Thông tin tiếp theo bài “Điểm trung chuyển rác thải sinh hoạt gây ô nhiễm”: Người dân tiếp tục “kêu cứu”!

Cập nhật: 03-06-2023 | 09:16:41

Ngày 16-2, Báo Bình Dương có thông tin phản ánh điểm trung chuyển rác thải sinh hoạt (RTSH) tại tổ 8, khu phố 1, phường Phú Mỹ (TP.Thủ Dầu Một) gây ô nhiễm môi trường, khiến người dân bức xúc. Sau đó, chính quyền địa phương đã có động thái khắc phục một số tồn tại. Tuy nhiên, theo phản ánh của người dân, hiện nay điểm trung chuyển rác này vẫn tiếp tục phát tán mùi hôi thối ra môi trường, ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống của hàng chục hộ dân.


Nước bẩn từ điểm trung chuyển rác ở khu phố 1, phường Phú Mỹ chảy ra bên ngoài gây ô nhiễm môi trường

Người dân tiếp tục kêu cứu!

Một ngày cuối tháng 5-2023, P.V Báo Bình Dương có mặt tại điểm trung chuyển RTSH tại phường Phú Mỹ để ghi nhận thực trạng. Tại đây, P.V ghi nhận tình trạng nước bẩn từ trong điểm trung chuyển RTSH chảy lênh láng ra bên ngoài khi chưa qua xử lý, bốc mùi tanh nồng. Cạnh đó, nhiều thửa đất trồng rau của người dân chết trụi vì bị nước bẩn xâm hại.

Tiếp xúc với P.V, một số người dân bán nước giải khát và kinh doanh gần đó cho biết nguyên nhân quán họ vắng khách là do môi trường tại đây bị ô nhiễm kể từ lúc chính quyền phường Phú Mỹ cho xây dựng điểm trung chuyển rác này.

Bà Thái Thị Diệu (sinh năm 1965), một người dân sinh sống tại khu vực này cho biết sau khi Báo Bình Dương có thông tin phản ánh, chính quyền phường Phú Mỹ đã triển khai xây dựng nhiều hố gas để gom nước thải và nước rỉ trong điểm trung chuyển RTSH. Tuy nhiên, hệ thống thu gom nước thải này không đem lại hiệu quả. “Thời gian qua, gần 30 hộ dân sinh sống xung quanh điểm trung chuyển rác này phải hít thở không khí độc hại, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe. Kể từ khi điểm trung chuyển rác đi vào hoạt động, nhiều trẻ con và người già gần đó bị bệnh đường hô hấp. Nước của một số giếng khoan không sử dụng được. Qua những buổi tiếp xúc cử tri, họp dân, chúng tôi đã nhiều lần phản ánh đến chính quyền và đề nghị di dời đi điểm trung chuyển rác trên nơi khác. Nhưng đến nay, người dân vẫn tiếp tục phải sống trong môi trường bị ô nhiễm”, bà Thái Thị Diệu bức xúc nói.

Trong khi đó, ông Lê Đình Hoàng, chủ một cơ sở kinh doanh, bức xúc cho biết vì môi trường sống bị ô nhiễm nên lượng khách đến cơ sở của ông vắng dần. “Đỉnh điểm của việc ô nhiễm môi trường tại khu vực này là từ ngày 1-5 đến 2-6. Thời gian qua, người dân liên tục phản ánh tình trạng trên đến cán bộ chức năng và chính quyền địa phương nhưng tình hình vẫn không có gì thay đổi. Chúng tôi mong muốn các cấp can thiệp để trả lại môi trường sống trong lành cho người dân ở đây!”, ông Lê Đình Hoàng nói.

Khắc phục chưa hiệu quả

Sau khi Báo Bình Dương phản ánh điểm trung chuyển rác gây ô nhiễm, chính quyền phường Phú Mỹ đã xây dựng hệ thống gom nước thải rồi xử lý trước khi cho chảy vào hệ thống thoát nước thải sinh hoạt của TP.Thủ Dầu Một. Theo đó, nước rỉ rác được gom vào hệ thống lọc rồi qua bể chứa trước khi được hai máy bơm “đẩy” vào hệ thống nước thải sinh hoạt của một trục đường do TP.Thủ Dầu Một quản lý.

Tuy nhiên, theo phản ánh của người dân thì cách xử lý này chưa đem lại hiệu quả và tiếp tục gây ô nhiễm. Cụ thể là thời gian qua nắp đậy của các bể chứa nước rỉ rác luôn lộ thiên và bốc mùi hôi thối. Ngoài ra, người có trách nhiệm tại đây không thường xuyên khởi động máy bơm hút nước bẩn ra ngoài nên tình trạng hôi thối thường xuyên hơn. Song song đó, bờ tường bê tông bao bọc điểm trung chuyển rác bị gãy đổ nên nước bẩn chảy tràn ra bên ngoài, bốc mùi hôi thối, ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân.

Qua trao đổi với P.V, ông Nguyễn Duy, Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường TP.Thủ Dầu Một, khẳng định không thể di dời điểm trung chuyển rác này vì phường Phú Mỹ không còn quỹ đất công thích hợp để xây dựng điểm trung chuyển rác khác.

Theo ông Nguyễn Duy, để khắc phục ô nhiễm tại điểm trung chuyển rác ở phường Phú Mỹ, Phòng Tài nguyên và Môi trường TP.Thủ Dầu Một sẽ phối hợp khảo sát thực tế để triển khai việc nâng nền, khắc phục các tồn tại. “Trong thời gian chưa nâng cấp sửa chữa lại hệ thống này, cán bộ chức năng sẽ thường xuyên nhắc nhở người có trách nhiệm tại điểm trung chuyển rác thường xuyên bật máy bơm đẩy nước bẩn ra ngoài theo hệ thống cũ trước đó”, ông Nguyễn Duy cho biết.

Trong khi đó, bà Từ Thị Anh Đào, Chủ tịch UBND phường Phú Mỹ, cho biết trong tháng 3-2023, chính quyền địa phương đã thanh lý hợp đồng với Hợp tác xã Hiệp An để ký hợp đồng thu gom RTSH với Công ty TNHH TM-DV Phúc Thịnh Design. Theo đó, đơn vị này thu gom rác sinh hoạt trên 8 khu phố, vận chuyển về tập kết tại điểm trung chuyển rác tại tổ 8, khu phố 1 rồi chuyển đi xử lý theo quy định. “Để môi trường sống tại khu vực này được bảo đảm, chính quyền địa phương sẽ đầu tư làm thêm mái che tại khu vực phân loại rác thải tại điểm trung chuyển; dùng tôn bao bọc xung quanh để hạn chế mùi hôi thối phát tán ra bên ngoài. Lãnh đạo địa phương tiếp tục chỉ đạo Công ty TNHH TM-DV Phúc Thịnh Design dùng thuốc khử trùng, khử mùi hôi ngay sau khi phân loại, vận chuyển rác đến điểm xử lý theo quy định”, Chủ tịch UBND phường Phú Mỹ cho biết.

Bà Từ Thị Anh Đào, Chủ tịch UBND phường Phú Mỹ, cho biết trung bình mỗi ngày trên địa bàn phường có hơn 27 tấn rác thải sinh hoạt cần phải thu gom. Để thuận tiện cho việc trung chuyển RTSH, giữa năm 2021, phường Phú Mỹ sử dụng trên 300m2 đất công tại tổ 8, khu phố 1 để xây dựng điểm trung chuyển RTSH trên. Nhằm tránh phát tán mùi hôi, lãnh đạo địa phương tiếp tục chỉ đạo Công ty TNHH TM-DV Phúc Thịnh Design dùng thuốc khử trùng, khử mùi hôi ngay sau khi phân loại, vận chuyển rác đến điểm xử lý theo quy định.

THANH QUANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên