi lội của mọi người nói chung và trẻ em nói riêng rất lớn. Có thể nói đi bơi là một chọn lựa thích hợp: vừa vận động có lợi cho sức khỏe, vừa giải nhiệt cho cơ thể trước cái nóng hầm hập... Ở những khu trung tâm thành phố không có ao hồ, sông hay biển thì bể bơi là sự lựa chọn tuyệt vời nhất. Tuy vậy, ngoài việc vui chơi thư giãn và vận động thân thể bằng cách bơi lội trong những ngày nắng nóng thì tất cả mọi người, nhất là các bậc phụ huynh cần chú ý đến con em mình mỗi khi đi bơi để việc bơi lội của các em thật sự vui vẻ và hữu ích.

Bơi lội giúp trẻ khỏe mạnh nhưng cẩn thận khi cho trẻ đi bơiĐi bơi giải nhiệt

Mặc dù đi bơi giờ đây đã trở thành môn thể thao hấp dẫn mọi đối tượng quanh năm, dù trời lạnh hay nóng. Song thời tiết nắng nóng là nguyên nhân quá tải tại các bể bơi. Ngoài ra, bơi lội cũng là môn thể thao đáp ứng nhu cầu thư giãn và rèn luyện sức khỏe của người dân đang ngày càng tăng cao.

Khoảng gần một tháng nay, cứ khoảng chiều đến là hầu hết các bể bơi đều đông nghẹt người. Từ bể bơi bình dân cho đến các bể bơi cao cấp, vào giờ cao điểm khoảng 16 - 18 giờ là đã tấp nập người đến đăng ký. Chị Nguyễn Thị Ánh Linh, một phụ huynh cho biết: Con chị mới học lớp 4 thôi nhưng cũng đã rất mê môn bơi lội, nhất là những ngày nóng nực như mấy bữa nay, cứ sau khi đón con từ trường về là chị phải chở cháu vào thẳng hồ bơi cho cu cậu bơi 1 tiếng đồng hồ rồi mới về nhà. Còn chị Kim Anh, một phụ huynh khác cho biết: Con tôi học ở trường mầm non Tuổi Ngọc. Thằng bé rất thích nước mà tại trường lại có hồ bơi, nên ngày nào đi rước cháu cũng phải mang đồ bơi đi để cháu tắm trước khi về.

Hiện nay, không chỉ có đối tượng trẻ em mới thích bơi lội mà ngay cả những người lớn cũng thích vận động với môn thể dục dưới nước này để rèn luyện sức vóc và để thỏa mãn cơn khát của những ngày oi bức. Anh Cao Minh Phong, một vị khách quen thuộc của bể bơi thuộc Khu du lịch Phương Nam, xã Vĩnh Phú, Thuận An cho biết: Cứ mỗi khi rảnh rỗi là anh và con trai đến đây bơi. Mấy ngày nóng nực thì bơi là sự lựa chọn tốt nhất để giải nhiệt. Với không khí trong lành ở đây cộng với làn nước mát lạnh của hồ bơi giúp anh giảm stress và bớt mệt mỏi.

Cẩn thận khi cho trẻ đi bơi

Vào những giờ “cao điểm” từ 16 - 18 giờ, lượng khách đi bơi rất đông. Giá vé tùy vào “đẳng cấp” mỗi bể bơi. Với những bể bơi “bình dân”, giá vé dao động từ 15.000 - 30.000 đồng. Những bể bơi cao cấp hơn tại các nhà hàng, khách sạn có giá vé cao hơn, từ 50.000- 70.000 đồng. Để phục vụ nhu cầu bơi thường xuyên, tất cả các bể bơi đều có dịch vụ bán vé tháng. Tất nhiên sẽ rẻ hơn mua lẻ khoảng 20 - 30%. Bên cạnh đó là dịch vụ dạy bơi cho mọi lứa tuổi, giá chỉ cao hơn so với bình thường một chút, song bù lại, những người học bơi được dạy rất bài bản và chu đáo. Dịch vụ này đều có hầu hết tại các bể bơi.

Thời tiết nắng nóng, ai cũng muốn được vùng vẫy dưới làn nước mát để giải nhiệt. Trẻ em cũng là đối tượng rất thích bơi lội dưới nước nhưng cha mẹ cần thận trọng khi cho các em đi bơi. Đối với trẻ nhỏ các vùng nông thôn, nơi mà hồ bơi còn chưa có thì việc các em ra sông ngòi, ao hồ để tắm, để tung tăng bơi lội đã trở thành một thói quen thường nhật. Thói quen này lại cực kỳ nguy hiểm, mà bằng chứng là nhiều vụ các trẻ nhỏ bị chết đuối thương tâm... Còn với các trẻ em ở thành phố thì các bậc cha mẹ chỉ cho phép trẻ học bơi ở những nơi an toàn, có người lớn biết bơi và cứu đuối tốt đi kèm. Trẻ chỉ được công nhận biết bơi, khi có thể bơi được 25m liên tục và tự làm nổi ít nhất 5 phút.

Hồ bơi là nơi để các bé giải nhiệt và rèn luyện sức khỏe nhưng đồng thời đây cũng là một trong những nguồn gây bệnh cho các bé, nhất là bệnh về đường hô hấp và da liễu. Bác sĩ Nguyễn Thị Minh Ngọc, Bệnh viện Nhi Đồng II (TP.HCM) khuyến cáo: Các bậc phụ huynh cần phải thận trọng và quan tâm kỹ lưỡng hơn khi cho trẻ đi bơi ở sông hồ trong những ngày nắng nóng. Chỉ nên cho trẻ bơi tầm từ 5 - 7 giờ, 17 - 19 giờ bởi vì đó là những giờ bơi thích hợp với cơ thể con người nhất. Bên cạnh đó, bơi giờ này có thể tránh nắng bởi khi nhiệt độ cơ thể lên cao, mồ hôi ra nhiều gặp nước sẽ bị mất thân nhiệt dẫn đến cảm đột ngột. Ngoài ra, không nên để trẻ đói bụng khi bơi, vì khi vận động sẽ mau mệt; ngược lại cũng không ăn quá no rồi xuống bơi sẽ gây khó chịu, tức bụng. Đối với những trẻ có bệnh về đường hô hấp thì tốt nhất nên điều trị hết hẳn bệnh rồi mới đi bơi, để an toàn hơn cho những người bơi cùng.

NGỌC THANH

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên