Thông “điểm nghẽn” đền bù, đẩy nhanh tiến độ các công trình

Cập nhật: 31-10-2022 | 08:49:06

Hiện nay, công tác đền bù, giải phóng mặt bằng (GPMB) vẫn là điểm “nghẽn” chính ảnh hưởng đến tiến độ thi công các dự án. Do đó, cần đẩy mạnh triển khai những giải pháp để sớm khơi thông điểm “nghẽn”, tạo thuận lợi cho công tác thi công.

Còn nhiều vướng mắc

Đường tạo lực Bắc Tân Uyên - Phú Giáo - Bàu Bàng là một trong những dự án trọng điểm của tỉnh. Sau khi tuyến đường được hoàn thành sẽ kết nối các huyện Bắc Tân Uyên, Phú Giáo, Bàu Bàng và huyện Đồng Phú (tỉnh Bình Phước), tạo điều kiện rút ngắn thời gian đi lại, giảm chi phí vận chuyển hàng hóa về các đầu mối giao thông quan trọng, tạo động lực thúc đẩy mạnh mẽ phát triển kinh tế - xã hội địa phương. Thời gian thực hiện dự án điều chỉnh từ năm 2017-2023.

Dự án GPMB do Trung tâm Phát triển quỹ đất (PTQĐ) tỉnh thực hiện, có tổng số 851 hộ và 19 tổ chức bị ảnh hưởng. Dự án đã được phê duyệt phương án bồi thường cho 843 hộ và 15 tổ chức/1.368,7 tỷ đồng, còn lại 8 hộ và 4 tổ chức chưa phê duyệt phương án. Dự án đã được Trung tâm PTQĐ tỉnh tổ chức chi trả tiền bồi thường cho 761 hộ và 10 tổ chức/1.284,5 tỷ đồng, còn lại 82 hộ và 5 tổ chức với số tiền 84,21 tỷ đồng đang tiếp tục chi trả. Đến nay công tác bàn giao mặt bằng đạt tỷ lệ 86,87%.

Đẩy mạnh triển khai những giải pháp để sớm “khơi thông” điểm nghẽn, tạo thuận lợi cho công tác thi công. Trong ảnh: Dự án đường tạo lực Bắc Tân Uyên - Phú Giáo -Bàu Bàng đang được triển khai thi công

Dự án GPMB công trình nâng cấp, mở rộng đường ĐT743 (đoạn từ ngã tư Miếu Ông Cù đến nút giao Sóng Thần) do Trung tâm PTQĐ tỉnh thực hiện công tác bồi thường. Dự án có tổng mức đầu tư là 1.051,6 tỷ đồng, đi qua 3 địa bàn gồm TX.Tân Uyên, TP.Thuận An và TP.Dĩ An, thời gian thực hiện dự án từ năm 2016-2022. Hiện trung tâm đã chi trả tiền bồi thường 837 hồ sơ với số tiền 819,6 tỷ đồng, còn lại 31 hồ sơ chưa nhận tiền bồi thường; đã bàn giao cho đơn vị thi công 849/868 hồ sơ (tỷ lệ 97,8%), còn lại 19 hồ sơ chưa bàn giao. Theo Ban Quản lý Đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh, hiện dự án GPMB công trình nâng cấp, mở rộng đường ĐT743 còn tồn tại vướng mắc 19 trường hợp chưa bàn giao mặt bằng để thi công dự án. Đa số các hộ dân này không đồng ý nhận tiền bồi thường và có đơn thư khiếu nại.

Ông Trịnh Hoàng Tuấn Anh, Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư, cho biết công tác đền bù giải tỏa các công trình thời gian qua còn chậm do trình tự, thủ tục thực hiện công tác thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ tái định cư các dự án phức tạp, chính sách bồi thường, hỗ trợ không phù hợp với thực tế. Các địa phương không có quỹ đất bố trí tái định cư, vướng công trình hạ tầng kỹ thuật chưa di dời… Sự phối hợp giữa các đơn vị liên quan trong công tác GPMB chưa chặt chẽ, hiệu quả. Bên cạnh đó, công tác vận động tuyên truyền của địa phương chưa đồng bộ. Mặt khác, việc khảo sát, tính toán kinh phí GPMB chưa được một số chủ đầu tư quan tâm ở bước lập chủ trương đầu tư, chưa sát thực tế dẫn đến khi lập dự án chi phí GPMB tăng làm vượt tổng mức đầu tư so chủ trương được duyệt nên phải lập lại quy trình điều chỉnh chủ trương kéo dài tiến độ chuẩn bị đầu tư dự án.

Đẩy nhanh tiến độ đền bù, giải tỏa

Ông Võ Ngọc Sang, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh, cho biết: “Ban đã kiến nghị các sở, ngành sớm xem xét giải quyết để giúp tháo gỡ các vướng mắc trong quá trình thực hiện công tác GPMB của các Trung tâm PTQĐ. Đẩy nhanh công tác thẩm định, trình phê duyệt đơn giá bồi thường đất, tham mưu UBND tỉnh điều chỉnh quy định đơn giá bồi thường tài sản trên đất còn thiếu, chưa phù hợp thực tế”.

Để đẩy nhanh tiến độ đền bù giải tỏa, UBND tỉnh đã yêu cầu tăng cường hơn nữa vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu các ngành, các địa phương trong chỉ đạo, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc trong giải ngân vốn đầu tư công, nhất là vướng mắc liên quan đến công tác giải phóng mặt bằng. UBND các huyện, thị, thành phố phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường rà soát lại các quỹ đất hiện có, dự báo để chủ động xây dựng các khu tái định cư phục vụ cho các công trình, dự án đầu tư công trên địa bàn. Đồng thời tham mưu Ban Chỉ đạo công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư các công trình trên địa bàn tỉnh, UBND tỉnh giải quyết các khó khăn, vướng mắc.

Để đẩy nhanh tiến độ đền bù giải tỏa, UBND tỉnh đã yêu cầu tăng cường hơn nữa vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu các ngành, các địa phương trong chỉ đạo, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc trong giải ngân vốn đầu tư công, nhất là vướng mắc liên quan đến công tác giải phóng mặt bằng. UBND các huyện, thị, thành phố phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường rà soát lại các quỹ đất hiện có, dự báo để chủ động xây dựng các khu tái định cư phục vụ cho các công trình, dự án đầu tư công trên địa bàn.

PHƯƠNG LÊ - HÀ KHÁNH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên