Thông đường hàng không sang châu Âu

Cập nhật: 21-04-2010 | 00:00:00

Ngày 21-4, nhiều hãng hàng không có đường bay từ TP.HCM và Hà Nội đến các thành phố lớn ở châu Âu thông báo thực hiện các chuyến bay trở lại. Hàng ngàn hành khách đang còn kẹt ở Việt Nam có cơ hội trở về nhà, tiếp tục các chuyến bay của mình.

 

Tối 20-4, hãng hàng không Đức Lufthansa đã mở lại chuyến bay TP.HCM - Frankfurt sau 5 ngày gián đoạn. Lúc 21g15, chiếc Boeing 747 sau khi bay từ Frankfurt (Đức) dừng ở Bangkok (Thái Lan) đã hạ cánh xuống sân bay Tân Sơn Nhất an toàn.

 

Hành khách Anh về London từ Vancouver

 

Lúc 21g38 cùng ngày, chuyến bay chở 100 khách đi Frankfurt, 40 khách đi Bangkok rời khỏi TP.HCM. Đại diện Lufthansa cho biết 370 ghế trên chuyến bay này từ Bangkok sang Frankfurt đã kín chỗ. Lufthansa cho biết chuyến bay này được ưu tiên cho những hành khách đăng ký ngày 20-4 và những hành khách có trường hợp đặc biệt cần phải về Đức sớm. Nguồn tin Tuổi Trẻ cho biết, hãng hàng không này đã có được giấy phép đặc biệt từ phía Đức cấp.

 

Trước đó, lúc 19g50 ngày 20-4, hãng hàng không Air France - KLM tại VN đã đưa khách đang kẹt tại TP.HCM sang Bangkok và từ đây bay tiếp sang Paris. Air France - KLM dùng máy bay Airbus A340 chuyên chở tất cả hành khách này. Tối 20-4, đại diện hãng Singapore Airlines tại TP.HCM cho biết hãng này đã bắt đầu khai thác trở lại đường bay Singapore - Paris từ ngày hôm qua.

 

Trao đổi với phóng viên, Vụ trưởng Vụ lữ hành Tổng cục Du lịch VN Vũ Thế Bình cho biết Tổng cục Du lịch đã có văn bản hướng dẫn các doanh nghiệp du lịch, cơ quan liên quan có những biện pháp cần thiết để hỗ trợ, chẳng hạn như gia hạn visa, lo ăn ngủ, phương tiện đi lại cho du khách nước ngoài còn đang kẹt tại VN vì ảnh hưởng của các chuyến bay.

 

Hãng hàng không Malaysia Airlines cho biết, từ hôm nay mở lại các đường bay từ Kuala Lumpur đến London, Paris, Amsterdam và Frankfurt. Hãng hàng không Thai Airways cũng cho biết ngày 21-4 đã mở lại 6-11 đường bay từ Bangkok (Thái Lan) sang châu Âu.

 

Hôm nay, hãng hàng không Cathay Pacific cũng đã mở lại tất cả các đường bay từ Hongkong sang châu Âu: Paris (Pháp), London (Anh), Frankfurt (Đức), Amsterdam (Hà Lan), Milan, Rome (Ý).

 

Cũng trong ngày 21-4, hãng hàng không Qatar Airways đã mở các đường bay sang Paris (Pháp), London (Anh), Manchester (Anh). Các đường bay sang Đức từ Doha sang Frankfurt, Berlin, Munich vẫn chưa được mở lại.

 

Hôm nay, các sân bay lớn ở châu Âu đã bắt đầu mở cửa trở lại. Tuy nhiên, nhà chức trách nhận định phải mất tới cả tuần nữa mới giải quyết ổn thỏa cho số hành khách bị mắc kẹt.

 

Text Box: Hãng sản xuất xe hơi BMW cho biết đã dừng sản xuất ở 3 nhà máy tại Đức vì nguồn cung bị ảnh hưởng. Tại Nhật, hãng Nissan cũng phải tạm dừng, tương tự như hãng Honda cũng rơi vào cảnh tương tự. Hàng hóa từ Trung Quốc, Hàn Quốc hay Bangladesh tới châu Âu cũng bị ảnh hưởng. Hoa quả từ Zambia, Kenya và Uganda đang bị thối rữa.Chuyến bay của British Airways đến sân bay Heathrow (London) sáng sớm nay từ Vancouver (Canada) là chuyến bay đầu tiên hạ cánh xuống sân bay đông nhất châu Âu kể từ khi không phận của Anh bị đóng cửa tuần trước.

 

Ngày 20-4, Cơ quan hàng không dân dụng (CAA) đã thông báo rằng không phận của Anh sẽ dần được mở. Bộ trưởng Giao thông Anh Andrew Adonis nói tất cả các sân bay của Anh có thể được mở cửa trở lại. Hãng British Airways cho biết sẽ có khoảng 24 chuyến bay từ Mỹ, châu Phi và châu Á đến Anh vào chiều hôm nay (21-4).

 

Tuy nhiên, các nhà chức trách cảnh báo trong vài ngày tới vẫn cần cảnh giác do đám mây tro hiện đang ở giữa Iceland và Ireland có thể di chuyển tới Ireland.

 

Các nước châu Âu khác như Bỉ, Pháp, Đức… cũng đã mở cửa lại bầu trời. Các hành khách được trở về đã không giấu nổi niềm sung sướng.

 

"Tôi chưa bao giờ hạnh phúc như vậy khi trở về nhà," Shahriar Ravari đợi từ sân bay Paris để trở về Los Angeles. “Tôi yêu Pháp nhưng trở về nhà đem lại cảm xúc khác".

 

Ở vùng Scandinavia, các sân bay ở trung bắc Thụy Điển đang họat động, nhưng sân bay chính của Stockholm vẫn đang đóng cửa.

Bộ trưởng Giao thông Diego Lopez Garrido của Tây Ban Nha đã bác bỏ chỉ trích rằng các thành viên của Liên minh châu Âu (EU) đã bỏ lỡ thời gian quý giá trước khi phối hợp để mở cửa lại không phận. Ông cho rằng EU đã ứng phó rất tốt với khủng hoảng tồi tệ này.

 

Eurocontrol, cơ quan điều phối không lưu ở khu vực châu Âu cho biết, gần 3/4 không phận châu Âu đã được mở vào sáng sớm nay, nhưng chưa tới 1/2 số chuyến bay dự kiến được cất cánh.

 

Các hãng hàng không như British Airways và Lufthansa là những hãng đầu tiên gây áp lực mở cửa không phận với các nhà chức trách. British Airways đã phải hoãn 500 chuyến bay/ngày trong 5 ngày qua.

 

(THEO TUỔI TRẺ)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên