Thông tin cần biết về 2 thuốc điều trị COVID-19 được đưa vào phác đồ

Cập nhật: 09-09-2021 | 16:09:25

Các y bác sĩ Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM tận tình cứu chữa các bệnh nhân nặng tại Trung tâm Hồi sức tích cực. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Remdesivir và Molnupiravir là 2 loại thuốc hiện nay đã được Bộ Y tế đưa vào phác đồ điều trị bệnh nhân COVID-19 tại Việt Nam.

Thuốc Remdesivir được dùng cho các ca trong tình trạng nặng và thuốc Molnupiravir cho các bệnh nhân nhẹ, điều trị tại nhà. Đây đều là những loại thuốc có giá đắt, rất khó tiếp cận trên thế giới.

Hai loại thuốc dành cho hai đối tượng mắc bệnh

Hiện nay ở Việt Nam, một số nơi có ca mắc COVID-19 tăng cao, nhiều F0 được cấp phát thuốc điều trị tại nhà. Vì vậy, kiến thức về các loại thuốc điều trị bệnh này cần thiết không chỉ với nhân viên y tế và người dân cũng cần nắm được. Đặc biệt, cần phân biệt loại thuốc dành cho các bệnh nhân nhẹ và trong tình trạng nặng.

Trong công tác điều trị cho bệnh nhân mắc COVID-19, thời gian qua, tại Việt Nam, Bộ Y tế chấp thuận hai loại thuốc Remdesivir thì Molnupiravir đưa vào phác đồ điều trị bệnh COVID-19.

Từ ngày 27/8, Thành phố Hồ Chí Minh bắt đầu triển khai thí điểm sử dụng thuốc kháng virus đặc hiệu Molnupiravir điều trị cho trường hợp F0 có triệu chứng nhẹ, được kiểm soát đặc biệt. Mỗi túi thuốc được sử dụng trong 5 ngày, gồm 20 viên thuốc hàm lượng 400mg.

Với kết quả nghiên cứu thử nghiệm lâm sàng công bố tại một số quốc gia, trong điều trị COVID-19, Molnupiravir đã cho kết quả khả quan về tính an toàn, khả năng dung nạp. Thuốc giúp giảm tải lượng virus rõ rệt, làm sạch virus ở bệnh nhân thể nhẹ và vừa sau 5 ngày điều trị, giảm tỷ lệ nhập viện, giảm tử vong.

Trong khi đó, đối tượng dùng thuốc Remdesivir là những người từ 18 đến 65 tuổi có kết quả test RT-PCR hoặc test nhanh kháng nguyên dương tính với COVID-19, có các triệu chứng ở mức độ nhẹ như: Sốt, ho khan, đau họng, nghẹt mũi, mệt mỏi, đau đầu, đau mỏi cơ, tê lưỡi.

Ngày 5/8, những lô thuốc Remdesivir điều trị COVID-19 đầu tiên đã cập Sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất. Hội đồng Chuyên môn của Bộ Y tế sau đó cũng đã thống nhất quyết định bổ sung Remdesivir vào phác đồ điều trị cho bệnh nhân COVID-19 và sử dụng để điều trị tại một số cơ sở y tế. Kết quả bước đầu cho thấy Redemsivir giúp bệnh nhân giảm lượng virus nhanh.

Theo bác sỹ Phạm Văn Phúc - Phó trưởng Khoa Hồi sức tích cực (Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương), việc Bộ Y tế quyết định đưa Remdesivir vào điều trị bệnh nhân COVID-19 sẽ giúp các bác sỹ có sự lựa chọn liệu pháp điều trị thuốc kháng virus hiệu quả cho những bệnh nhân nặng. Bác sỹ Phúc lưu ý, đây là thuốc kháng virus dạng tiêm truyền, cần chỉ định của bác sỹ dựa trên tình trạng từng bệnh nhân.

Thuốc Remdesivir đã được Bộ Y tế đưa vào phác đồ điều trị bệnh nhân COVID-19 tại Việt Nam. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Hiện nay, Remdesivir có hai dạng là nước và đông khô. Dưới dạng nước, Remdesivir đòi hỏi bảo quản trong kho lạnh 2-8 độ C với điều kiện kỹ thuật khắt khe, hệ thống trang thiết bị cầu kì, tốn kém. 

Ở dạng đông khô, Remdesivir được bảo quản trong nhiệt độ khoảng 25 độ C giúp vận chuyển dễ dàng hơn giữa các khu vực, quốc gia, châu lục. Tại các nước đang phát triển, số ca bệnh tăng nhanh, diễn biến phức tạp, (trong đó có Việt Nam) thuốc ở dạng đông khô giúp đơn vị điều trị bệnh nhân dễ dàng bảo quản, nhất là tại các bệnh viện dã chiến, trang thiết bị, vật tư y tế còn gặp nhiều khó khăn, thiếu thốn.

Cuộc tăng tốc về thuốc trị bệnh COVID-19

Cập nhật đến 6 giờ sáng 9/9 (giờ Việt Nam), tổng số ca mắc COVID-19 trên toàn cầu là 223.258.459 ca, trong đó có 4.610.516 người tử vong.

Các nước cũng ghi nhận trên 199 triệu bệnh nhân được điều trị khỏi, số ca đang điều trị tích cực là gần 19 triệu ca và 103.946 ca hiện ở trong tình trạng nguy kịch.

Trong bối cảnh cấp thiết ứng phó với đại dịch, các chuyên gia quốc tế đều đồng thuận với nhận định: Để chung sống bình thường với COVID-19 cần đảm bảo 3 yếu tố: Xét nghiệm nhanh, chính xác; đảm bảo tỷ lệ cần thiết người dân được tiêm vaccine nhưng cũng cần phát triển nhanh thuốc trị bệnh.

Theo các chuyên gia dịch tễ, SARS-CoV-2 và các biến chủng của loại virus này sẽ không biến mất hoàn toàn mà tồn tại giống như cúm mùa. Vì thế, việc phát triển các loại thuốc uống chữa COVID-19 tại nhà, giảm thiểu khả năng nhập viện cho người bệnh là rất cần thiết.

Theo Giáo sư Dale Fisher, chuyên gia về bệnh truyền nhiễm thuộc Đại học Quốc gia Singapore (NUS): "Thuốc điều trị COVID-19 vô cùng quan trọng vì vaccine khó có thể cho hiệu quả phòng bệnh 100%. Một số người sẽ từ chối tiêm vaccine, trong khi người đã tiêm vaccine vẫn có khả năng tái nhiễm. Vì vậy, chúng tôi hy vọng sẽ tìm ra nhiều sự lựa chọn tốt hơn, hữu hiệu hơn để điều trị cho họ."

Kể từ khi đại dịch COVID-19 bùng phát, rất nhiều tiến bộ trong nghiên cứu thuốc đặc trị được ghi nhận. Theo đó, từ năm 2020, Trung Quốc là nước đầu tiên cấp phép sử dụng Favipiravir để điều trị COVID-19, sau đó các nước như Nga, Nhật Bản, Ấn Độ, Italy… cũng có quyết định tương tự.

Tháng 7 vừa qua, tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cũng đã đưa ra khuyến nghị sử dụng thuốc trị viêm khớp Actemra của hãng dược phẩm Roche (Thụy Sỹ) và thuốc Kevzara của hãng dược Sanofi (Pháp) cho bệnh nhân COVID-19 thể nặng.

Mới đây, ngày 20/7, Nhật Bản đã trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới phê chuẩn thuốc kháng thể Ronapreve để điều trị cho các bệnh nhân mắc COVID-19 ở mức độ nhẹ tới trung bình.

Các túi thuốc cho F0 điều trị tại nhà đã được chuẩn bị tại Thành phố Hồ Chí Minh. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Tại Mỹ - nơi có nền y tế phát triển hàng đầu thế giới, Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm của nước này cũng đã thông qua sử dụng thuốc Remdesivir để điều trị bệnh nhân COVID-19 từ 12 tuổi trở lên và nặng tối thiểu 40 kg.

Liên minh châu Âu cũng cấp phép lưu hành một cách có điều kiện Remdesivir để điều trị cho bệnh nhân COVID-19 cần trợ thở. Với khả năng rút ngắn thời gian hồi phục và giảm mạnh tỉ lệ tử vong ở bệnh nhân diễn tiến nặng, Remdesivir đã được 50 quốc gia như Mỹ, EU, Australia, Nhật Bản, Singapore, Ấn Độ... đưa vào phác đồ điều trị từ tháng 5/2020. Remdesivir là một trong những loại thuốc điều trị khó tiếp cận hàng đầu thế giới.

Tại Mỹ, thuốc Remdesivir được bán với giá 520 USD/lọ, hoặc 3.120 USD/liệu trình điều trị. Các bệnh viện sẽ dùng thuốc này điều trị cho bệnh nhân có bảo hiểm tư nhân (theo Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Mỹ (HHS) và Gilead Science - nhà sản xuất thuốc). Ngoài ra, giá sẽ được đặt ở mức 390 USD/lọ, hoặc 2.340 USD/liệu trình điều trị với bệnh nhân được bảo hiểm do chính phủ tài trợ. Hiện, Mỹ đã chi khoảng 1,2 tỷ USD để mua 1,7 triệu liệu trình thuốc Molnupiravir điều trị cho các bệnh nhân COVID-19.

Molnupiravir được nghiên cứu dựa trên thuốc gốc chống lại virus cúm, có tác dụng ức chế sự sao chép của các virus RNA, trong đó có SARS-CoV-2, khiến virus không nhân lên và bị đào thải rất nhanh, giúp bệnh nhân khỏi bệnh. Đặc biệt, thuốc có rất ít tác dụng phụ. Đây là loại thuốc dễ dàng được sử dụng qua đường uống, dùng điều trị giai đoạn đầu của bệnh./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên