Thông tin tiếp theo bài “Điểm trung chuyển rác thải sinh hoạt gây ô nhiễm”: Chính quyền địa phương đang khắc phục các tồn tại

Cập nhật: 07-06-2023 | 08:49:26

Ngày 6-6, phường Phú Mỹ (TP.Thủ Dầu Một) đã triển khai việc sửa chữa, nâng cấp điểm trung chuyển rác thải sinh hoạt (RTSH) tại tổ 8, khu phố 1. Sáng cùng ngày, đại diện chính quyền địa phương cũng tiến hành đối thoại trực tiếp với hàng chục hộ dân bị ảnh hưởng từ điểm trung chuyển rác này.


Sau phản ánh của Báo Bình Dương, địa phương đã tiến hành đập bỏ tường bao của điểm trung chuyển RTSH và xây mới nhằm hạn chế phát tán mùi hôi

Liên quan vấn đề này, thời gian qua Báo Bình Dương liên tiếp có thông tin phản ánh điểm trung chuyển RTSH tại tổ 8, khu phố 1, phường Phú Mỹ gây ô nhiễm môi trường, khiến người dân bức xúc. Sau khi báo phản ánh, nhiều đơn vị chức năng liên quan đã vào cuộc xử lý, khắc phục những thiếu sót.

Như Báo Bình Dương đã thông tin trước đó, giữa năm 2021, phường Phú Mỹ sử dụng trên 300m2 đất công tại tổ 8, khu phố 1 để làm điểm trung chuyển rác thải. Trung bình mỗi ngày địa phương có trên 27 tấn RTSH của 5.000 hộ dân sinh sống trên 8 khu phố thải ra. Sau khi điểm trung chuyển RTSH trên đi vào hoạt động, hàng chục hộ dân có nhà xung quanh phải “gánh” nhiều hệ lụy khi môi trường bị xâm hại. Nhiều người già, trẻ em bị bệnh đường hô hấp, mạch nước ngầm bị ô nhiễm, nhiều vườn rau chết úa.

Bà Nguyễn Thị Mỹ Khanh, Phó Chủ tịch UBND phường Phú Mỹ, cho biết sau khi Báo Bình Dương có loạt bài phản ánh, đến nay địa phương đã thực hiện nhiều phương án, kế hoạch để khắc phục những thiếu sót, góp phần cải thiện môi trường tại khu vực điểm trung chuyển RTSH. Theo Phó Chủ tịch UBND phường Phú Mỹ, việc khắc phục phải tiến hành theo từng giai đoạn.

Ghi nhận của P.V, đến chiều ngày 6-6, tường bao quanh điểm trung chuyển RTSH đã được đập ra xây mới để nước thải không chảy sang đất vườn nhà dân, địa phương cũng đang triển khai gia cố nền đất xung quanh điểm trung chuyển RTSH.

Từ thông tin người dân phản ánh về việc Công ty TNHH TMDV Phúc Thịnh Design thiếu trách nhiệm trong việc tập kết RTSH gây ô nhiễm môi trường, chính quyền địa phương đã có động thái làm việc với doanh nghiệp này. Tại buổi làm việc với đại diện chính quyền địa phương, người dân tiếp tục phản ánh đơn vị vận chuyển rác về tập kết, sau đó cử nhân công phân loại để thu ve chai, khiến rác phát tán mùi hôi ra môi trường. Ngoài ra, sau khi RTSH được đưa lên xe chuyên dụng chở đi xử lý, đơn vị này không dùng nước rửa nền, không dùng thuốc khử trùng diệt khuẩn khiến nước thải chưa qua xử lý chảy lên láng ra môi trường bên ngoài gây ô nhiễm. Trước những bức xúc trên của người dân, đại diện chính quyền phường Phú Mỹ cho biết sẽ làm việc với Giám đốc Công ty TNHH TMDV Phúc Thịnh Design, đề nghị chủ doanh nghiệp này khắc phục các vấn đề tồn tại gây ô nhiễm môi trường được người dân phản ánh.

Người dân đề nghị di dời điểm trung chuyển RTSH ra khỏi khu dân cư

Tiếp xúc với đại diện lãnh đạo phường Phú Mỹ trong sáng ngày 6-6, hàng chục người dân tiếp tục đề nghị di dời điểm trung chuyển RTSH ra khỏi khu dân cư. Trả lời về vấn đề này, bà Nguyễn Thị Mỹ Khanh, Phó Chủ tịch UBND phường Phú Mỹ, thông tin: “Điểm trung chuyển RTSH tại tổ 8, khu phố 1 chỉ có tính tạm thời. Vừa qua phường đã kiến nghị TP.Thủ Dầu Một về việc sớm có quy hoạch xây dựng các trạm ép rác kín theo quy chuẩn để phường giải quyết điểm trung chuyển. Thành phố đã có kế hoạch và giao Phòng Tài nguyên và Môi trường TP.Thủ Dầu Một rà soát, tham mưu TP.Thủ Dầu Một thực hiện”.

THANH QUANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên